Mua xe sang sẽ tốn thêm gần tỷ đồng do tăng phí trước bạ

Admin
(Autovina) - Quyết định điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính khiến đại gia Việt muốn sở hữu xe sang Porsche, Lexus, Land Rover phải bỏ thêm nhiều tiền, có thể tới gần tỷ đồng.

Quyết định điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính khiến đại gia Việt muốn sở hữu xe sang Porsche, Lexus, Land Rover phải bỏ thêm nhiều tiền, có thể tới gần tỷ đồng.

Bộ Tài chính hôm 24/5 ban hành quyết định 942 về việc sửa đổi, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ cho ôtô, xe máy, khiến chi phí lăn bánh cho nhiều dòng xe sẽ tăng "chóng mặt". Bên cạnh bổ sung nhiều dòng xe mới xuất hiện trên thị trường vào bảng giá tính lệ phí, nhiều dòng xe cũ thay đổi giá tính lệ phí theo chiều hướng tăng, chủ yếu là xe sang.

Mức tăng nhiều nhất được cho thuộc về các xe của Land Rover. Ví dụ chiếc Range Rover SV Autobiography động cơ 5 lít mức giá tính trước bạ cũ là 9,119 tỷ đồng nay giá tăng lên thành 15,629 tỷ, tăng 6,51 tỷ. Với mức tăng này, nếu một khách hàng ở Hà Nội mua xe với lệ phí trước bạ 12% thì số tiền cần bỏ thêm là 6,51x12%=0,78 tỷ.

Một số phiên bản khác như Range Rover Autobiography L động cơ 5.0 cũng tăng giá tính trước bạ từ 5,576 tỷ lên 11,753 tỷ, tăng gần 6,2 tỷ.

Bên cạnh Land Rover, một số thương hiệu xe sang khác cũng có xe tăng giá tính trước bạ như Jaguar, Lexus, Porsche. Mức tăng những xe này không quá gắt như Land Rover nhưng cũng khiến khách hàng phải bỏ thêm vài trăm triệu trong tổng chi phí lăn bánh. 

Các dòng xe Lexus tiếp tục bị điều chỉnh giá tính thuế trước bạ theo quyết định mới của Bộ Tài chính. Theo đó, 4 model Lexus gồm LS460L, GS350, ES350 và GX460 tăng giá tính thuế trước bạ từ 50 đến 140 triệu đồng.

Với mức phí trước bạ 12% ở khu vực Hà Nội, để sở hữu một chiếc Lexus GX460 hay LS460L, người dùng phải trả thêm gần 17 triệu đồng. Còn với mức phí 10% ở TP.HCM, khách hàng tốn thêm khoảng 14 triệu đồng. Các tỉnh thuộc khu vực II, III tính phí 15%, mức tăng thậm chí cao hơn.

Trong số 3 dòng xe Porsche thuộc diện điều chỉnh có Macan tăng giá trong khi Cayenne và Panamera 4 giảm nhẹ. Mức tính phí trước bạ mới của Macan 3,38 tỷ, tăng khoảng 405 triệu đồng so với giá niêm yết. Với mức tính thuế trước bạ 10 đến 15%, khách hàng sở hữu Macan sẽ phải tốn thêm từ 40 đến 45 triệu đồng.

Thương hiệu xe phổ thông Toyota cũng nhận những thay đổi về giá tính lệ phí trước bạ cho các dòng Fortuner, Hilux Vigo và Land Cruiser nhưng mức tăng không đáng kể.