Mercedes-Benz quyết tâm dẫn đầu ở Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - 6 cam kết mà Mercedes-Benz Việt Nam vừa công bố mới đây, chẳng khác gì lời khẳng định sự tự tin trong việc xác lập vị thế ở thị trường Việt Nam, đồng thời đẩy các đối thủ vào thế phải rượt đuổi.

Phân khúc xe sang tại Việt Nam hiện nay đang có nhiều tên tuổi lừng danh: Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche (đều từ Đức); Lexus, Infiniti (đều từ Nhật Bản) và Land Rover (Anh). Tuy nhiên, trong số các thương hiệu trên, chỉ có Mercedes-Benz tồn tại ở Việt Nam xuyên suốt một thời gian dài, cụ thể là từ năm 1995 đến nay.

Đó không phải chuyện ngẫu nhiên. Trong 19 năm qua, Mercedes-Benz đầu tư vào Việt Nam một cách bài bản. Họ xây nhà máy lắp ráp xe với dây chuyền công nghệ hiện đại, phát triển hệ thống đại lý với tiêu chuẩn cao, liên tục thực hiện các chiến dịch truyền thông hoành tráng, ra mắt xe đều đặn ở nhiều phân khúc khác nhau... tất cả đều nhằm mục đích khiến cái tên "Mercedes-Benz" ăn sâu vào tâm trí người Việt, bất kể người đó có đủ điều kiện tài chính để sở hữu một chiếc xe sang Đức hay không.

Ngày 14/3/2014, ban lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam đưa ra 6 cam kết chắc nịch với giới truyền thông. Trong đó, đáng chú ý nhất là lời tuyên bố sẽ cho ra mắt đến 19 mẫu xe mới chỉ riêng trong năm 2014, một con số rất lớn khi biết rằng thị trường Việt Nam vẫn còn nhỏ bé. Ít ai dám công khai rõ ràng kế hoạch ngay từ đầu năm nếu không có thực lực để đảm bảo kế hoạch đó diễn ra đúng mong muốn.



Ông Michael Behrens, TGĐ Mercedes-Benz Việt Nam, từng nói: Với triết lý “Tốt nhất hoặc không gì cả”, chúng tôi quyết tâm sẽ tạo dựng nên những chuẩn mực mới và phá vỡ nhiều kỷ lục trong năm 2014 này.

Bóp nghẹt đối thủ

Đầu năm nay, Mercedes-Benz Việt Nam "gây sốc" khi giới thiệu xe sang cỡ lớn S-Class 2014 lắp ráp trong nước với 2 phiên bản: S500L giá 4,639 tỷ đồng và S400L giá 3,48 tỷ đồng. Bên cạnh yếu tố "ra oai" (Việt Nam là nước đầu tiên lắp ráp S-Class ngoài biên giới nước Đức), mức giá hấp dẫn của S-Class 2014 khiến mọi mẫu xe cùng phân khúc khác trở nên quá đắt đỏ.

S500L sử dụng động cơ V8 twin-turbo có công suất 455 mã lực. Trong khi đó, BMW có mẫu 750Li với động cơ V8 công suất 407 mã lực nhưng giá là 5,779 tỷ đồng. Lexus LS 460L với động cơ V8 công suất 382 mã lực cũng đã có giá 5,673 tỷ đồng. Porsche Panamera GTS dùng động cơ V8 công suất 440 mã lực, giá lên tới tận 7,2 tỷ đồng.

Còn S400L được trang bị động cơ V6 twin-turbo công suất 333 mã lực. Cạnh tranh với mẫu xe này là Audi A8L dùng động cơ V6 có bộ siêu nạp, công suất 286 mã lực và có giá 4,730 tỷ đồng. Porsche Panamera bản tiêu chuẩn với động cơ V6 công suất 310 mã lực, giá 4,496 tỷ đồng. Ngoài ra có BMW 730Li giá 4,239 tỷ đồng nhưng động cơ chỉ là I6 công suất 258 mã lực.

Dễ dàng nhận thấy, 2 phiên bản S-Class 2014 tại Việt Nam đều sở hữu động cơ mạnh hơn đối thủ tương ứng nhưng giá lại thấp hơn đáng kể. Thậm chí, giá của S400L còn rẻ hơn một mẫu xe sang thuộc phân khúc dưới là Lexus GS 350 (3,595 tỷ đồng)!

Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam từng cho biết hãng đã bán hết lô xe 40 chiếc S-Class 2014 đầu tiên, trong khi "một dòng xe cạnh tranh trực tiếp" lại chỉ tiêu thụ được đúng 1 chiếc trong cùng thời gian. Như vậy, S-Class đã thể hiện được lợi thế so với phần còn lại của phân khúc. Mercedes-Benz Việt Nam đã hoàn tất việc nắm quyền chủ động ở toàn bộ các phân khúc sedan hạng sang nhờ dây chuyền lắp ráp nội địa (trước đó hãng đã lắp ráp C-Class cỡ nhỏ và E-Class cỡ trung).

Khai phá mảng xe sang hiệu năng cao

Trên thế giới, các dòng xe sang hiệu năng cao được độ chính hãng như AMG (Mercedes-Benz), M Performance (BMW) hoặc S (Audi) thường rất phổ biến. Nhưng tại Việt Nam, chúng không được phân phối chính thức và những gì gần với chúng nhất chỉ là các gói trang bị phụ kiện riêng lẻ.

Vào đầu năm 2014, Tổng giám đốc BMW Euro Auto đã tuyên bố sẽ phân phối BMW M ở Việt Nam. Nhưng khi chưa có mẫu BMW M chính hãng nào xuất hiện, thì Mercedes-Benz Việt Nam đã nhanh chóng giới thiệu được 4 mẫu xe AMG: A45, G63, CLS63 và S63. Lời cam kết "Nhấn mạnh biểu tượng xe thể thao Mercedes-AMG" hứa hẹn sẽ còn thêm không ít mẫu xe AMG nữa xuất hiện trong năm nay.



 
A45 AMG là mẫu xe AMG thực thụ rẻ nhất hiện nay, có giá 2,002 tỷ đồng

Trên thực tế, tiềm năng của thị trường xe sang hiệu năng cao ở Việt Nam là điều mà các hãng đều đã nhận ra, nhưng để tham gia vào thì không hề đơn giản. Mercedes-Benz đã đi trước một bước so với các đối thủ, thể hiện rõ sự nhanh nhạy, đồng thời cũng là động thái "phô trương thanh thế".

Vẫn sẽ dẫn đầu?

Năm 2013, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán ra thị trường tổng cộng 1.725 xe, tăng 65% so với năm 2012. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2014, hãng đạt mức sản lượng bán hàng 381 xe, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Mercedes-Benz Việt Nam đang chiếm đến 58% thị phần, tức là hơn một nửa, của toàn bộ phân khúc xe sang nói chung (theo số liệu từ VAMA).

Theo đúng cam kết thì Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thêm 10 triệu USD để phát triển dây chuyền sản xuất mới và mở rộng hệ thống đại lý trong năm nay. "Ông lớn" với biểu tượng ngôi sao 3 cánh vốn đã mạnh nay sẽ càng mạnh hơn, thật quá khó để các hãng khác có thể cạnh tranh lại.

Toàn Thắng

kynam