Mazda muốn mua lại cổ phần của chính mình

Admin
Đã có những nguồn tin rằng nếu Ford bán cổ phiếu của Mazda thì hãng này sẵn sàng mua lại 10% cổ phần của mình.
Cuối tuần trước báo chí đã liên tục đưa tin về việc Ford đang có ý định bán phần lớn cổ phiếu tại Mazda của mình để tăng lượng tiền mặt. Theo như hãng này thì đây chỉ là hoạt động tích trữ thuần túy nhưng tại Nhật Bản, những câu chuyên xung quanh thương vụ này được thêu dệt ngày càng nhiều.
 

Mazda2 sản phẩm của sự hợp tác Mazda-Ford

  Đầu tuần này, danh sách 20 nhà đầu tư và các hãng bảo hiểm xếp hàng trong vụ mua bán đã được điểm mặt, trong đó có cả những ngân hàng lớn tới từ Nhật.  
 
Theo Nhật báo kinh doanh Nikkei, Ford đang hoàn thành những thủ tục cuối cùng để có thể xúc tiến thương vụ này vào tháng sau. Việc Mazda mua lại 10% cổ phần của mình từ Ford (khoảng 400 triệu USD) chính là một cuộc đầu tư quy mô lớn của chính hãng này. Mục đích của Mazda khi mua lại cổ phần của mình nhằm hạn chế khả năng kiểm soát tài chính của Ford tại doanh nghiệp Nhật bản này.
 Hiện Ford đang nắm giữ 33% cổ phần của Mazda (khoảng 1,3 tỷ USD) trong ba thập kỷ qua nhưng do giá cổ phiếu của hãng đang sụt giá thảm hại và cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến ông lớn trong ngành sản xuất ôtô Mỹ này phải tìm cách tăng lượng tiền mặt dự trữ. 
 Tuy nhiên cho dù chuyện gì xảy ra đi nữa thì cả Ford và Mazda vẫn giữ mối quan hệ hợp tác với sự kết hợp sản xuất một số mẫu xe như Mazda 2, Mazda 3, những chiếc xe dựa theo thiết kế của xe Ford Fiesta và Ford Focus. Hai hãng này cũng đang có kế hoạch tiếp tục hợp tác tại nhà máy liên doanh sản xuất tạ Thái Lan, Trung Quốc và Mỹ.   Mazda đã thông báo mức doanh thu kỷ lục trong năm 2007 với 1,55 tỷ USD, bán ra 1.363.000 chiếc xe và dự báo năm nay doanh thu của hãng này sẽ còn cao hơn nữa bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
autovina