MINI 5 cửa - Thêm phần cá tính!

Admin
(Autovina) - Đành rằng biến thể 5 cửa của dòng xe MINI Hatch đã có vẻ tiệm cận chất thực dụng của dòng Countryman, các tín đồ MINI không có gì phải lo lắng, vì những gì đặc trưng nhất như cảm giác lái thú vị đậm chất lãng tử vẫn còn nguyên vẹn.

(Autovina) - Đành rằng biến thể 5 cửa của dòng xe MINI Hatch đã có vẻ tiệm cận chất thực dụng của dòng Countryman, các tín đồ MINI không có gì phải lo lắng, vì những gì đặc trưng nhất như cảm giác lái thú vị đậm chất lãng tử vẫn còn nguyên vẹn.

ảnh minh họa

MINI là biểu tượng xe hơi nhỏ của những năm 1960, được sản xuất bởi hãng xe Anh Quốc BMC bắt đầu từ năm 1959 và là chiếc xe đầu tiên sở hữu hệ thống truyền động cầu trước FWD.

Cuộc khủng hoảng kênh đào Suez năm 1956 đã làm giảm nguồn cung cấp dầu và khiến chính phủ Anh đau đầu trong vấn đề phân bổ nhiên liệu. Ngay lúc này, thị trường cần những chiếc xe nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và BMC nhận ra rằng đây là lúc họ cần có 1 sản phẩm như vậy. Nhiệm vụ thiết kế được giao cho Sir Alec Issigonis, và đây chính là cha đẻ của những chiếc xe gắn logo MINI.

Trải qua 56 năm phát triển, các thế hệ MINI Hatch luôn trung thành với thiết kế nhỏ nhắn 3 cửa đặc trưng. Dù kể từ lúc thuộc về BMW, một số dòng xe mới to lớn hơn MINI nguyên bản như Countryman hay Clubman đã xuất hiện, phải đến năm 2014 thì lần đầu tiên biến thể MINI Hatch 5 cửa mới chính thức ra đời. Điều này đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong tư duy của thương hiệu xe thời trang Anh Quốc.

ảnh minh họa

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, MINI Hatch 5 cửa đã được nhà phân phối Euro Auto đưa về Việt Nam với 2 phiên bản Cooper (tiêu chuẩn) và Cooper S (chiếc xe trong bài viết này), góp phần đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đem lại thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thiết kế

MINI 5 cửa có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4006 x 1727 x 1425(mm). So với bản 3 cửa, chiều dài tăng 161 mm, trục cơ sở tăng 72 mm cùng chiều cao tăng 10mm. Điều này làm cho chiếc 5 cửa không khác gì nhiều bản 3 cửa về kiểu dáng và kích thước, phong cách đặc trưng của MINI Hatch nhìn chung vẫn được duy trì tốt. Xe vẫn “mini”, vẫn nhỏ nhắn đúng với triết lý ban đầu của thương hiệu.

Ngoại thất của xe nổi bật với các chi tiết mạ chrome bóng, cặp đôi đèn chiếu sáng, đèn sương mù LED hình dáng tròn trịa đặc trưng, nắp ca-pô hình dáng vỏ sò với đường sọc thể thao cá tính. Hốc hút gió trên nắp capo là điểm nhận diện đặc trưng của dòng S với phiên bản tiêu chuẩn. Xe trang bị bộ lốp Runflat tiêu chuẩn của lazang 16 inch. Mui xe và ốp gương ngoài màu trắng làm điểm nhấn tương phản với màu sắc tổng thể của xe.

ảnh minh họa ảnh minh họa

Bên trong xe khá ấn tượng với nội thất xám màu xám đậm, ghế ngồi bọc vải da hỗn hợp vân kim cương. Các chi tiết nội thất được ốp màu đen Carbon thể thao và cá tính. Ghế ngồi của tài xế và hành khách phía trước kiểu thể thao, chỉnh cơ, ngồi khá thỏa mái. Vô-lăng Servotronic được trang bị tiêu chuẩn. Táp lô thiết kế đẹp, đặc biệt là vòng tròn phát sáng đổi màu mỗi khi chuyển chế độ hộp số, khi dừng, khi tăng tốc... Đèn nền ở các nút nhìn bắt mắt, trực quan. Tuy nhiên, nút start/stop (khởi động máy) đặt ở chính giữa táp lô, phía dưới cụm chỉnh điều hòa nên có thể sẽ khó thấy đối với những người chưa quen MINI.

Do được kéo dài trục cơ sở thêm 72mm, không gian cho hàng ghế sau cũng rộng rãi hơn bản 3 cửa, nhưng không quá nhiều, người ngồi sau có thể để chân nhưng không thể duỗi thỏa mái như những chiếc sedan class B và càng không thể so sánh được với Countryman. Hàng ghế sau cố định, trang bị tính năng ISOFIX -ghế an toàn dành cho trẻ em - , độ dốc lớn nên ngồi lâu không dễ chịu lắm. Về lý thuyết thì hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người, nhưng ngay cả người cói vóc dáng nhỏ thì ngồi 3 sẽ khá chật chội. Điểm an ủi là người lớn vẫn có thể ngồi được chứ không chỉ phù hợp với mỗi trẻ em như bản 3 cửa.

ảnh minh họa

Một điểm trừ nữa là hàng ghế sau không có khe gió điều hòa, do vậy trong điều kiện nắng nóng phải mở mức gió lớn từ hàng ghế trước để tổng thể không gian xe không bị nóng bức. Tuy nhiên việc này có thể gây ảnh hưởng cho người ngồi trước có thể bị lạnh quá mức.

Dung tích khoang hành lý của MINI 5 cửa đạt 278 lít, hơn bản 3 cửa 67 lít. Thử nghiệm thực tế cho thấy nhét vừa đủ ba lô của 4 người trong nhóm thử nghiệm. Khi cần có thể gập gọn băng ghế sau để nâng dung tích chứa đồ lên rất nhiều.

Động cơ – Vận hành

MINI 5 cửa phiên bản Cooper S sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng công nghệ MINI TwinPower Turbo, dung tích 1.998 cc, sản sinh công suất tối đa 192 mã lực tại 4.700-6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 280 tại 1.250 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp, có thể chuyển đổi sang chế độ số tay để người lái cảm nhận được tốt hơn khả năng và sức mạnh của xe.

Vận hành một chiếc xe MINI luôn là trải nghiệm thú vị. Vô-lăng xe khá đầm, chắc, chính xác ở mọi dải tốc độ. Hộp số chuyển số mượt, mỗi khi chuyển số xe đều không bị giật cục, người lái khó nhận ra thời điểm chuyển nếu không để ý kỹ đồng hồ tua máy.

ảnh minh họa

Xe có 3 chế độ lái Sport – Mid – Eco, người lái có thể chuyển chế độ bằng vòng chuyển ngay dưới cần số. Với chế độ Mid và Eco, động cơ chạy đều ở ~ 2.000 v/ph, chuyển số ở ~3.000 v/ph. Tăng tốc khá, đặc biệt chế độ Eco trên MiniCooper S 5 cửa độ vọt của xe vẫn rất tốt, hầu như không cảm thấy máy bị “ì”.

Để trải nghiệm lái trở nên phấn khích hơn, cần chuyển qua chế độ Sport. Lúc này đèn viền của bảng điều khiển sẽ chuyển sang màu đỏ, động cơ chạy đều ở mức 2.500 v/ph, có thể lên đến 5.000 v/ph mới chuyển số, vọt hơn, ga nhạy hơn, tăng tốc dứt khoát, máy kêu to kích thích.

ảnh minh họa ảnh minh họa ảnh minh họa

Là phiên bản Cooper S hướng đến tính năng lái thể thao, do vậy không ngạc nhiên khi hệ thống treo của xe khá cứng. Đi kèm với đó là khả năng cách âm chỉ ở mức trung bình, không có gì đặc sắc. Đây có thể là dụng ý của MINI để người lái có thể cảm nhận được tiếng máy, tiếng gió rít tăng thêm độ phấn khích khi cầm lái.

Là một chiếc xe châu Âu, các yếu tố giải trí của xe dù chỉ là trang bị tiêu chuẩn song chất lượng đều đảm bảo. Âm thanh của loa trang bị khá hay, đặc biệt tiếng bass tròn, ấm và thể hiện chi tiết treble đầy đủ. Tuy vậy, thao tác kết nối Bluetooth trên xe không thực sự thuận tiện cho lắm khi bắt buộc xe phải dừng lại hoàn toàn mới cho kết nối.

ảnh minh họa

Các công nghệ an toàn, hiện đại cũng xuất hiện đầy đủ như tính năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop), Điều khiển hành trình Cruise Control. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua (CBC) và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp. Bên cạnh đó, còn có các công nghệ khác như hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe (DSC), hệ thống chống trượt (DTC), hệ thống phân bổ lực kéo khi vào cua (Performance Control)...

Kết luận

Sự ra đời của phiên bản MINI 5 cửa là điều tất yếu, khi với chiếc xe 3 cửa, khách hàng của nó chỉ có thể là những cô gái trẻ trung, năng động hoặc là chiếc xe thứ 2 của gia đình dành cho vợ hoặc con gái. Nếu muốn lựa chọn 1 chiếc xe đầu tiên của 1 gia đình trẻ gồm 2 vợ chồng hoặc thêm 1 con nhỏ, hiếm ai lựa chọn MINI 3 cửa như những phiên bản trước đây. Một lần nữa, MINI đã lắng nghe nhu cầu của thị trường, và MINI 5 cửa tự tin khẳng định vị thế như một phiên bản đa dụng hơn, đa năng hơn mà vẫn giữ được phong cách đặc trưng của những chiếc MINI.

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa