Mini buýt - thử nghiệm cho vận tải hành khách công cộng

Admin
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh) vừa đề xuất thành phố phát triển dòng xe mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng. Theo đánh giá của chuyên gia và người dân, việc phát triển các tuyến xe buýt cỡ nhỏ là cần thiết, tạo thuận lợi cho hành khách trong việc sử dụng phương tiện công cộng trên địa bàn thành phố...

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh) vừa đề xuất thành phố phát triển dòng xe mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng. Theo đánh giá của chuyên gia và người dân, việc phát triển các tuyến xe buýt cỡ nhỏ là cần thiết, tạo thuận lợi cho hành khách trong việc sử dụng phương tiện công cộng trên địa bàn thành phố...

TP Hồ Chí Minh đang đa dạng hóa hoạt động vận tải khách công cộng.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện vận tải hành khách công cộng thành phố chỉ đáp ứng gần 10% nhu cầu đi lại và có xu hướng bão hòa trong giai đoạn vừa qua. Một trong những nguyên nhân chính là do đa số các quận như Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 10... có rất nhiều đường hẻm chỉ có chiều rộng từ 3 đến 6m, không phù hợp với xe buýt lớn và xe buýt trung.

Các tuyến xe buýt không thể đi sâu vào các khu vực đông dân, còn người dân rất khó tiếp cận với xe buýt vì khoảng cách thường khá xa (từ 600m đến trên 1.000m). Trong khi, theo khảo sát, khoảng cách hợp lý cho việc tiếp cận xe buýt là trong vòng bán kính 500m.

Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cho hay, cần có một hệ thống xe mini buýt để thu gom, trung chuyển hành khách từ các khu vực đường hẻm, đường hẹp ra hệ thống xe buýt lớn của thành phố. Các loại xe mini buýt này có số chỗ ngồi từ 12 đến 16 chỗ, có kích thước nhỏ gọn được bố trí vận hành phù hợp cho từng khu vực ở các quận, huyện của thành phố. Cũng theo ông Trung, nếu được thành phố chấp thuận triển khai, hệ thống xe mini buýt sẽ góp phần tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng của thành phố.

Là người dân sống trong đường hẻm nhiều năm nay, bà Hồ Thị Hương (ngụ tại quận Tân Bình) cho rằng, việc đưa vào hoạt động các xe buýt cỡ nhỏ trong các đường hẻm có chiều rộng khoảng 4 đến 5m là rất hữu ích cho người dân, tạo thuận lợi cho những người thường xuyên đi xe buýt như bà. Tuy vậy, theo bà Hương, cơ quan chức năng cần đáp ứng đủ điều kiện hoạt động cho xe buýt cỡ nhỏ cũng như tính đến đặc thù của các đường hẻm.

Theo Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị, phát triển xe buýt rất cần thiết, nhất là với hiện trạng đường phố tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng, mini buýt chỉ có vai trò bổ sung kết nối mạng lưới xe buýt thông thường và một số nhu cầu đặc biệt như đưa đón học sinh, cán bộ, công nhân viên, vào các sân bay, nhà ga...

Mặt khác, các đường hẻm vốn không có lề đường, rất khó di chuyển và đón khách thuận lợi, dễ gây kẹt xe. Vì thế, muốn phát triển loại hình này cần đánh giá cụ thể hiện trạng hạ tầng các đường hẻm để có đủ các yếu tố như: Chiều rộng đường, vỉa hè, khả năng kết nối với các trục đường chính… Ngoài ra, cần huy động vốn tư nhân, tổ chức đấu thầu các đơn vị vận tải có năng lực và kinh nghiệm.

Cũng theo ý kiến từ các chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị, với đặc điểm đa số dân cư sống tập trung dọc các con đường hẹp, hẻm nhỏ của thành phố, việc phát triển những xe buýt cỡ nhỏ là phù hợp. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả cần đa dạng các loại phương tiện. Bên cạnh đó, các tuyến xe cần bảo đảm chất lượng, tiện lợi khi chuyển tuyến và giảm các tuyến trùng lắp trên cùng một hành trình.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, việc đầu tư phát triển dòng xe mini buýt góp phần tăng cường, hỗ trợ và nâng cao tỷ lệ hành khách đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng; bảo đảm các điều kiện an toàn giao thông trong đô thị; giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Từ đó, góp phần thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm phương tiện cá nhân, phấn đấu chỉ tiêu đến năm 2020, khối lượng vận tải hành khách công cộng đạt từ 15% đến 20% nhu cầu giao thông đô thị.

Dự kiến, TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm các tuyến buýt mini hoạt động trong đường hẻm tại quận 1, quận 10 và Tân Bình, với khoảng 200-250 xe loại 12 đến 16 chỗ ngồi. Tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020./

Theo HàNộiMới