Mùa đông, sử dụng điều hòa ô tô thế nào là hợp lý ?

Admin
Thông thường, khi mùa đông đến, các bác tài thường tắt điều hòa ô tô và hầu như không sử dụng cho đến khi hết mùa. Vậy liệu điều này có đúng hay không?... Dưới đây là một số gợi ý.

Dù trời lạnh vẫn nên bật điều hòa ô tô


Theo các chuyên gia ô tô, trời lạnh nên sử dụng điều hòa ít nhất một lần trong vài tuần (mỗi lần khoảng 10 phút) để đảm bảo chất làm mát vẫn tuần hoàn trên hệ thống. Qua đó, hệ thống sẽ giúp bôi trơn các lót cao su thông qua thành phần của dung dịch làm mát, đảm bảo đường ống vận hành tốt.

Trái lại, khi không dùng điều hòa trong thời gian dài, các bộ phận cao su sẽ không được bôi trơn, dẫn đến rò rỉ và làm cạn dung dịch làm mát. Điều này khiến ô tô phải chịu sự thay đổi áp suất khí nhiều hơn; có khi phải thay các lót cao su mất đi khả năng bọc kín, giữ khí.

Ngoài ra, ống thông khí ô tô dễ bị ẩm, mốc, chứa vi khuẩn khi điều hòa không vận hành thường xuyên; khi bật lại điều hòa, khí “bẩn” sẽ được thổi vào trong xe.

Hơn nữa, điều hòa ô tô còn có chức năng sấy khô, loại bỏ độ ẩm trong môi trường nên rất hữu dụng trong mùa đông. Khi sử dụng, hệ điều hòa giúp kính xe không bị mờ, bám hơi nước và giữ môi trường trong xe không bị ẩm.

Bật điều hòa ở nhiệt độ hợp lý


Nhiều tài xế thắc mắc vào mùa đông trời rất lạnh thì lên xe để bao nhiêu độ? Để sưởi ấm hay để lạnh? Theo các chuyên gia ôtô, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu; không cần phải nóng ấm so với bên ngoài, chỉ cần không cảm thấy lạnh là được.

Người lái cần chuyển chế độ điều hòa ô tô sang dạng sưởi, giữ cho điều hòa vận hành, hút ẩm cho xe, bôi trơn hệ thống và giữ ấm cho người.

Như mùa đông ở miền Bắc, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20 - 26 độ C. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.

Vì sao kính bị mờ khi bật điều hòa mùa đông?


Hiện tượng xảy ra do hệ thống điều hòa đã không vận hành trong 1 thời gian nên đã tích tụ hơi ẩm. Khi khởi động, điều hòa thổi hơi ẩm vào ô tô, làm mờ kính.

Nếu kính mờ lâu hơn 1 phút, nguyên nhân có thể do chủ xe đang bật điều hòa ở chế độ “tuần hoàn”, lấy khí trong cabin. Hơi thở của hành khách trên xe chứa độ ẩm và hệ thống làm sấy không khí trên xe làm khô không kịp, dẫn đến môi trường trên xe vẫn ẩm, kính xe mờ sương.

Theo đó, tắt chế độ “tuần hoàn” sẽ giải quyết được tình trạng kính mờ. Nếu kính vẫn mờ, tức là bộ điều hòa hay hệ thống làm mát xe gặp trục trặc, ô tô cần được kiểm tra./