Nhiều mẫu xe mới sẽ có tại Vietnam Motorshow 2008

Admin
Đáng chú ý trong những cái tên có mặt tại triển lãm Vietnam Motorshow lần thứ tư là Fiat 500 của Mekong Auto, chiếc B concept của Ford, FTHS trong gian hàng Toyota và Zinger đến từ Mitsubishi.

Mang thông điệp khá ấn tượng "Giấc mơ có thật", Vietnam Motorshow 2008 quy tụ 13 thành viên trong số 18 thành viên của VAMA với số lượng xe mới được công bố ban đầu khoảng 10 chiếc.

Tâm điểm triển lãm có thể sẽ là mẫu xe hạng nhỏ Fiat 500 vốn đang gây sốt tại châu âu. Thiết kế bắt mắt cộng với tính an toàn cao và khả năng vận hành tốt, 500 mang lại thành công lớn cho Fiat, hãng xe Italy từng nhiều năm gặp khó khăn.

Tại châu âu, kế hoạch sản xuất 120.000 chiếc xe hạng nhỏ 500 mỗi năm của Fiat bị "đổ bể" khi có tới 160.000 đơn đặt hàng chỉ trong 7 tháng trình làng. Do vậy vào tháng 3/2008, hãng xe Italy đã quyết định nâng sản lượng lên thành 190.000 xe.

Fiat 500 đang gây sốt tại châu Âu. Ảnh: Fiat.
Fiat 500 đang gây sốt tại châu âu. Ảnh: Fiat.

Fiat 500 có ba phiên bản động cơ, 1,2 lít và 1,4 lít I4 (4 xi-lanh xếp thẳng hàng) máy xăng, động cơ diesel Multijet I4 có dung tích 1,3 lít. Công suất tương ứng với các động cơ trên là 69 mã lực, 100 mã lực và 75 mã lực. Mức giá từ 13.600 USD tại Italy.

Mẫu xe được dự đoán hấp dẫn không kém Fiat 500 là Zinger lắp ráp trong nước của Mitsubishi. Những tuyên bố của lãnh đạo liên doanh Vinastar về việc giá Zinger sẽ cạnh tranh với Toyota Innova và Chevrolet Captiva tác động tới không ít khách hàng.

Theo Mitsubishi, Zinger lắp ráp tại Việt Nam trang bị động cơ 2,4 lít, công suất 136 mã lực, mô-men xoắn cực đại 207 Nm. Những trang thiết bị khác như hộp số, hệ dẫn động sẽ được tiết lộ tại gian hàng của Mitsubishi trong Vietnam Motorshow.

Chiếc concept FTHS của Toyota. Ảnh: Toyota.
Chiếc concept FTHS của Toyota. Ảnh: Toyota.

Tham dự triển lãm lần này, Toyota Việt Nam tiết lộ sẽ mang mẫu concept (xe trưng bày) thể thao sử dụng công nghệ hybrid tiên tiến FTHS từng xuất hiện tại triển lãm trong Top 5 thế giới Geneva 2007. Động cơ xăng của FTHS là loại 3,5 lít V6, công suất tổng (gồm cả động cơ điện) là 400 mã lực. Toyota tính toán khả năng tăng tốc của FTHS lên 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ là 4 giây.

Ngoài FTHS, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất Việt Nam có thêm Innova phiên bản mới.

Cùng với Toyota, Ford Việt Nam đưa chiếc concept mang tên B-car concept. Giống như Iosis, B-car concept là mẫu xe định hướng cho các thiết kế của Ford. Nếu Iosis được mang sang những chiếc như Mondeo thì B-car được ứng dụng cho Mazda3 thế hệ mới.

Liên doanh Vidamco dự định thu hút khách tham quan bằng chiếc sedan hạng sang L4X. Cùng thời điểm này, L4X chính thức có mặt trên thị trường Hàn Quốc.

Trang bị động cơ 3,6 lít Alloytec V6, L4X có công suất 258 mã lực, mô-men xoắn cực đại 347 Nm. Chiếc sedan mà GM Daewoo tự xếp vào hàng sang trọng sử dụng hệ dẫn động cầu sau, trang bị nhiều đồ chơi như tựa bảo vệ đầu, camera quan sát sau, túi khí cạnh và ghế sau có chức năng massage.

L4X sẽ có mặt trong gian hàng Vidamco. Ảnh: GM Daewoo.
L4X sẽ có mặt trong gian hàng Vidamco. Ảnh: GM Daewoo.

Honda Việt Nam như thường lệ vẫn giữ bí mật về các sản phẩm trưng bày trong khi Suzuki Việt Nam quyết tâm quảng bá thương hiệu cho chiếc Swift khi đưa phiên bản thể thao Swift Supper 1600 từng tham gia giải đua quốc tế JWRC.

Bên cạnh các liên doanh, Vinaxuki giới thiệu các mẫu xe cỡ nhỏ đến từ Trung Quốc gồm Hafei Lobo Hafei HFJ 7133E và Hafei Lobo Hafei HFJ 7110E có giá được cho là sẽ rất cạnh tranh. Theo đại diện của Vinaxuki, các mẫu xe trưng bày tại triển lãm được nhập khẩu nhưng sắp tới, nhà sản xuất này sẽ trình làng sản phẩm láp ráp trong nước.

Triển lãm ôtô có quy mô lớn nhất diễn ra trong 5 ngày, từ 21/8 đến 25/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội và do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức.

Từ 2008, Vietnam Motorshow diễn ra mỗi năm một lần, luân phiên giữa Hà Nội và TP HCM. Điều này có nghĩa Vietnam Motorshow 2009 diễn ra tại TP HCM và đến 2010 quay về Hà Nội.

Trọng Nghiệp

autovina