Mercedes G-Class G300 CDI Entdecker Vua địa hình

Admin
(Autovina) - Mercedes Entdecker là mẫu xe chuyên dành để chạy xuyên quốc gia qua các loại địa hình đa dạng và phức tạp.

Mercedes G-Class G300 CDI Entdecker là mẫu xe chuyên dành để chạy xuyên quốc gia qua các loại địa hình đa dạng và phức tạp.  

Mercedes Entdecker là mẫu xe chuyên dành để chạy xuyên quốc gia qua các loại địa hình đa dạng và phức tạp. Ý tưởng độ ra dòng xe này lần đầu xuất hiện vào năm 2009 và được Alex Beccaria và Stanley Illman thực hiện.

Mercedes G-Class G300 CDI Entdecker

Mercedes Entdecker là mẫu xe chuyên dành để chạy xuyên quốc gia qua các loại địa hình đa dạng và phức tạp. Ý tưởng độ ra dòng xe này lần đầu xuất hiện vào năm 2009 và được Alex Beccaria và Stanley Illman thực hiện.

Về thân hình và kich cỡ, Entdecker được thiết kế như dòng xe tải: vuông vức, có cửa sổ lớn, nhưng nhỏ hơn và dùng giảm xóc lò xo để có thể linh hoạt trong các loại địa hình chật hẹp hay trong phố. Trong những dòng xe “khủng” về địa hình của những năm 70 như Land Cruiser (Toyota), Defender 110s (Land Rover) và Patrols (Nissan) thì dòng G của Mercedes vẫn là nhất.

Endecker có khung gầm được sử dụng từ chiếc SUV địa hình G-Class 461, nhưng được thay bằng  loại máy dầu 3.0 V6 đời mới với hệ thống cảm biến hiện đại được điều khiển bằng computer. Có điều dân Offroad chuyên nghiệp có thể không thích lắm là hệ dẫn động 4 bánh truyền thống cũng như cơ cấu khoá vi-sai cơ khí hầm hố ngày nào, nay lại được thay thế bằng việc điều khiển quá nhẹ nhàng chỉ bằng những gạt nhẹ trên đầu các ngón tay trên bảng điều khiển trung tâm.

Về thân hình và kich cỡ, Entdecker được thiết kế như dòng xe tải: vuông vức, có cửa sổ lớn, nhưng nhỏ hơn và dùng giảm xóc lò xo để có thể linh hoạt trong các loại địa hình chật hẹp hay trong phố.

Endecker sử dụng khung gầm G-Class 461, có thiết kế như xe tải: vuông vức, cửa sổ lớn...

Là chiếc xe thiết kế cho địa hình đường dài nên cụm cầu chì được bố trí cao trong hộp điều khiển trung tâm để tránh bị ngập nước. Nội thất xe cũng được dùng loại vật liệu nhựa để dễ dàng cho việc vệ sinh, làm sạch. Mui xe sử dụng hệ thống Unicat chuyên dụng để chửa đồ. Xe có sức chứa 230 lít nhiện liệu, có thùng chứa 88 lít nước và các trang bị thông tin hiện đại khác như màn LCD 10-inch, bộ liên lạc vệ tinh Nexcom, bộ tích hợp MUD-UK gắn trên tap-lô có ổ gắn iPhone, bộ GPS Garmin và radio  2 băng song HAM, cổng 12v and 24v, 2 cổng USB và điện thoại vệ tinh Iridium…

Mui xe sử dụng hệ thống Unicat chuyên dụng để chửa đồ.

Hệ thống Unicat chuyên dụng để chửa đồ trên mui xe

Theo như ông Stanley Illman, thì phiên bản gốc G461 của chiếc xe này  đã vượt qua 400,000 km trong 30 năm, qua nhiều vùng địa hình xa xôi và hẻo lánh ở Châu Phi và chưa một lần bị sự cố, vì chiếc 461 có bộ khung gầm được thiết kế vô cùng đặc biệt là chuyên để dành cho những chuyến hành trình đặc biệt như vậy.

Bạn có thể mua được nó, nhưng lưu ý rằng chiếc xe nó chỉ thực sự hữu ích cho việc sử dụng nó ở những nơi phù hợp vì vậy giá nó cũng rất đặc biệt. Do việc đăng ký nên bạn có thể mua nó Nam Phi hay Thuỵ Sỹ với giá khoảng 200.000 USD và shipped về Việt Nam. Đương nhiên giá về đến Việt Nam bạn phải cộng thêm giá shipped và các loại thuế. Hoặc nếu may mắn mà bạn tìm mua được một chiếc G500 seconhand (mà ít đi), sau đó độ lại thì cũng được một Endecker mới theo kiểu riêng của bạn, thậm chí còn tốt hơn cả phiên bản Endecker G461 của Alex Beccaria và Stanley Illman.

Xe có sức chứa 230 lít nhiện liệu, có thùng chứa 88 lít nước và các trang bị thông tin hiện đại khác

Xe có sức chứa 230 lít nhiện liệu, có thùng chứa 88 lít nước...

Về vận hành

Thoạt nhìn ai cũng nghĩ là Entdecker chỉ hoạt động tốt trên các loại đường địa hình phức tạp như bùn lầy còn chạy trên đường giao thông chắc sẽ cứng và xóc. Nhưng thực tế không phải như vậy. Tiếng ồn động cơ vọng vào buồng lái khá nhỏ, và tiếng ồn từ dàn lốp BFGoodrich vọng lên cũng vừa đủ. Ghế ngồi khá thoải mái và điều chỉnh được rộng rãi. Vô lăng bọc da, bảng hiển thị đồng hồ tốc độ lớn và dễ quan sát mặc dù cột giữa 2 ghế trước nên có chỗ đặt tay cho đỡ mỏi, cũng như trên cửa xe.

Động cơ dầu 3.0L của Entdecker đã được thay bằng loại hiện đại, mạnh mẽ và êm cùng với hệ giảm xóc lò xo Eibach tạo cho chiếc xe vân hành êm ái trên mọi cung đường. Khi vào các loại địa hình, Endecker hoạt động gần như hoàn hảo và đầy tự tin với tốc độ thấp, vòng tua máy thấp của động cơ dầu diesel nhưng tạo ra được mô men xoắn lớn. Với địa hình phức tạp hơn, Entdecker với 3 khoá vi-sai vẫn bò lên một cách nhẹ nhàng.   

Thoạt nhìn ai cũng nghĩ là Entdecker chỉ hoạt động tốt trên các loại đường địa hình phức tạp như bùn lầy còn chạy trên đường giao thông chắc sẽ cứng và xóc. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Dòng xe mà “không cần phụ tùng thay thế” này có giá là khoảng 200.000 USD

Kết luận

Như đã dự tính, Entdecker là mẫu xe được độ lại chuyên cho các chuyến khám phá tại những địa hình đặc biệt phức tạp như sa mạc, bùn lầy hay những nơi có nhiều đá hộc. Nó thực sự là một trong những mẫu xe hàng đầu trong việc chinh phục các cung đường phức tạp nhất trên thế giới.

Tuy vậy với dòng xe mà “không cần phụ tùng thay thế” này thì đương nhiên cái giá lại không hề nhẹ. Entdecker có giá là khoảng 200.000 USD tại Nam Phí hoặc Châu Âu. Mức giá này thực sự không hợp lý cho những nhu cầu sử dụng thông thường, vì nó chỉ nhắm tới những người giàu có và thực sự đam mê tới những trải nghiệm và khám phá bất tận. 

Như đã dự tính, Entdecker là mẫu xe được độ lại chuyên cho các chuyến khám phá tại những địa hình đặc biệt phức tạp như sa mạc, bùn lầy hay những nơi có nhiều đá hộc. Nó thực sự là một trong những mẫu xe hàng đầu trong việc chinh phục các cung đường phức tạp nhất trên thế giới