Nhà sản xuất "nhầm"...khách hàng nghi oan cây xăng!

Admin
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng về “sự cố” khi mua xăng tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải, và trước đề nghị của chính doanh nghiệp bán xăng, Trung tâm Đo lường Việt Nam đã vào cuộc. Sau 3 lần kiểm tra của cơ quan chức năng, khách hàng đã nhận được câu trả lời thỏa đáng.
>>Cây xăng Trần Quang Khải bị nghi ngờ “móc túi” khách hàng

Cây xăng số 1 Trần Quang Khải

“Trái” quy luật

Người có thông tin phản ánh  về “sự cố” tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải là anh Phan Quảng, nhà ở quận Hai Bà Trưng. Anh Quảng cho biết, khoảng 22h ngày 18-9, anh đến mua xăng tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải (thuộc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu - Công ty Xăng dầu khu vực 1). Bình xăng chiếc xe BKS 30M-27… của anh có dung tích 35 lít. Bình thường, anh Quảng chỉ đổ chừng 30 lít, tối đa 34-35 lít là đầy bình. Tuy nhiên tối hôm đó, anh Quảng đã rất ngạc nhiên khi thấy đồng hồ cột xăng hiển thị con số 44 lít, và tổng số tiền anh phải thanh toán là hơn 690.000 đồng.

Khi thắc mắc chuyện này với nhân viên bán xăng, anh Quảng được giải thích đồng hồ hiển thị thế nào thì nhân viên thu tiền như vậy. Theo quan sát của anh Quảng, trước khi nhân viên cây xăng bơm xăng đã điều chỉnh đồng hồ về 0. Quá trình bơm xăng chỉ có một nhân viên nữ. Để có được câu trả lời thỏa đáng, anh Quảng đã yêu cầu nhân viên cây xăng viết hóa đơn, ghi rõ tên, địa chỉ, BKS xe của anh và số lít xăng, số tiền phải trả để làm bằng chứng.

Nhà sản xuất cũng… nhầm

Trước thông tin này, phóng viên đã xác minh, làm rõ vấn đề. Theo đại diện của Công ty GM Daewoo Việt Nam, dòng xe Matiz có 2 loại 800cc và 1000cc. Tuy nhiên, bình xăng của 2 loại xe này đều có dung tích giống nhau là 35 lít. Tìm đến Trung tâm Đo lường Việt Nam được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải, phía Công ty Xăng dầu khu vực 1 đã mời Trung tâm Đo lường Việt Nam vào cuộc.

Về quy trình bán xăng, phía doanh nghiệp khẳng định không có bất kỳ nguyên nhân chủ quan nào dẫn đến việc bán thiếu hàng cho anh Phan Quảng. Cột xăng mà anh Quảng mua xăng cũng đã được niêm phong để Trung tâm Đo lường kiểm định; và kết quả các phép kiểm định đều đạt yêu cầu. Các chỉ số trên ống đong (IC, bầu lường, vít chỉnh, bộ phát xung) đều còn nguyên kẹp hoặc tem liêm chì của Trung tâm Đo lường Việt Nam, với hạn kiểm định đến hết tháng 9-2009.

Một biện pháp kiểm định “cơ học” khác được Trung tâm Đo lường Việt Nam phối hợp cùng Công ty Xăng dầu khu vực 1 thực hiện là thẩm định dung tích thực 2 chiếc xe ôtô tương tự xe của khách hàng Phan Quảng. Kết quả: đối với xe Matiz loại 800cc nhập khẩu, dung tích thực của bình xăng là 46,953 lít. Đối với xe Matiz loại 800cc lắp ráp trong nước, kết quả dung tích thực tế của bình xăng là 45,003 lít.

Trước những kết quả trên, tối 22-9, các bên liên quan, có sự chứng kiến của khách hàng Phan Quảng, đã tiến hành thực nghiệm đo dung tích bình chứa nhiên liệu xe của anh Quảng. Trước khi bơm, xe ôtô đã được hút hết xăng. Sau khi bơm bình chứa nhiên liệu đầy căng, tổng nhiên liệu bơm vào bình của xe là 47,553 lít. Kết quả này được cơ quan chức năng và khách hàng Phan Quảng công nhận là khách quan, chính xác.

Trong trường hợp trên, rõ ràng dung tích 35 lít mà nhà sản xuất công bố là không chính xác. Việc nắm được chính xác sai số dung tích bình xăng không chỉ giúp khách hàng tránh thắc mắc không đáng có, mà còn giúp họ có chế độ bảo dưỡng, bảo quản tốt đối với tài sản của mình.

Tiến Phúc


autovina