Mua ôtô lần đầu, nên sở hữu những thiết bị nào?

(Autovina) - Nếu bạn mới mua xe lần đầu và chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống trên đường, hãy trang bị các công nghệ hữu ích dưới đây.

Nếu bạn mua ôtô lần đầu, đừng bỏ qua một vài trang bị cần thiết và quan trọng dưới đây.

Trang bị những gì khi mua xe lần đầu

1. Camera lùi – “Thần hộ mệnh” của mỗi lái xe:

Camera lùi

Camera lùi là tính năng thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang và là tùy chọn trên các dòng xe bình dân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sẵn sàng chi thêm hầu bao để lắp thêm camera lùi lên chiếc ôtô lần đầu họ sở hữu. Đây là thiết bị hỗ trợ lùi và đỗ xe, giúp tài xế, đặc biệt những ai mới lái xe và chị em phụ nữ dễ xoay sở hơn ở những nơi chật hẹp. Camera lùi đang ngày càng khẳng định vai trò và chức năng của mình, thậm chí được coi là trang bị bắt buộc trên những mẫu xe sản xuất từ tháng 5/2018 và bán ra tại Mỹ.

2. Cảm biến áp suất lốp:

Cảm biến áp suất lốp

Nếu bạn mua xe lần đầu và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc cảm nhận độ căng hay non của lốp, hãy đừng chần chừ khi trang bị thêm cảm biến áp suất lốp cho xe. Một bộ lốp chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật sẽ đảm bảo khả năng vận hành an toàn của xe cũng như độ bám đường ổn định, khả năng hoạt động hiệu quả của phanh và hệ thống lái. Tại Việt Nam, ngoài những dòng xe cao cấp có sẵn hệ thống cảnh báo áp suất lốp, với những xe không được trang bị, người mua xe nên tìm hiểu kỹ trước khi lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) bởi thiết bị này khá đa dạng trên thị trường với giá cả và chất lượng khác nhau.

3. Camera hành trình:

Camera hành trình

Thêm một tùy chọn khác cũng đang được nhiều lái xe quan tâm thời gian gần đây, đó là camera hành trình. Xuất phát từ tình trạng thực tế khi các vụ va chạm giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên đường phố, đặc biệt tại những địa bàn chật hẹp và đông đúc. Khi không thể xác định nguyên nhân của những vụ va chạm giao thông, bạn sẽ cần tới camera hành trình bởi nó chính là “nhân chứng” giúp ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc, tránh phát sinh những xung đột không đáng có. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có vô vàn chủng loại mẫu mã camera hành trình với giá thành khác nhau. Do đó, bạn nên xem xét kỹ về chức năng sử dụng và độ ổn định của sản phẩm, cũng như tham khảo ý kiến của bạn bè, người quen hoặc các diễn đàn…để chọn lựa được sản phẩm tốt nhất và thực sự phù hợp với xe của mình.

4. Phim dán cách nhiệt:

Phim dán cách nhiệt

Cảm giác phải lái xe dưới thời tiết nắng nóng như thiêu như đốt quả không dễ chịu gì. Bạn nên trang bị phim cách nhiệt cho xe để vừa giúp giảm bớt nhiệt độ, vừa đảm bảo tính riêng tư cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên, bạn cần hiểu là loại vật liệu cách nhiệt này không thể ngăn hoàn toàn nhiệt độ “chui” vào trong xe và không phải cứ chọn loại tối màu nhất là sẽ tốt nhất. Thậm chí, phim chống nóng quá tối màu còn có thể ngăn cản tầm nhìn của lái xe. Hãy hỏi ý kiến tham khảo của người quen, bạn bè và chọn lựa loại phim thật sự dành cho xe của bạn.

Ngoài những trang bị nói trên, một số khoản đầu tư vừa phải cũng nên được xem xét, đặc biệt đối với những ai mua xe lần đầu như chọn lót sàn xe loại tốt hay cửa tự động khóa để đảm bảo vệ sinh và an toàn. Một số tính năng như cửa sổ trời, gương chỉnh điện, ghế chỉnh điện…không cần thiết phải tậu thêm nếu điều kiện kinh tế của bạn chưa cho phép. Bên cạnh đó, việc tham lam trang bị quá nhiều tùy chọn dùng đến điện trên xe có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy cũng như hoạt động của các hệ thống chính dùng đến điện khác.

Tổng hợp