Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe vì đâu?

Admin
(Autovina) - Mặc dù đến năm 2020 mới hết hạn, nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe môtô bìa giấy sang vật liệu nhựa (PET).

Mặc dù đến năm 2020 mới hết hạn, nhưng nhiều người dân Hà Tĩnh vẫn đổ xô đi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe môtô bìa giấy sang vật liệu nhựa (PET), khiến đơn vị chức năng bị quá tải.

Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe máy

Người dân đến đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông Hà Tĩnh sáng 13/10. (Ảnh: Đức Hùng)

Ngày 13/10, trời mưa lớn, song người dân Hà Tĩnh vẫn xếp hàng dài ở Sở Giao thông vận tải để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe từ vật liệu bìa giấy bìa sang vật liệu nhựa (PET).

Ông Nguyễn Văn Hải (trú thị xã Kỳ Anh) cho biết, nhận được thông tin ngày 31/12 là hết hạn đổi giấy phép lái xe, nên ông thu xếp thời gian đi làm thủ tục vì sợ hết hạn. "Đến Sở Giao thông mới biết hiểu nhầm, cuối năm nay hết thời hạn dành cho ôtô chứ không phải xe máy", ông nói.

Theo ông Lê Quốc Anh, Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, thời gian qua do người dân không nắm rõ thông tin hoặc nghe tin đồn tất cả các loại giấy phép lái xe đều phải đổi trước ngày 31/12, nên đã đến Sở để đổi giấy phép lái xe môtô hạng A1 rất đông. Có những ngày hàng trăm người đến Sở Giao thông làm thủ tục, dẫn đến quá tải và mất nhiều thời gian của người dân do phải chờ đợi từ sáng đến chiều, nhiều người ở xa phải quay trở về hôm sau tiếp tục đến đổi.  

"Ngày 11/10, người dân đến Sở đông quá phải đứng ngoài vỉa hè, chúng tôi huy động cán bộ dùng loa để hướng dẫn thông tin cần thiết", ông Quốc Anh nói và cho biết, thời hạn đổi giấy phép lái xe ôtô là ngày 31/12, còn đối với xe môtô đến năm 2020 mới hết hạn.

Để tránh quá tải, Sở Giao thông Hà Tĩnh có văn bản gửi về các địa phương cung cấp thông tin chi tiết thời hạn đổi giấy phép lái xe ôtô và môtô; đồng thời đề nghị các xã, phường thông báo đến từng gia đình trên địa bàn.

Thời gian qua, tình trạng người dân xếp hàng đổi giấy phép lái xe diễn ra ở nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng...

Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), đến cuối năm 2016 hết thời hạn đổi giấy phép lái xe ôtô nên việc này cần ưu tiên hơn, người dân có giấy phép lái xe máy cần bình tĩnh tìm hiểu thông tin vì đến 2020 mới hết hạn.

Hiện cả nước còn hơn 10% tổng số giấy phép lái xe ôtô bìa giấy cần phải đổi sang chất liệu PET.

Lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET

Giấy phép lái xe ôtô và giấy phép lái xe hạng A4: Trước ngày 31/12/2016. Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3): trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

Theo VNE