Mô phỏng quá trình động cơ vỡ do nước ngập

Admin
Trong cơn “Đại hồng thủy” vừa qua tại Hà Nội đã có cả ngàn chiếc ô tô bị hư hỏng vì ngập nước, gần như nước không buông tha bất kể nhãn xe nào.
Dạo một vòng qua một số Garage sửa chữa ô tô lớn có thể thấy thiệt hại thật đau xót, những chiếc xe thiệt hại vài chục triệu như Ford Laser, Toyota Camry, Mondeo không thể đếm xuể, những chiếc hỏng hơn trăm triệu như Mercedes C200, BMW 318 nằm la liệt. Thuộc hạng trung bình giờ có Mercedes E240 , ML350, BMW 525, X5  chi phí sửa chữa hòm hòm cỡ 200 triệu.
 

SUV  BMW X5 đang "kêu cứu" giữa vũng nước

Nằm im lìm phủ bạt ở sâu trong các góc xưởng mới là các “Xế khủng đất Hà Thành” , có thể kể vài con số choáng váng như Mercedes E280 cần độ 700 triệu, ML450 cần 600 triệu, S500 cần 1,2 tỷ, GL450 thì ít hơn chỉ tốn có 1 tỷ .  Những xe độc như Porche  Cayen S, Audi Q7, Lexus GX470, Lexus Hybrid, BMW X6 thì các Garage còn đang “ngâm cứu” tính giá hợp lý để cho các khổ chủ khỏi ngất . Đây đúng là trận mưa tồi tệ nhất lịch sử cho ô tô Việt nam.
 
Đi tìm câu hỏi nguyên nhân tại sao mà cả ngàn xe cùng bị hỏng máy trong một trận mưa, chúng tôi đã gặp ông Bùi Xuân Duyên – Giám đốc Cứu hộ 116, đơn vị chủ lực cấp cứu các xe ngập nước vừa qua tại Hà Nội. 
 
Theo ông Duyên cho biết, nguyên nhân đa số các trường hợp hỏng máy đều do nước tràn qua ống hút gío của máy vào buồng đốt, tại đây các piston đang chạy cỡ trên 1000 vòng / phút nên đã bị phá hủy ngay khi ép phải các khối nước. Vấn đề này cách đây vài năm đã được công ty ông cảnh báo rất nhiều lần trên website : Giaothongmienbac.com.vn  và được đưa ra bàn luận rất sôi nổi trên các diễn đàn ô tô của Việt Nam. Chính cảnh báo này đã kịp cứu không ít ô tô tránh được thảm họa “vỡ tim” trong trận lụt vừa qua.
 
Sau đây là hình ảnh minh họa quá trình nước đi vào buồng đốt và máy bị phá hủy .
Đây là quá trình Hút - Nén - Nổ - Xả  của một động cơ 4 xi lanh
 
 
Mô phỏng quá trình động cơ bị vỡ
.
Đây là hình ảnh mô phỏng máy hút nước vào buồng đốt, trong kỳ hút, thay vì hút không khí, piston đi xuống hút nước vào đầy buồng đốt.
Sau đến kỳ nén, đáng lẽ piston sẽ đi lên nén khí nạp lại nhưng buồng đốt lúc này đã đầy nước, piston bị kẹt lại trong khi trục khuỷu vẫn ấn tay biên vào piston, kết quả là tay bên gãy rồi chọc thủng thành máy .
Động năng của trục khuỷu rất lớn vì nó được các máy sinh công và tích trữ trong bánh đà, hơn nữa tự trọng và quán tính của chiếc xe cũng góp phần làm tăng lực ép vào tay biên lên nhiều lần.
Xe có động cơ càng khỏe, càng có nhiều máy thì càng dễ vỡ động cơ, vì vậy một trong các cách phòng tránh hỏng máy là đi chậm, không ga to quá.
 
 
Người hùng việt dã Toyota Landcruiser đang được cẩu máy sau một chầu lội nước 
 
Block máy SUV Landcruiser bị vỡ, nơi tay biên có thể thò ra để " bắt tay lái xe" 
 
Biên gãy làm hai đoạn của SUV Santafe
 
Biên vỡ vụn của SUV  Lexus RX400h
 
Trao đổi với một số nhân viên cứu hộ giao thông, những người đã dùng ô tô lội bì bõm suốt những ngày ngập lụt để học một vài chiêu lội nước cho xe ô tô như sau:
 
- Xác định độ sâu an toàn là nửa bánh xe bằng cách nhìn vào các xe khác trong nước.
- Nếu nước sâu có thể mở nắp bầu lọc gió để giảm nguy cơ sặc cho xe
- Tắt điều hòa, về số nhỏ nhất, đi ga vừa phải, giữ cho máy nổ tròn .
- Lựa chọn thời điểm ít xe tải, xe buýt, từ từ bò qua vùng nước ngập. Sau khi thoát khỏi chỗ ngập, lắp lại lọc gió, chạy chậm và rà phanh một lúc cho phanh khô mới có thể chạy tiếp.  Nếu không may xe bị chết máy thì tìm cách đẩy ngay lên chỗ cao, rút chìa khóa điện, nếu nước tràn vào sàn xe thì tháo ngay ắc qui đề phòng chập điện. Mọi cố gắng khởi động lại máy chỉ làm xe hỏng nặng hơn, lúc này mới có thể gọi điện thoại nhờ cứu hộ 116 trợ giúp.
 
“Mất bò mới lo làm chuồng” , với những người đã “từng trải” thì khó có thể bị “dính” nước lần thứ hai nhưng với những người chỉ nghe mà chưa thấy thì nguy hiểm vẫn còn rình rập ngay trong những trận mưa tiếp theo .
autovina