Nhắn tin khi lái xe còn nguy hiểm hơn uống rượu

Admin
Theo Phòng nghiên cứu giao thông Anh (TRL), nhắn tin khi lái xe làm phản xạ của tài xế giảm tới 35% và nguy cơ tai nạn cao hơn cả việc uống rượu hay dùng thuốc kích thích.

Nếu uống rượu ở mức cho phép, phản xạ của tài xế chậm hơn khoảng 12% và 21% đối với trường hợp sử dụng chất kích thích.

Khi gửi hoặc đọc tin nhắn, lái xe còn có xu hướng chệch làn đường và khả năng kiểm soát tay lái thấp hơn tới 91% so với người tập trung quan sát.

Nhắn tin khi lái xe là thói quen xấu của giới trẻ. Ảnh: Motor Authority.
Nhắn tin khi lái xe là thói quen xấu của giới trẻ. Ảnh: Motor Authority.

Stephen Glaister, Giám đốc RAC Foundation, đơn vị tiến cùng tiến hành nghiên cứu phân tích: "Không một tài xế có trách nhiệm nào lại uống rượu trước khi lái xe. Tuy nhiên, vấn đề nhắn tin lại thường bị cho là không quan trọng. Chúng tôi tiến hành điều tra để những người cầm lái hiểu rằng đó thực sự là một trong những điều nguy hiểm nhất".

Mặc dù có luật cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển ôtô nhưng có tới một nửa tài xế Anh ở độ tuổi 18-24 vi phạm. Nhưng chỉ có 144.000 trường hợp bị phạt trong năm 2007.

Để nhắn tin, tài xế mất khoảng 63 giây, gấp 3 lần so với ngồi ở văn phòng. Trong khoảng thời gian hơn một phút đó, chỉ cần ở tốc độ trung bình 50 km/h, xe đã đi được 800 m. Ngoài ra, họ phải bỏ một tay ra khỏi vô-lăng để cầm điện thoại, cố gắng tập trung đọc chữ nhỏ trên màn hình và suy nghĩ nội dung tin nhắn.

"Những yếu tố này dẫn tới kết quả là phản xạ của lái xe giảm đi đáng kể. Cầm lái và sử dụng điện thoại là hai hành động không nên đi cùng nhau. Đây là lý do khiến chúng tôi nâng mức phạt lên 60 bảng mỗi lần và bấm 3 lỗ", văn phòng giao thông Anh cho biết.

Tháng trước, luật giao thông sửa đổi của Anh quy định những ai gây tai nạn nghiêm trọng có thể bị phạt 5 năm tù. Trước đó, mức phạt cao nhất là 5.000 bảng và đục lỗ trên bằng.

autovina