Mỹ chưa cứu trợ ngành xe hơi

Admin
Các quan chức Hoa Kỳ đã tuyên bố với ba công ty xe hơi hàng đầu hiện đang gặp khủng hoảng là họ phải đưa ra được một chương trình khôi phục sản xuất nếu muốn khoản trợ giúp 25 tỷ đôla của chính phủ.
>>Ngành sản xuất xe hơi Mỹ kêu cứu

 
Xe hơi
Ngành xe hơi Mỹ đang cần hỗ trợ

Lãnh đạo lưỡng viện tại Quốc hội nói các tập đoàn Ford, General Motors và Chrysler có tới ngày 2/12 để đưa ra kế hoạch này.

Quyết định này được đưa ra sau khi bốn thượng nghị sỹ của cả hai phe thống nhất được một chương trình cứu trợ chung.

Tòa Bạch ốc nói tổng thống George W Bush cũng ủng hộ chương trình này, trong có sử dụng tiền vay của Bộ Năng lượng.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng Dana Perino nói: "Đây là một thỏa thuận mà ông Tổng thống sẽ ủng hộ. Chúng tôi hy vọng Quốc hội sẽ thông qua càng sớm càng tốt".

Thế nhưng chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lại nói sẽ chư có cứu trợ chừng nào các hãng xe hơi đưa ra được kế hoạch cho thấy họ sẽ sử dụng số tiền đó một cách hiệu quả về tài chính.

Bà tuyên bố: "Họ chưa đưa ra được kế hoạch thì chúng tôi cũng chưa đưa tiền".

Thượng nghị sỹ Harry Reid, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, thì nhận xét rằng ngành công nghiệp xe hơi Mỹ cần xem lại hoạt động của mình.

"Lãnh đạo ngành xe hơi cho tới nay vẫn chưa thuyết phục được người dân Mỹ và Quốc hội rằng đây sẽ là lần cuối cùng họ cầu xin cứu trợ."

Các doanh nghiệp xe hơi sẽ quay lại họp tại Washington ngày 2/12 và Quốc hội sẽ họp lại trong tuần sau đó để bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ.

Thế nhưng thời gian không còn nhiều vì các hãng xe hơi đều đang giảm sản lượng và tập đoàn General Motors cho biết sẽ cạn tiền ngay đầu năm tới.

'Thất vọng'

Hôm thứ Năm, hai thượng nghị sỹ theo Dân chủ Carl Levin và Debbie Stabenow, từ Michigan, trung tâm kỹ nghệ xe hơi của Hoa Kỳ, cùng hai thượng nghị sỹ Cộng hòa Kit Bond từ Missouri và George Voinovich từ Ohio nói họ đã thống nhất được một thỏa thuận lưỡng đảng tuy thỏa thuận này chưa nhận được sự ủng hộ rộng lớn hơn trong Quốc hội.

 Họ chưa đưa ra được kế hoạch thì chúng tôi cũng chưa đưa tiền.
 
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Thỏa thuận này kêu gọi sử dụng 25 tỷ đôla vốn của Bộ Năng lượng cho ngành xe hơi. Khoản tiền này trước đây đáng ra dành cho việc chế tạo xe hơi thân thiện với môi trường.

Ý tưởng của các nhà hoạch định này là khoản tiền có thể giúp các doanh nghiệp ô tô và sau khi họ khôi phục được sản xuất thì có thể hoàn trả vốn để thực hiện kế hoạch ban đầu.

Chính phủ ông Bush tỏ ra ủng hộ phương án này.

Trong khi đó giám đốc điều hành các hãng General Motors, Ford và Chrysler đã trở về tay không vì chưa xin được tiền ngay lập tức.

Họ bị chỉ trích vì đã sử dụng máy bay riêng để tới Washington.

Các hãng này đang trên bờ vực phá sản, với hàng triệu công ăn việc làm có nguy cơ mất trắng.

autovina