Nguyên nhân nào khiến Nissan X-Trail tụt dốc doanh số nhanh chóng sau 1 tháng bùng nổ

Admin
(Autovina) - Sau tháng 3/2017 với doanh số bùng nổ đạt 591 xe được bán ra, vượt qua cả Mazda CX-5 nhưng sang tháng 4, doanh số Nissan X-Trail lại tụt dốc quá nhanh.

Chính thức góp mặt tại phấn khúc crossover-SUV tại thị trường Việt Nam từ tháng 9/2016, nhưng chỉ đến tháng 3 năm nay, cái tên Nissan X-Trail mới thực sự gây được nhiều chú ý khi đạt doanh số 591 xe, vượt mặt đối thủ đang thống trị phân khúc này là Mazda CX-5. Đồng thời lần đầu lọt top xe bán chạy nhất trong tháng.

Nissan X-Trail

Nhưng niềm vui chẳng đầy gang, bước sang tháng 4, doanh số bán lẻ của X-Trail tụt dốc không phanh khi dừng lại ở con số 70, thấp hơn rất nhiều so với Honda CR-V và Mazda CX-5. Có người nhận định vui rằng, dù X-Trail được Nissan trang bị tính năng hỗ trợ đổ đèo nhưng có lẽ là chưa đủ, khi chiếc xe đã "lao dốc, đổ đèo" doanh số quá nhanh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên của Nissan X-Trail.

Hiện tại Nissan Việt Nam chưa có thông tin chính thức phản hồi về việc doanh số X-Trail sụt giảm quá đột ngột như trên. Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến từ mạng xã hội và một số nhà kinh doanh xe tại Việt Nam cho biết, Nissan X-Trail giảm sút doanh số quá nhanh chỉ sau 1 tháng có thể đến từ các lý do sau:

- Có thể các đơn đặt hàng xe X-Trail của khách hàng đã được những đại lý của Nissan cung ứng hết trong tháng 3, vì vậy lượng xe thực tế giao tháng 4 là rất thấp.

- Phía đơn vị quản lý của Nissan Việt Nam có thể chưa đo lường và dự đoán được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng về mẫu X-Trail, nhất là khi mẫu xe này được áp dụng chính sách ưu đãi "mạnh tay" nhất trong các dòng xe mà Nissan phân phối. Từ đó dẫn đến cung không đáp ứng nổi cầu, khách hàng phải chờ xe lâu mới có nên đã chuyển sang mua xe khác.

- Năng lực sản xuất của Nissan Việt Nam có thể vẫn còn hạn chế, kéo theo đó là kế hoạch không được đảm bảo dẫn đến tình trạng cung cấp xe chậm trể như đã nói ở ý trên.

- Việc giảm giá lớn lên đến hơn trăm triệu đồng kể từ khi xe ra mắt vào tháng 9 năm ngoái cho đến nay, khiến những khách hàng trước hụt hẫng do giá xe giảm nhanh trong thời gian ngắn. Những người đang dự tính mua cũng có phần e dè khi giá trị xe chênh khá nhiều dẫn đến giá trị bán lại giảm sút. Điều đó cũng tạo nên tâm lý cho rằng Nissan Việt Nam vẫn chưa thực sự tạo được sự ổn định trong chính sách bán hàng, khiến giá xe liên tục thay đổi nhanh.

- Những yếu điểm, lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng xe thực tế hàng ngày được bộc lộ nhiều hơn so với thời điểm xe ra mắt. Yếu tố mới lạ trong phân khúc vốn chỉ có Mazda Cx-5, Honda CR-V quen thuộc đối với người tiêu dùng đã không còn.

Ở một thị trường khó đoán như tại Việt Nam, việc một mẫu xe đạt doanh số cao vượt bậc hoặc giảm sút bất chợt trong một tháng chưa đủ nói lên rằng mẫu xe đó sẽ thành công hay thất bại thật sự. Đơn cử như mẫu bán tải Chevrolet Colorado, sau cả năm kể tử khi ra mắt doanh số khá lẹt đẹt, bỗng chốc tháng 4 vừa qua đã lọt top xe bán chạy với 339 xe được bán ra. Có lẽ với những người yêu thích dòng xe Nissan tại Việt Nam, điều quan tâm lúc này đó là Nissan Việt Nam sẽ có giải pháp nào đưa doanh số X-Trail tăng trưởng trở lại trong thời gian tới.

Tổng hợp