Mốt chơi xe siêu sang tại Việt Nam

Admin
Chưa đầy một năm kể từ khi Maybach 62 bất ngờ xuất hiện tại TP HCM, danh sách xe siêu sang kéo dài nhanh chóng với không dưới 5 chiếc Rolls-Royce và trên 20 xe Bentley.

Chiếc Rolls-Royce Phantom thứ 5 đã thông quan ngày 5/11 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khoảng thời gian hơn 2 tháng, 4 trong số đó đã nhanh chân cập cảng TP HCM và một chiếc ở Hà Nội. Đó là chưa kể chiếc Phantom mà một đại gia địa ốc mua từ chính hãng sẽ cập cảng tháng sau. Tốc độ tậu Rolls-Royce như thế này ngang bằng các nước trong khu vực và chỉ thua kém láng giềng Trung Quốc với 50 xe được đưa về trong năm 2006.

Bên cạnh Rolls-Royce và Maybach, giới chơi xe Việt Nam dường như chuộng thương hiệu Bentley hơn. Dù không nổi đình đám nhưng đến thời điểm này, số lượng xe Bentley tính trên cả nước không dưới 20 chiếc. Riêng công ty Hoàng Trọng đã đưa về tới 14 xe theo đơn đặt hàng của các vị khách TP HCM.

Khách hàng chơi Bentley thường kín tiếng và một phần nữa do xe của hãng này không quá đồ sộ như Rolls-Royce hay Maybach nên không "hot" bằng. Năm ngoái, chiếc Bentley đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội trước Maybach 62 tới vài tháng, với giá cỡ 600.000 USD nhưng gần như "vô hình".

Dòng Bentley thịnh hành nhất tại Việt Nam là Continental Flying Spur với mức giá nhập mới nguyên chiếc khoảng 500.000-600.000 USD tùy trang thiết bị đi kèm. Ngoài ra còn một vài mẫu khác cũng nằm trong "tầm ngắm", như chiếc coupe Continental GT về TP HCM cuối tháng 10. Sắp tới, giới hâm mộ Bentley sẽ có thêm thành viên mới khi Flying Spur màu đỏ sẽ cập cảng theo đơn đặt hàng của nữ Tổng Giám đốc Shiseido Việt Nam.

Phong trào chơi xe siêu sang nở rộ sau sự kiện một đại gia ngành thực phẩm tậu Maybach 62 hồi tháng 12 năm ngoái. Trước thời điểm đó, hình ảnh Maybach hay Rolls-Royce chạy trên đường phố gần như là không tưởng bởi ngay tại các thị trường lớn, dòng xe này cũng là của hiếm. Theo tiết lộ của giới trong nghề, khả năng tài chính vô hạn đã hối thúc ông chủ này bỏ tiền mua Maybach bằng được, dù cho đến nay ít khi thấy nó xuất hiện trên đường.

Sau khi bộ ba Maybach, Rolls-Royce và Bentley góp mặt đầy đủ, mốt chơi xe chuyển sang xu hướng mới. Thay vì đưa về theo đường xe cũ nhập khẩu, các đại gia giờ đây nhập hẳn xe mới tinh và chiếc Rolls-Royce Phantom cập cảng ngày 5/11 là ví dụ. Dù đi theo đường miễn thuế nhưng dưới tư cách là xe "đập hộp", chủ nhân của nó cũng đã tạo nên sự khác biệt.

Tuy nhiên, nhập xe mới nhưng "phải" đi qua đường giảm thuế chưa thực sự hấp dẫn. Một đại gia địa ốc Sài Gòn đã liên hệ thẳng với Rolls-Royce Châu Á - Thái Bình Dương để đặt mua Phantom có logo công ty in trên xe, giống như các khách sạn hạng sang Hong Kong vẫn làm khi mua về làm xe limousine.

Cho đến thời điểm này, đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên về theo con đường chính hãng và khách hàng sẽ được hưởng những dịch vụ chăm sóc đặc biệt mà nhà sản xuất xe siêu sang Anh quốc dành cho.

Một điểm thú vị là chủ nhân tương lai của chiếc Phantom là người đặc biệt mê xe BMW. Dịp Euro Auto khai trương showroom BMW, đại diện của Rolls-Royce khu vực đã tranh thủ đi thăm khách hàng "ruột" và cam kết sẽ giao hàng đúng hẹn. Ngoài ra, tên vị khách này sẽ được đưa vào cuốn kỷ yếu khách hàng Rolls-Royce.

Tuy được hưởng những cảm giác đi xe mà hiếm ai có, nỗi lo lớn nhất của những khách hàng tậu xe siêu sang là dịch vụ hậu mãi. Chỉ cần hỏng hóc nhỏ, việc sửa chữa cũng rất khó khăn do không có đại lý chính hãng tại Việt Nam. Một đoàn chuyên gia của Maybach từng định sang để bảo dưỡng chiếc Maybach 62 nhưng rồi kế hoạch bị hoãn.

Ông Huỳnh Dư An, Tổng Giám đốc Euro Auto, đơn vị phân phối xe BMW cho biết với lượng xe Rolls-Royce về ngày càng nhiều, công ty này có thể sẽ xin hãng mẹ cho mở dịch vụ bảo dưỡng tại Việt Nam. Khi đó khách hàng sẽ yên tâm hơn và trên thực tế, nhiều thiết bị của BMW, Rolls-Royce dùng chung lẫn nhau.

Nếu Maybach có thể nhờ cậy Mercedes-Benz Việt Nam, Rolls-Royce có BMW thì Bentley có thể gặp khó khăn do hãng mẹ Volkswagen và "anh em" Audi chưa có mặt tại Việt Nam. Do vậy, chơi xe cần phải đam mê và đôi chút "liều lĩnh".

Trọng Nghiệp

autovina