McLaren P1: thêm một siêu xe sắp chào đời

Svetlanauhn
(Autovina) - Sự xuất hiện của siêu xe concept mới từ McLaren không chỉ đem lại sự thích thú với giới mê xe mà còn gợi nhớ hình ảnh của mẫu McLaren F1 lừng danh thưở nào.

McLaren P1 chính là một trong những mẫu xe đáng xem nhất tại triển lãm ô tô Paris năm nay. Mặc dù mới chỉ ở dạng concept (ý tưởng) nhưng rõ ràng thiết kế của P1 đã được đón nhận tích cực và sẽ là nền tảng để McLaren tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới.

P1 được cho là "kẻ kế thừa tinh thần" của chiếc McLaren F1, vừa là xe đua, vừa là xe thể thao chạy phố. McLaren cho biết phần đầu của chiếc P1 có tiết diện thuộc loại nhỏ nhất trong phân khúc siêu xe thể thao của nó, nhưng vẫn có thể sản sinh 590 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 200 km/h.

Hệ thống khung sườn của P1 được làm nên từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, cùng với một lồng an toàn bên trong cấu trúc mui, được gọi là "Monocage". Thiết kế này cũng sẽ giúp đưa gió làm mát vào động cơ thông qua một ống dẫn từ mui xe xuống.

P1 cũng sử dụng hệ thống DSR - hệ thống giảm lực cản hay còn gọi là cánh gió linh hoạt - để tăng tốc độ của xe. Cánh gió sau, kết hợp 2 cánh tà được đặt ở phần mui trước giúp tăng khả năng xử lý của người lái, phanh an toàn đồng thời tăng hiệu suất trên đường thẳng của xe.

Động cơ sử dụng cho P1 vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng nó sẽ "vô cùng mạnh mẽ". Do tỉ lệ công suất/trọng lượng của P1 là 600kg/tấn nên có thể dự đoán McLaren sẽ trang bị cho xe động cơ khoảng 900 mã lực (dự kiến nặng 1,5 tấn).

Dự kiến, phiên bản hoàn thiện của McLaren P1 sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2013.

Phương Linh

kynam