Từ 2017 ôtô sẽ dùng điều hoà CO2 ?

Admin
(Autovina) - Từ 1/1/2017 Việt Nam sẽ áp dụng EURO4 và cũng từ năm 2017, tại châu Âu cũng áp dụng những quy định về việc sử dụng điều hoà CO2

Từ 1/1/2017 Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4 cho tất cả các loại ôtô, và cũng từ năm 2017, tại châu Âu những quy định mới về việc sử dụng những công nghệ thân thiện môi trường cũng bắt đầu có hiệu lực.

Một chiếc S-Class với hệ thống điều hoà sử dụng CO2 của Mercedes đang trong công đoạn kiểm tra trong hầm gió khí động học tại Sindelfingen, Đức

Mercedes S-Class với điều hoà CO2 đang được kiểm tra trong hầm gió

Theo quy định mới của EU, Mercedes vừa công bố là hãng xe đầu tiên trang bị loại điều hoà CO2 trên các mẫu xe sản xuất dây chuyền của mình.

Vậy điều hoà CO2 là loại điều hoà gì ?   

Hệ thống điều hoà sử dụng CO2 cho hiệu suất tốt hơn nhiều so với điều hoà truyền thống và nhất là thân thiện với môi trường hơn. Hệ thống CO2 làm việc dưới áp suất đặc biệt cao, hơn gấp 10 lần so với áp suất tại hệ thống điều hoà thông thường, nghĩa là cao hơn khoảng 100 bar. Với chế độ làm việc ở áp suất cao như vậy nên viêc chuyển đổi từ hệ thống điều hoà thông thường sang điều hoà CO2 đòi hỏi phải thay đổi nhiều về thiết kế trong khoang động cơ của xe cũng như phải gia cố thêm bằng các linh kiện bổ xung để đảm bảo tính an toàn cho hệ thống điều hoà khi xe vận hành.

Hiện tại việc lắp hệ thống điều hoà CO2 mới này được thực hiện theo những quy định mới của EU có hiệu lực từ 2017, mà Mercedes là một trong những thành viên cùng tham gia soạn thảo các tiêu chuẩn cho việc sử dụng công nghệ mới này. Như vậy các hãng xe khác khi sản xuất hay trang bị công nghệ mới này cũng sẽ dễ dàng hơn và nhanh chóng khi dựa vào bộ tiêu chuẩn đã được duyệt. 

Hệ thống điều hoà CO2 hoạt động với áp suất lớn hơn gấp 10 lần so với hệ thống điều hoà thông thường ngày nay đang sử dụng loại R134a.

Điều hoà CO2 hoạt động với áp suất lớn hơn gấp 10 lần thông thường 

Mercedes là hãng xe đầu tiên vừa thực hiện nghiên cứu, phát triển công nghệ mới cho điều hoà sử dụng khí CO2 vừa là nhà sản xuất ra loại điều hoà này. Mercedes đã cho kiểm tra thử công nghệ mới này trên các dòng sản phẩm của mình và dựa trên kết quả thu được sẽ thiết kế hệ thống sao cho phù hợp và đảm bảo được cả việc giảm thiểu nguy cơ cháy nổ khi va chạm.

Hiện tại châu Âu, Mercedes S- và E-Class sẽ là những mẫu xe đầu tiên được trang bị công nghệ mới này.