Nhà nhập khẩu ung dung nhìn xe hơi tăng giá

Admin
"Khó khăn lắm mới chạy đủ 18.000 USD mua chiếc Kia Morning. Thế rồi có quyết định tăng thuế hôm 21/4, cửa hàng liền tăng giá thêm 3.000 USD", anh Trung chán nản. Các cửa hàng thậm chí còn tăng giá bán những xe nhập khi thuế còn thấp.

Cách đây 3 ngày, giấc mơ sở hữu một chiếc ôtô của anh Trung vẫn còn trong tầm tay. Anh Trung cho biết thêm: Doanh nghiệp của anh vừa mới thành lập hơn nửa năm, còn phải đầu tư rất nhiều vào chi phí nhân sự, tìm kiếm xây dựng quan hệ khách hàng, nên anh đang cân nhắc tạm hoãn ý định mua xe trong thời điểm này.

Giá ôtô nhập khẩu tăng sau khi có quyết định tăng thuế từ 70% lên 83%. Ảnh: T.A.

Sau khi quyết định tăng thế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc từ 70% lên 83% có hiệu lực (22/4), giá bán ôtô nhập khẩu tại các đại lý ở TP HCM đồng loạt tăng. 

Trước đây, Toyota Camry 2.4L có giá bán 50.000 USD nay đã được các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô áp dụng giá mới gần 60.000 USD. Xe Honda Acord giá 53.000 USD nay cũng lên tới trên 60.000, đắt nhất tới 66.000 USD tùy màu. Theo dự báo, trong vòng 1-2 tuần tới, giá mỗi chiếc sẽ còn tiếp tục tăng thêm khoảng 2.000-3.000 USD.

Các mẫu xe đang hút hàng như Huyndai Santa Fe, Kia Morning giá đều tăng thêm 2.000-5.000 USD. Cuối tháng 3, xe Huyndai Santa Fe mới có giá 53.000 USD, xe cũ đời 2005 có giá khoảng 35.000 USD. Thời điểm này, giá mỗi chiếc đã tăng thêm 3.000 USD. Huyndai Verna 20.500 USD, hiện đã tăng lên 23.500 USD.

Mẫu xe đang “cháy hàng” Kia Morning giá bán trước đây khoảng 18.000 USD, nay giá 21.000 USD. "Dự báo trong vài ngày tới giá loại xe này còn cao hơn, khoảng 23.000-24.000 USD", ông Hoài Sơn, phụ trách kinh doanh công ty TNHH ITCR cho biết.

Thị trường ôtô nhập khẩu đang lẫn lộn giá bán những lô hàng nhập về với thuế nhập khẩu còn ở mức 70% với mức 83% sau khi Bộ Tài chính ký quyết định tăng thuế - Anh Thanh Tùng, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tại TP HCM nhận định.

Một số ít doanh nghiệp trước tình hình này tỏ ra lưỡng lự, "án binh bất động" chờ động thái tiếp theo của thị trường. Một chủ doanh nghiệp nhập khẩu ôtô ở quận 7, TP HCM cho hay sẽ chưa tăng giá ngay. Với những khách hàng đã làm hợp đồng mua xe trước đó, doanh nghiệp đã chủ động thông báo họ đến để thỏa thuận lại. 

“Tăng một lúc với giá cao ngất ngưởng sẽ rất khó bán. Nhiều khách hàng mua xe vẫn chưa quen nên chưa thể chấp nhận ngay giá tăng đột biến. Vì vậy, nhiều cửa hàng áp dụng chính sách tăng giá từ từ”, nhân viên phụ trách kinh doanh một salon ở Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận TP HCM cho biết. Trong tình hình này, đơn vị này còn đang thăm dò nhu cầu và phản ứng từ phía người tiêu dùng.

Thực tế người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn. Theo ông Hùng, chủ một công ty kinh doanh ôtô nhập khẩu TP HCM, muốn mua xe lắp ráp trong nước, khách hàng phải mất thời gian chờ đợi rất lâu. Việc mua xe nhập khẩu là lựa chọn tất yếu. Tuy nhiên, nếu giá tăng cao nhiều khách hàng sẽ chựng lại hoặc có thể sẽ dẹp bỏ ý định mua xe.

Trước thông tin về việc áp dụng tăng thuế nhập khẩu ôtô, các doanh nghiệp nhỏ, vốn ít chỉ biết ngậm ngùi ngồi nhìn các doanh nghiệp lớn kiếm lời. Các doanh nghiệp nhỏ chỉ có khả năng nhập một lần 1-2 chiếc và ký hợp đồng bán cho khách hàng với giá lúc đang còn thấp. Còn doanh nghiệp vốn lớn đã nhập khẩu ồ ạt từ trước với số lượng nhiều, và hãm hàng lại chờ bán với giá mới.

Vừa qua, trong khi chờ đợi quyết định tăng thuế, có doanh nghiệp trong một ngày nhập hơn 60 chiếc. Đến thời điểm này, họ tung ra bán lại cho các salon. Trước đó các doanh nghiệp này không nhận đặt cọc trước của các salon. Một số đại lý đã trót bán ra với giá cũ, ngay sau đó phải mua vào với giá mới cao hơn.

Lo ngại của người tiêu dùng là giá sẽ còn tăng nữa, khi Bộ Tài chính sắp tới dự định sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô. Mức tăng được dự báo là khoảng 10-15%.

   Vi Vi

autovina