Nhập khẩu ôtô, điện thoại di động phải có giấy phép

Admin
Bộ Công Thương vừa quyết định đưa ôtô nguyên chiếc cùng điện thoại di động vào nhóm các mặt hàng áp dụng quy chế cấp phép tự động. Đây được coi là biện pháp mạnh nhằm kiểm soát nhập siêu.

Theo đó, ôtô nhập khẩu, điện thoại di động cùng nhiều mặt hàng tiêu dùng khác sẽ phải có giấy phép tự động do Bộ Công Thương cấp. Các doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép nhập khẩu tự động dưới hình thức xác nhận đăng ký nhập khẩu cho mỗi lô hàng. Việc xác nhận đăng ký nhập khẩu sẽ do Vụ trưởng hoặc các phó vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu thực hiện.

Bộ Công Thương cho biết, thời hạn cấp phép theo chế độ tự động được thực hiện trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày Bộ nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Hồ sơ (đề nghị cấp phép) được gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Phòng Văn thư của Bộ Công Thương. Khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài bộ hồ sơ nhập khẩu theo quy định hiện hành, doanh nghiệp sẽ phải xuất trình cho cơ quan hải quan đơn đăng ký nhập khẩu đã được Bộ xác nhận.

Không quá 5 ngày, kể từ ngày hoàn tất thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu, doanh nghiệp phải báo cáo tình hình nhập khẩu về Bộ. Quyết định này được ban hành hôm 1/8, có hiệu lực sau 21 ngày đăng công báo và sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/12/2008.

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp được phép nhập khẩu phù hợp với năng lực của mình, chứ không cần xin giấy phép. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu, thực hiện nghĩa vụ thuế, doanh nghiệp không phải báo cáo về số lượng nhập khẩu với Bộ Công Thương. Hải quan có nhiệm vụ tập hợp số liệu và báo cáo với cơ quan chức năng.

Nhiều mẫu xe độc có mặt ở VN. Ảnh: T.N.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cho hay việc tái áp dụng quy chế cấp giấy phép tự động với mặt hàng ôtô là nhằm hạn chế tình trạng xe ngoại ồ ạt về thị trường trong 6 tháng đầu năm. Trong trường hợp cần thiết Bộ sẽ ngừng cấp phép nếu các biện pháp kiểm soát khác không có tác dụng.

Trước đó, cơ quan này cũng quyết định đưa ôtô vào nhóm hàng tiêu dùng không được hưởng ưu đãi nộp chậm thuế.

Trước đây các nhà nhập khẩu xe hơi có thể khai báo thủ tục hải quan trước khi hàng về cảng 15 ngày và được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ khi nhận hàng về. Nay họ sẽ phải đóng thuế ngay, rồi mới được phép đem xe về. Đối với các trường hợp có bảo lãnh thì thời hạn nộp thuế được tính bằng thời hạn bảo lãnh, nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Trường hợp chậm thuế, người bảo lãnh phải nộp thuế và nộp phạt thay.

"Với chính sách thuế hiện hành cộng với hàng rào kỹ thuật, tôi tin rằng lượng ôtô về trong các tháng tiếp theo sẽ không còn nhiều", ông Khu khẳng định.

Một số mặt hàng thuộc danh mục phải nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động:

- Nội thất; bộ đồ giường, đệm, khung đệm; các cấu kiện nhà lắp ghép

- Đồng hồ cá nhân và đồng hồ thời gian khác

- Máy điện và thiết bị điện; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh truyền hình và âm thanh... Trong đó bao gồm bộ điện thoại hữu tuyến với điện thoại cầm tay không dây; điện thoại di động (telephone for cellular networks) hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác

- Chế phẩm từ ngũ cốc, bột, tinh bột hoặc sữa; các loại bánh

- Đường và các loại kẹo đường

- Ca cao và các chế phẩm từ ca cao

- Mỡ và dầu động vật hoặc thực vật; mỡ ăn được đã được chế biến; các loại sáp động vật hoặc thực vật...

Hồng Anh

autovina