Mitsubishi Motors gia nhập liên minh Renault-Nissan

(Autovina) - Hãng xe ô tô lớn của Nhật là Mitsubishi Motors Corporation vừa thông báo chính thức gia nhập vào liên minh Nissan-Renault.

Mitsubishi Motors Corporation (MMC) vừa thông báo Nissan đã trở thành cổ đông lớn nhất sau khi hoàn tất việc mua lại 34% cổ phần tại MMC với trị giá 237 tỷ yên (khoảng 50,7 nghìn tỷ đồng). Đồng thời, MMC cũng sẽ gia nhập liên minh có bề dày hoạt động 17 năm Nissan-Renault Alliance trong vai trò thành viên chính thức, dọn đường cho những bước tiến mới trong tương lai. Việc góp mặt của MMC đã khiến liên minh trở thành tập đoàn ôtô lớn thứ 3 thế giới.

Mitsubishi Motors gia nhập liên minh Renault-Nissan

 

Chủ tịch kiêm CEO của Nissan Carlos Ghosn đã được đề cử làm chủ tịch của Mitsubishi. Động thái này đánh dấu việc ông Ghosn sẽ kiêm nhiệm cả 3 hãng ôtô cùng lúc (bởi hiện nay ông cũng đang đảm nhiệm vai trò CEO của Renault). Ngoài ra, chủ tịch Carlos cũng sẽ đồng hành cùng ban giám đốc được đề cử của Nissan bao gồm Mitsuhiko Yamashita, nguyên phó chủ tịch điều hành nghiên cứu và phát triển của Nissan, người từng gia nhập MMC hồi đầu năm với cương vị giám đốc phát triển. Tiếp đó là Hitoshi Kawaguchi, giám đốc bền vững kiêm phụ trách đối ngoại toàn cầu của Nissan, và cuối cùng là Hiroshi Karube, phụ trách toàn cầu và quản lý tài sản toàn cầu của Nissan.

Chủ tịch và CEO của Mitsubishi Motors Osamu Masuko cũng yêu cầu Nissan bổ nhiệm một giám đốc điều hành cấp cao gia nhập ban điều hành công ty nhằm tăng cường vai trò quản lý của MMC. Theo đó, Trevor Mann, giám đốc xe hiệu suất cao hiện nay của Nissan, sẽ trở thành giám đốc điều hành của MMC.

Ba cổ đông lớn nhất của MMC (Mitsubishi Heavy Industries, Mitsubishi Corporation và The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ) vừa hoan nghênh dự án đầu tư của Nissan cũng như cam kết ủng hộ các ứng viên của Hội đồng quản trị.

Ngoài những thông tin đề cử mới này, MMC sẽ bổ nhiệm chức danh mới: giám đốc quản lý rủi ro toàn cầu, người sẽ báo cáo trực tiếp tới giám đốc điều hành (CEO) – phụ trách giám sát việc tuân thủ và quản lý rủi ro. Giám đốc mới cũng sẽ báo cáo định kỳ tới Ban quản trị về các động thái nhằm tăng cường quản lý tại công ty.

Thông báo về việc mua cổ phần kiểm soát cũng đề cập việc Nissan và MMC sẽ hợp tác triển khai một loạt chương trình quy mô rộng, xây dựng liên minh 5 năm nhằm phát triển các mẫu minicar giữa hai công ty đứng đầu danh sách. Bên cạnh đó, các hãng cũng khai thác nghiên cứu việc mua thầu nhằm giảm chi phí và xem xét các khía cạnh nội địa hóa nhà máy liên doanh, chia sẻ công nghệ và các nền tảng thiết kế ôtô.

Vào tháng 4 năm nay, Mitsubishi đã được tiếp nhận vào thao tác kiểm tra mức nhiên liệu tiêu thụ trên một số mẫu xe mà hãng bán ra, kết quả là chủ tịch Tetsuro Aikawa từ chức. Cuộc khủng hoảng cuối cùng đã dẫn tới việc Nissan nhảy vào mua lại cổ phần của công ty, như đã đề cập ở trên.

Theo Paultan