Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid PHEV chỉ có 1.9 lít/100 km

Admin
(Autovina) - Mitsubishi Outlander PHEV, xe SUV Plug-in Hybrid đầu tiên trên thế giới đã được giới thiệu tại Việt Nam Motor Show 2014 và sẽ ra thị trường vào thời gian tới.

2015 Mitsubishi Outlander PHEV Autovina

Hiện nay ai cũng biết, xe hybrid điện được sử dụng ngày càng nhiều trên thế giới vì trước hết nó làm giảm đáng kể mức tiêu hao hàng ngày cho cái ví của bạn và thứ hai là nó vô cùng “sạch”, tức là lượng khí thải ra môi trường của nó rất thấp làm cho bầu không khí trong lành hơn, dễ thở hơn và nhất là nó làm giảm cái mà người ta hay gọi là “hiệu ứng nhà kính” khiến khí hậu ngày trở nên oi bức, khó thở, nhiều thiên tai, giông bão và cả các thảm hoạ cháy rừng…

Nói một cách ngắn gọn, lợi ích lớn nhất mà xe chạy điện-xăng mang lại là Rẻ và Sạch. Để tìm hiểu kỹ hơn Autovina đã có cuộc trải nghiệm thực tế với chiếc Outlander PHEV của Mitsubishi, mẫu xe SUV Hybrid chạy xăng-điện đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống sạc Plug-in đã được Mitsubishi chính thức giới thiệu tại Triển lãm Việt Nam Motor Show năm 2014 và dự kiến sẽ tung ra thị trường vào thời gian tới.

2015 Mitsubishi Outlander PHEV Autovina

Tổng quan về nội, ngoại thất của chiếc xe, Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid PHEV về cơ bản cũng như một chiếc SUV Outlander thông thường. Điểm đáng chú ý nhất trong Outlander PHEV là hệ thống hiển thị thông tin các chế độ lái của xe giúp lái xe dễ quan sát, theo dõi để có thể tự điều chỉnh các hành vi lái của mình sao cho phù hợp. Vậy PHEV và lợi ích của nó là gì vậy ?

 Nói một cách dễ hiểu, xu hướng hiện nay các loại xe thông thường dùng động cơ nổ đang chuyển dần sang dùng cả động cơ điện hoàn toàn (EV – Electric Vehicle) và Hybrid kết hợp động cơ nổ với điện (HV – Hybrid Vehicle). Hiện tại phương án nào là tối ưu: EV hay HV vẫn còn chưa có kết luận cuối cùng. Và PHEV là dòng xe HV kết hợp với EV và có thể sạc cả bằng điện dân dụng trong gia đình (Plug-in).

2015 Mitsubishi Outlander PHEV Autovina

Hãy xem chiếc Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid PHEV được cấu tạo ra sao: nó bao gồm máy xăng 2.0 lít MIVEC công suất 118 mã lực dùng để nạp và hỗ trợ dẫn động. Xe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD S-AWC cùng hộp số tự động vô cấp với hai motor điện độc lập công suất cao 80 mã lực: một tải bánh trước và một tải bánh sau, thay vì dùng một động cơ với 2 cầu trước, sau như các hệ thống dẫn động 4 bánh thông thường. Cung cấp nguồn cho 2 động cơ điện là Battery Lithium-ion ("ắc-qui nhiên liệu") 12kWh 300V được phát triển từ chiếc iMiEV của Mitsubishi lắp trên sàn xe và cuối cùng là một máy phát điện được tải nhờ động cơ xăng để nạp điện cho Ắc-qui.

2015 Mitsubishi Outlander PHEV Autovina

Do động cơ điện bánh sau không được động cơ xăng hỗ trợ như bánh trước nên mô men xoắn động cơ điện sau lớn hơn (195 Nm) so với mô men xoắn của động cơ điện bánh trước (137 Nm). Trong điều kiện vận hành trên đường thông thường giữa thành thị và nông thôn, sử dụng cả năng lượng điện ắc quy và động cơ xăng, xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 170 km/giờ với lượng tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức 1,9 lít/100 km, một mức tiêu thụ còn ít hơn cả một chiếc xe máy 100 cc.

2015 Mitsubishi Outlander PHEV Autovina

Xe được sạc đầy trong 5 tiếng với ổ cắm gia đình hoặc đạt được 80% chỉ trong 30 phút khi sạc tại trạm sạc công nghiệp chuyên dụng (hiện chưa có tại Việt Nam). Với ắc quy được sạc đầy, xe có thể hoạt động hoàn toàn bằng động cơ điện trong phạm vi khoảng 60 km với tốc độ 120 km/h mà không cần phải dùng đến động cơ xăng. Còn cộng với 45 lít xăng trong bình xăng và xe hoạt động với chế độ sạc “cưỡng bức” từ động cơ xăng trong lúc xe đang chạy hay cả lúc dừng xe, thì tầm hoạt động tối thiểu của Outlander đã có thể đạt 800 km, với mức tiêu thụ gần 5,1 lít/100 km.

>>> Xem tính năng vận hành của Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid PHEV