Mua Honda Air Blade sau 24/05, khách hàng mất thêm tới hơn 2 triệu đồng do Phí trước bạ thay đổi

Admin
(Autovina) - Theo quyết định mới của Bộ Tài Chính về bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy, một số mẫu xe của Honda như SH, Air Blade khiến người mua phải mất thêm vài triệu đồng tiền phí.

Theo quyết định mới của Bộ Tài Chính về bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy, một số mẫu xe của Honda như SH, Air Blade khiến người mua phải mất thêm vài triệu đồng tiền phí để chiếc xe đủ điều kiện "lăn bánh" trên đường.

honda air blade

Cụ thể vào ngày 24/5, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016, có hiệu lực ngay từ 24/5/2017.

Theo đó, quyết định này bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của tổng cộng 135 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 19 loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 2 loại ​ô tô điện nhập khẩu; 2 loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp trong nước; 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu và 127 loại xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước.

Với bảng tính phí trước bạ mới, hầu hết các mẫu xe ga của Honda Việt Nam đều chịu ảnh hưởng gồm Air Blade (từ 38 đồng triệu lên 45 triệu đồng), Vision (từ 29,9 triệu đồng lên 36,6 triệu đồng), SH 150 không có phanh ABS (từ 82 triệu đồng lên 101 triệu đồng), SH 150 ABS (từ 90 triệu đồng lên 114 triệu đồng), SH Mode (từ 51 triệu đồng lên 63 triệu đồng). Lưu ý số tiền trong ngoặc đơn là Trị giá dùng tính phí trước bạ vào thời điểm trước và sau 24/05.

Như vậy với việc trị giá xe dùng để tính phí trước bạ thay đổi, những người dân đi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ cho các mẫu xe trên sẽ buộc phải bỏ thêm tiền để hoàn thành thủ tục này so với trước đây. Đơn cử, tại hai thành phố TP HCM và Hà Nội với phí trước bạ 5%, Honda Air Blade có mức tiền phí trước bạ tăng từ 1,4 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng.

Chưa kể với mẫu Honda Air Blade việc áp dụng trị giá xe để tính phía trước bạ mới còn khiến mẫu xe này rơi vào loại xe phải nộp tiền đăng ký biển số từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tại khu vực Hà Nội) và 1,5 triệu đồng lên 3 triệu đồng (tại Thành phố Hồ Chí Minh). Như vậy nếu mua mẫu xe này và làm đăng ký sau ngày 24/05, người tiêu dùng sẽ phải bỏ thêm khoảng 2,3 triệu đồng.

Theo chia sẻ từ nhân viên một đại lý (HEAD) xe máy của Honda tại Hà Nội, việc áp dụng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy có thể dựa trên mức giá xe thực được bán ra thị trường. Đơn cử, thực tế trên thị trường, một số mẫu xe của Honda khi ra mắt được nhiều người ưa chuộng khiến mức giá bán xe luôn cao hơn mức giá đề xuất của hãng công bố.

Như vậy cuối cùng, người tiêu dùng vẫn là đối tượng phải chịu thiệt thòi nhất khi đã phải bỏ ra số tiền chênh lệch không nhỏ so với giá bán lẻ được hãng đề xuất để mua xe, nay phải chịu một khoản tiền phát sinh do mức phí trước bạ thay đổi.