Mẫu xe “đa quốc gia”: Chất lượng có đảm bảo?

Trước tranh cãi về mẫu xe Diamond Blue 125, người tiêu dùng lại băn khoăn liệu chất lượng của nó có "đa quốc gia" như nguồn gốc?

 

Hình thức giống Piaggo, động cơ có mác Honda - xe máy Diamond Blue 125 của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin vừa được bán ra đã gây nhiều tranh cãi. Thậm chí, Honda Việt Nam còn khẳng định động cơ của Diamond Blue không hề được sản xuất bởi bất kỳ công ty nào của Honda.

Động cơ Honda: Hàng xịn hay dởm?
 
Ngay sau khi Diamond Blue 125 được bán ra thị trường với giá khoảng 50 triệu đồng trọn gói cả đăng ký, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam Koji Onishi đã lên tiếng “nhờ” báo chí đăng tải thông tin để “tránh sự hiểu nhầm rằng mẫu xe này có liên quan đến Công ty Honda và giúp khách hàng có sự lựa chọn đúng đắn trong quyết định mua hàng”.
 
Ông Koji Onishi cho biết: “Động cơ AF14E của Honda Blue Diamond không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới”. TGĐ Honda Việt Nam tuyên bố sau khi đã kiểm chứng với Honda Trung Quốc và Nhật Bản rằng nhà sản xuất danh tiếng này không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue đã được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam. Ông Koji Onishi cũng khẳng định ở Việt Nam, Honda Việt Nam là công ty duy nhất được ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường.
 
Với tâm trạng khá bức xúc, ông Vũ Mạnh Hà - TGĐ Công ty cổ phần Lisohaka, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe Honda Blue Diamond cho biết: Trước khi cấp giấy chứng nhận chất lượng cho Honda Blue Diamond 125, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi công văn sang cho Công ty Honda Sundiro để xác minh nguồn gốc động cơ của dòng xe này. Ông Hà khẳng định, ông có trong tay bản sao văn bản Honda Sundiro trả lời Cục Đăng kiểm VN khẳng định Diamond sử dụng động cơ do Sundiro cung cấp.
Về thông tin này, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khẳng định mẫu xe Diamond Blue 125 là sản phẩm do công ty Lisohaka, trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp ngày 25/8/2010 đã xác nhận nhãn hiệu xe Diamond Blue, có động cơ xuất xứ từ Trung Quốc và được lắp ráp tại Việt Nam. Diamond Blue lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda, loại xăng 4 kỳ, 1 xy lanh. Theo ông Đức mẫu xe kiểm tra thỏa mãn đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường.
 
Ông Tô Đức Long, Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe... được Lisohaka nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Công ty này cung cấp thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất. Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,1 lít/100 km, tốc độ trung bình 45 km/h. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
 
Không vi phạm kiểu dáng?
 

Ngoài băn khoăn về động cơ, Diamond Blue cũng bị nghi ngờ ăn cắp kiểu dáng của Piaggio LX. Liên quan đến vấn đề này, ông Tô Đức Long cho biết, trong quá trình kiểm tra thấy dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX của Công ty Piaggio, Cục Đăng kiểm đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ. Tại văn bản trả lời, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đều khẳng định Công ty Piaggio chưa đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX tại Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Hoàng Văn Tân cũng khẳng định trong Công văn số 1529/SHCN-PCCS gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam: Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, thẩm quyền xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp thuộc các cơ quan toà án, thanh tra khoa học và công nghệ, quản lý thị trường, hải quan, công an, UBND các cấp. Cục Đăng kiểm VN không có thẩm quyền giải quyết vấn đề này.
 
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Piaggio Việt Nam cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức. Tuy nhiên, vị đại diện này khẳng định sẽ có những động thái quyết liệt để làm sáng tỏ về vi phạm kiểu dáng của xe Diamond Blue nhưng không đưa ra lộ trình cụ thể.
 
Như vậy, dù rằng Diamond Blue 125 rất giống Vespa LX, từ đèn pha, hệ thống đồng hồ trung tâm, các chi tiết nút bấm kỹ thuật cho đến kiểu dáng yên xe, vị trí đèn báo rẽ... và động cơ gắn nhãn Honda đang bị nghi là “đồ giả” nhưng chiếc xe này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng được cấp từ các cơ quan quản lý như hải quan và đăng kiểm.
 

Về mặt pháp lý, mẫu xe “Diamond Blue 125” này đạt chất lượng lưu hành tại Việt Nam theo kết luận của Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, phản hồi của Honda Việt Nam về nguồn gốc của động cơ Diamond Blue vẫn đang khiến người tiêu dùng phân vân.

 

Theo GTVT

lien