Nhắc lại chuyện về Ford GT huyền thoại

Admin
(Autovina) Nếu ai đó có hỏi Ford có gì để so sánh với Ferrari, thì chắc chắn câu trả lời sẽ là Ford GT. Được khai sinh cách đây đã 44 năm và bây giờ chỉ còn xuất hiện trong kho lưu trữ hồ sơ thiết kế của nhà sản xuất Mỹ, Ford GT là chiếc xe huyền thoại đã từng làm đắm say biết bao người hâm mộ xe trên khắp thế giới.

Lịch sử xuất hiện và phát triển của Ford GT là một câu chuyện dài đầy thăng trầm với vô vàn vinh quang nhưng cũng đầy trắc trở. ít ai biết rằng Ford GT phiên bản đầu tiên ra đời lại là kết quả của thất bại của Ford trong nỗ lực mua lại toàn bộ Ferrari hồi đầu những năm 1960. Chủ tịch tập đoàn Ford hồi bấy giờ là Henry Ford II không chấp nhận được thất bại đã tuyên bố Ford sẽ vượt mặt Ferrari trong lĩnh vực xe thể thao trong một vài năm tới. Và thế là ông cho khởi động ngay một dự án đầy tham vọng mang tên GT. Những kỹ sư và nhà thiết kế giỏi nhất của Ford lúc bấy giờ đều được tập trung để cho ra đời một chiếc xe có thể đánh bại xe của Ferrari trên tất cả các đường đua. Năm 1964, sản phẩm đầu tiên có tên GT40 chính thức được hoàn tất. Sở dĩ có cái tên GT40 là vì chiếc xe có chiều cao đúng 40 inch. Ngay trong năm đó chiếc xe có mặt tại đường đua Le Mans, thế nhưng cả ba chiếc GT40 tham gia đều không thể hoàn thành được vòng đua cuối cùng, dẫu vậy một kỷ lục mới vẫn được lập nên: tốc độ trung bình 209 km/h.

 

Những chiếc Ford GT trong các cuộc đua ở thập niên 60.

Đến năm 1965, các lỗi kỹ thuật còn lại của GT40 đã được khắc phục, và chiếc xe chính thức bắt đầu được đưa vào sản xuất. Ngay trong năm đó, 30 chiếc GT40 đã được chế tạo và bán ra thị trường. Mốc son đầu tiên trong lịch sử của GT được đánh dấu khi tại đường đua Le Mans năm 1966 chiếc xe chiếm vị trí dẫn đầu tuyệt đối trong tất cả các vòng đua. GT40 năm đó sử dụng động cơ V8 dung tích xylanh 4,7 lít, công suất 380 mã lực. Trong bốn năm từ 1966 đến 1969, GT40 liên tiếp giành được vị trí quán quân tại đường đua Le Mans, Giải Vô địch Xe thể thao thế giới và Giải Vô địch Các nhà sản xuất xe hơi. Hồi bấy giờ đây là ba giải đua danh giá nhất trên thế giới.

 

Nhưng rồi vinh quang cũng ra đi khỏi GT40. Vào các năm sau đó, chiếc xe bị các đối thủ khác của Ferrari, Mercedes, Lamborghini…bỏ lại phía sau trên các đường đua lớn. GT40 chỉ dành thêm được một số danh hiệu nhỏ, trong khi không dành thêm được danh hiệu lớn nào nữa. Cũng từ đó, chiếc xe không còn được sản xuất nữa và chỉ được phát triển cầm chừng. Đến năm 1995, Ford giới thiệu mẫu concept GT90 có công suất đến 770 mã lực, vận tốc tối đa 402km/h. Tuy nhiên mẫu xe mới này hoàn toàn khác với mẫu xe của những năm 1960 cả về thiết kế lẫn đặc điểm kỹ thuật. Vì thế, đa số các ý kiến đều cho rằng GT90 không phải là một thế hệ của GT đang được nhắc đến. GT90 gây được sự chú ý đặc biệt của công chúng, dẫu vậy nó cũng không được đưa vào sản xuất. Nếu ai đó đã từng chơi trò Need For Speed của EA thì sẽ nhận ra ngay mẫu concept độc đáo này.

 

Mãi đến năm 2002 thế hệ tiếp theo của GT40 mới ra đời. Mẫu xe GT40 Concept 2002 xuất hiện trước kéo theo phiên bản sản xuất hàng loạt một năm sau đó. Khi xuất hiện trên thị trường, GT40 2002 đã tạo ra một cơn sốt trong mảng thị trường xe thể thao. Có giá đến 140 nghìn USD nhưng chiếc xe luôn trong tình trạng cháy hàng. Mặc dầu vậy, Ford vẫn giới hạn số lượng GT40 bán ra thị trường. GT40 2002 mang triết lý thiết kế giống như của người anh tiền nhiệm, nhưng có kích thước lớn hơn. Vẫn sử dụng động cơ V8 nhưng chiếc xe có dung tích xylanh đến 5,8 lít và công suất đến hơn 500 mã lực.

Tiếp theo, thế hệ GT thứ ba xuất hiện ba năm sau đó dưới cái tên Ford GT 2005. Phiên bản này mạnh hơn so với phiên bản 2002 do được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Ford. Với động cơ V8 5,4 lít, chiếc xe tạo ra công suất 550 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100km/h sau 3,6 giây và đạt vận tốc tối đa 322km/h. Thế hệ cuối cùng của GT xuất hiện vào đầu năm 2006. So với phiên bản 2005 phiên bản 2006 không có nhiều thay đổi đáng kể, ngoại trừ một số cải tiến trong hệ thống treo và hệ thống an toàn.

Ford chính thức chấm dứt sản xuất GT vào tháng 12 năm 2006. Do bị giới hạn về sản lượng sản xuất nên tổng số chỉ có 3596 chiếc được bán cho người hâm mộ. Nguyên nhân tại sao Ford chấm dứt phát triển dự án GT vẫn còn là một điều gây tranh cãi. Dù thế nào thì đây cũng là một điều rất đáng tiếc cho số phận của siêu xe huyền thoại mang tên Ford GT.

Một số hình ảnh về Ford GT:

 

                                                                                                Dương Vũ

autovina