Mercedes-Benz và Lexus doanh số "ngược chiều" tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Từ vị trí cạnh tranh ngang ngửa với Mercedes-Benz Việt Nam, hiện tại Lexus Việt Nam đang tỏ ra yếu thế khi doanh số những tháng gần đây chỉ bằng 1/7 so với đối thủ.

Từ vị trí cạnh tranh ngang ngửa với Mercedes-Benz Việt Nam, hiện tại Lexus Việt Nam đang tỏ ra yếu thế khi doanh số những tháng gần đây chỉ bằng 1/7 so với đối thủ.

Tháng 3/2017 vừa rồi, Lexus bán được 83 xe, trong khi đó con số này bên phía Mercedes-Benz là 541 xe, một sự cách biệt lớn.

Thị trường xe sang tại Việt Nam hiện nay có 2 thương hiệu lớn thuộc khối VAMA là Lexus của Toyota Việt Nam và Mercedes-Benz Việt Nam. Doanh số của 2 hãng xe này được báo cáo hàng tháng, do vậy có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt về kết quả kinh doanh của 2 hãng xe sang tại thị trường Việt Nam.

Cuối tháng 12/2013, hãng xe hạng sang Lexus chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 5 mẫu xe: LS460L, GS350, ES350, RX350 và LX570. Mức giá giao động từ 2,5 đến 5,6 tỷ đồng. Tháng 3/2014, Lexus bắt đầu công khai doanh số bán hàng.

Đỉnh điểm khi Lexus gây bất ngờ khi vượt mức 200 chiếc/tháng vào tháng 1/2016, gần tương đương với Mercedes-Benz Việt Nam. Lúc đó nhiều người cho rằng Lexus chính là đối thủ tiềm tàng đáng gờm nhất của hãng xe sang Đức, dù giá bán của Lexus cao hơn nhiều.

Tuy nhiên niềm vui của Lexus không kéo dài khi doanh số sụt giảm từ 242 chiếc/tháng vào tháng 6/2016 xuống 24 chiếc vào tháng 7/2016 (giảm 90%).

Nguyên nhân là giá xe Lexus đột ngột tăng do chịu ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Theo đó những dòng xe dung tích lớn như LX570 sẽ tăng thuế từ 60% lên 130%. Các dòng xe khác của Lexus đa số cũng đều sử dụng động cơ dung tích lớn khoảng 3.5 trở lên, nên hầu hết tất cả các mẫu xe đều tăng.

Ngay sau đó Lexus cũng đã có động thái điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi áp dụng hệ động cơ 2.0 Turbo mới cho các dòng xe của mình nhằm có thể đưa ra mức giá tốt hơn. Nhưng cú sốc tăng giá khiến cho hãng xe này khó phục hồi khi đối thủ Mercedes-Benz liên tục đưa ra các dòng xe mới có giá bán hấp dẫn, trang bị tiện nghi đầy đủ.

Ngoài ra, chính sách định giá “vượt trội so với đối thủ” của Lexus Việt Nam cũng tự đưa hãng này vào thế khó. Chẳng hạn Lexus ES350 và Mercedes C300 có giá bằng nhau tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên tại Việt Nam, ES350 có giá 3,2 tỷ đồng, trong khi C300 chỉ 1,9 tỷ.

Theo các chuyên gia đánh giá xe, Lexus vẫn chỉ là một chiếc Toyota sử dụng chất liệu cao cấp. Cảm giác lái nhàm chán là điều hãng xe Nhật chưa đủ tầm sánh vai với các ông lớn của Đức. Cho dù Lexus được chú ý bởi khả năng giữ giá khi bán lại và phụ tùng bền, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và ít hỏng vặt, đặc biệt là hệ thống điện.