Nhật Bản thành lập “lực lượng đặc biệt” bảo vệ ngành ôtô trước virus corona

Admin
Nhằm chủ động ứng phó trước sự lan rộng của virus nCoV, Nhật Bản đang thành lập lực lượng đặc biệt, giúp giảm thiểu tác động của đại dịch lên ngành công nghiệp ôtô nước này.

Mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo các hãng xe cũng như nhà cung cấp có thể nhận được sự giúp đỡ kịp thời, tránh tình trạng gián đoạn xảy ra do dịch bệnh. Theo Autonews Europe, lực lượng sẽ chia sẻ thông tin cũng như hỗ trợ về tài chính nếu tình hình chuyển biến xấu hơn. Bên cạnh đó, nhóm cũng phối hợp với Chính phủ Nhật Bản nhằm giải quyết vấn đề phát sinh ở chuỗi cung ứng.

Sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô Trung Quốc, nơi bắt nguồn của đại dịch. Tháng 1/2020, lượng tiêu thụ xe mới tại đây giảm hơn 2 triệu phương tiện so với cùng kỳ, tương đương mức giảm 18%. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô nước này lo ngại tình hình có thể còn “ảm đạm” hơn trong tháng 2/2020.

Không riêng tại Trung Quốc, hoạt động sản xuất xe hơi ở nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng bị “liên lụy” do gián đoạn nguồn cung phụ tùng. Từ đầu tháng 2, Hyundai và Renault phải ngừng sản xuất tại Hàn Quốc, Fiat cũng hoãn việc sản xuất mẫu 500L tại Serbia do thiếu linh kiện. Nissan cho biết: Hãng có thể đối mặt với tình trạng tương tự tại các nhà máy ở cả Mỹ và châu Âu.

Tron những tuần qua, một số hãng xe như Nissan đã quyết định đóng cửa tạm thời một phần dây chuyền sản xuất tại Nhật Bản. Honda, Mazda, Mitsubishi và Toyota cũng phải áp dụng giải pháp trên ở Trung Quốc, nhưng chưa có động thái tương tự tại “quê nhà”.