“Moments of Movements”, Những khoảnh khắc của chuyển động

Admin
(Autovina) Nghệ thuật điêu khắc và những chi tiết cơ khí của xe hơi vốn là hai thế giới hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân đến từ Đức - Jürgen Goertz, một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị dựa trên nền tảng chiếc Porsche 911 đã chứng tỏ điều ngược lại...

Đó là tác phẩm “Moments of Movements” mà nghệ nhân Jürgen Goertz thực hiện trong mười ba năm. “Moments of Movements” mô tả một cách tinh tế những khoảnh khắc tuyệt vời của chuyển động theo một cốt chuyện lịch sử có bố cục không gian và thời gian trải dài vô tận.

 

Tác phẩm được đặt tại bảo tàng Porsche cùng các mẫu xe đã in dấu qua từng chặng đường của hãng.

Câu chuyện về chuyển động bắt đầu từ vòng quay đầu tiên của bánh xe Mặt trời nguyên thủy khi mà Trái đất và các hành tinh được được tạo ra từ những giây phút đầu tiên. Rồi sau đó sự sống xuất hiện, những sinh vật sơ khai bắt đầu chu trình tiến hóa vĩ đại và ban phát sự sống lên khắp mọi nơi. Khủng long rồi người vượn rồi người hiện đại lần lượt thay nhau trị vì Trái đất.

 

Tác phẩm là một câu chuyện sống động về cuộc sống muôn loài.

Ở mỗi thời điểm, trong mỗi không gian, trọng tâm của cốt chuyện luôn là sự vận động không ngừng nghỉ của con người và vạn vật. Và quá trình vận động ấy đạt đến đỉnh cao khi loài người phát minh ra xe hơi, đó cũng là lúc mọi khoảng cách được xóa bỏ, loài người xích lại gần nhau hơn...

“Moments of Movements” không chỉ ngợi ca một phát minh vĩ đại của loài người – xe hơi, mà còn xóa bỏ bức tường ngăn cách giữa nghệ thuật và công nghệ.

Tác phẩm đã chứng tỏ từ những gì cơ khí nhất con người vẫn có thể sáng tạo ra cái đẹp và nghệ thuật. “Moments of Movements” có chiều cao ba mét và chiều dài năm mét, được tạo nên từ nhiều chất liệu khác nhau: nhôm, thép không gỉ, chất dẻo và vàng lá.

Câu chuyện về sự ra đời của tác phẩm cũng hết sức thú vị. Jürgen Goertz là một nhà điêu khắc nổi tiếng tại Đức cũng như khắp châu âu. ông vốn không quan tâm nhiều đến xe hơi, nhưng lần tiếp xúc đầu tiên với một chiếc xe mang nhãn hiệu Porsche đã làm cho ông bị mê hoặc. Và thế là ý tưởng về một tác phẩm nghệ thuật dựa trên nền tảng một chiếc xe tương tự đã nảy sinh trong ông.

Ngay lập tức Jürgen Goertz tìm đến nhà máy sản xuất của Porsche tại Stuttgart và ngỏ ý xin một bộ khung của chiếc 911. Giám đốc bộ phận Nhân lực của Porsche lúc bấy giờ, Harro Harmel, tỏ ra rất ngạc nhiên. Tuy vậy, do cũng là một người yêu nghệ thuật nên ông đã rất vui lòng chấp nhận đề nghị của Jürgen Goertz, chỉ có điều ông không hình dung ra được Jürgen Goertz sẽ làm gì với bộ khung kim loại khô khan và cứng nhắc đó.

 

Tác phẩm được Jurgen Goertz hoàn thành trong gần 13 năm.

Mười ba năm sau, Harro Harmel cũng như những người khác làm việc tại Porsche hết sức ngỡ ngàng trước những gì nhà điêu khắc tạo ra: trong khi những chiếc 911 cùng dây chuyền ngày ấy giờ đã lăn bánh được mười ba năm thì chiếc xe nhà điêu khắc chọn ngày nào vẫn như còn mới nguyên, không chở người mà chở cả một tác phẩm nghệ thuật, cả một dải dài lịch sử từ thời cổ xưa nhất trải qua bao thăng trầm, bao biến cố, bao bước ngoặt của thế giới của nhân loại… Tất cả như tái hiện trên từng nét design của “porsche”, xe hơi mà như một nhân chứng “sống”…!

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng hình ảnh tác phẩm qua những thước ảnh của PV Xuân Sơn:

 

                                                                                                Đăng Dương

autovina