Vụ mua bán bản đồ Nokia Here Maps cho ô tô chưa có hồi kết

Admin
Ứng dụng bản đồ Here Maps của Nokia vẫn chưa chính thức có thông báo về giá mua bán.

Vì ảnh hưởng từ sự tiện lợi và hoàn hảo của phần mềm này, khiến thương vụ "thanh lý" ứng dụng bản đồ Here Maps của Nokia vẫn chưa chính thức có thông báo về giá mua bán.

Sau khi rút lui khỏi thị trường di động, Nokia tỏ ra không còn mặn mà với bất kỳ mảng kinh doanh nào khác ngoài mảng viễn thông. Hãng đang tìm cách "thanh lý" Here Maps, ứng dụng bản đồ mà Nokia từng phải bỏ ra hơn 8 tỷ USD để sở hữu hồi 2008.

Bản đồ của Nokia nắm giữ tới 80% thị phần hệ thống điều hướng tích hợp trong ô tô trên toàn cầu. Công ty Phần Lan phải bỏ ra hàng trăm triệu USD mỗi năm để cập nhật cho bản đồ của mình. Here Maps có trụ sở tại Berlin (Đức), có số nhân viên lên tới khoảng 6.000 người trên toàn cầu. Doanh thu hàng năm mà nó mang về cho Nokia là 1,1 tỷ USD, tức chiếm chưa đến 8% tổng doanh số trong 2014 của Nokia.

Điểm nổi bật của Here Maps là khả năng chỉ đường liên tục (turn-by-turn) bằng giọng nói dành cho cả người đi bộ lẫn các loại xe cộ khác nhau. Here Maps còn cung cấp lộ trình của các loại phương tiện vận tải công cộng, hỗ trợ chuyển làn đường (tùy khu vực), và hướng dẫn giao thông.

Nokia đưa ra một đội chuyên đi thu thập các dữ liệu bằng LiDAR bằng nhiều phương tiện khác nhau, gần giống như đội xe của Google' Street View. Nhiệm vụ của đội này là đi thu thập các dữ liệu trên đường phố với nhiều địa hình khác nhau một cách chinh xác trên mỗi 10-20 cm, giúp xác nhận được độ nghiêng, dốc và độ uốn cong của mỗi làn đường, bề ngang, làn xe, các vật thể và tín hiệu giao thông cũng đều được xác nhận trên phần mềm này.

Dịch vụ của Nokia còn có một tính năng rất được yêu thích nữa là chỉ đường ngay cả khi điện thoại mất kết nối Internet (offline) nhờ vào bộ nhận GPS tích hợp bên trong thiết bị di động. Nokia cho phép người dùng tải về bản đồ chi tiết của từng khu vực, quốc gia (hiện Here Maps hỗ trợ tải về bản đồ của hơn 200 quốc gia), và thậm chí là bản đồ của các lục địa.

Đây là tính năng tuyệt vời dành cho những ai có ý định đi du lịch, nhất là du lịch nước ngoài bởi nó giúp họ có thể xem bản đồ nhưng không phải trả những khoản cước roaming khổng lồ. Nhờ việc bản đồ được tải sẵn về máy, người dùng có thể xem bản đồ mà không cần Internet. Tuy nhiên, đổi lại thì bộ nhớ của iPhone cũng sẽ bị chiếm dụng rất nhiều. Ví dụ như nếu bạn tải về bản đồ châu Âu, iPhone sẽ bị chiếm mất 9,3 GB bộ nhớ lưu trữ.

Theo tờ NYTimes, Uber mới đây đã đưa ra lời đề nghị 3 tỷ USD để sở hữu ứng dụng bản đồ của Nokia. Uber hiện đang phụ thuộc vào Google Maps, và việc mua lại Here Maps từ Nokia sẽ giúp công ty chủ động hơn trong việc phát triển dịch vụ chia sẻ xe của mình.  Ngoài Uber, Facebook được cho cũng đang "nhòm ngó" Here Maps. Facebook đã ký kết một thỏa thuận để sử dụng bản đồ Here Maps cho phiên bản web mobile cũng như cho cả ứng dụng Facebook Messenger và Instagram trên Android.

Cạnh đó, các hãng xe hơi hiện nay cũng đều phụ thuộc khá nhiều vào dịch vụ bản đồ số HERE Maps của công ty Phần Lan trong việc trang bị hệ thống định vị cũng như giải trí cho xe. Có lẽ vì vậy mà đã có rất nhiều các hãng xe đều tỏ ra quan tâm sâu sắc tới ý định bán lại HERE Maps của Nokia.

Theo The Wall Street Journal, 3 hãng xe lớn Audi, BMW và Daimler đã bỏ sự cạnh tranh qua một bên để chung sức quyết tâm mua được phần mềm bản đồ định vị của Nokia. Với nhiều tiện ích từ phần mềm này, Audi, BMW và Daimler sẵn sàng trả giá cao hơn các thế lực đang quan tâm tới thương vụ này như các "ông lớn" về công nghệ Silicon Valley.

Không chỉ các hãng xe, thậm chí nhiều các hãng công nghệ lớn như Baidu và Tencent (Trung Quốc) cũng đã tỏ ra khá quan tâm tới việc mua lại HERE Maps. Tuy vậy, sức ép từ phía các đại gia sản xuất xe hơi dường như đã nhanh chóng cản trở bước đàm phán của các hãng này. Theo tờ New York Times tiết lộ, Nokia muốn có ít nhất 4 tỷ USD mới chấp nhận cho một cuộc đàm phán mua lại HERE Maps.

Một trong những lý do khác khiến Nokia cân nhắc bán sản phẩm của mình là HERE Maps bắt đầu tăng trưởng trở lại. Ở thời điểm hiện tại, doanh thu của HERE Maps đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái lên 287 triệu USD.

Ngoài ra, Nokia gần đây đã mua lại hãng sản xuất các thiết bị viễn thông liên doanh giữa Pháp-Mỹ Alacatel-Lucent với giá khoảng 16,6 tỷ USD. Kể từ khi bán đi mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị cho Microsoft hồi năm ngoái, Nokia hiện đang tiếp tục tái cơ cấu hoạt động và tập trung nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng mạng, đặc biệt là quan tâm tới việc phát triển mạng 5G.

Có lẽ để trợ lực cho khoản mua sắm đắt đỏ này, Nokia đang mong đợi nhiều hơn về một thương vụ "làm ăn" có hời đối với HERE Maps. Đây là thông tin rất sáng sủa với công ty còn đang gặp nhiều khó khăn như Nokia và sự tăng trưởng của HERE Maps có thể là đòn bẩy giúp tăng trưởng các mảng hoạt động khác của hãng.