Lý giải sự thành công của hai mẫu xe bị "ném đá" ngay từ khi ra mắt

Admin
Không thể phủ nhận một tình trạng thực tế hiện nay tại Việt Nam có một số mẫu xe bị chê, giá bán cao nhưng bán rất chạy.
Toyota Wigo và Honda HR-V là 2 mẫu xe vừa làm nên bất ngờ về doanh số trong tháng 10/2018

Toyota Wigo và Honda HR-V là những mẫu xe vừa tạo nên bất ngờ về doanh số khi cùng soán ngôi vương, đứng đầu mỗi phân khúc. Cụ thể, Toyota Wigo vượt lên trên Hyundai Grand i10 để dẫn đầu phân khúc xe nhỏ, giá rẻ và Honda HR-V bỏ xa Ford EcoSport để dẫn đầu phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Tuy không cùng phân khúc với nhau nhưng cả Toyota Wigo lẫn Honda HR-V có điểm chung là đều bị dư luận đánh giá thiếu tích cực khi mới ra mắt.

Cụ thể ngay từ khi ra mắt, Toyota Wigo đã bị nhiều người cho rằng nội thất, trang bị nghèo nàn, kiểu dáng thiết kế không có gì nổi bật và nhận định sẽ khó lòng chinh phục khách hàng. Tuy nhiên kết quả doanh số mẫu xe này trong tháng 10 vừa qua đã chứng minh điều ngược lại. Theo đó, ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ, Toyota Wigo đã bán tới 1.529 xe, vượt qua Hyundai Grand i10 có doanh số 1.491 xe.

Mẫu xe Doanh số tháng 10/2018 (xe) Giá bán (triệu đồng)
Toyota Wigo 1.529 345 -405
Honda HR-V 740 786 - 871


Thực tế, Toyota Wigo được nhập khẩu về Việt Nam không chỉ phục vụ nhóm khách hàng gia đình mà còn hướng tới những khách hàng mua xe để chạy dịch vụ. Nguồn khách hàng này rất tiềm năng và có thể là động lực quan trọng thúc đẩy doanh số không chỉ đối với Wigo mà còn cả Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải - Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng - một doanh nghiệp taxi lớn tại Hải Phòng cho biết, ngay từ khi mẫu xe Toyota Wigo ra mắt, Công ty đã tiến hành đặt hàng để kinh doanh taxi. Hiện nay đối với lô xe đầu tiên, công ty tôi đã đặt hàng 40 chiếc Toyota Wigo làm xe taxi. Tính đến hết tháng 3/2019, sẽ có khoảng 100 chiếc xe này được công ty đưa vào sử dụng. Lý do chúng tôi chọn mẫu xe này bởi giá bán hợp lý với những trang bị đủ dùng và nhanh thu hồi vốn”.

Thực tế Toyota Wigo không chỉ phù hợp với nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ mà còn là lựa chọn hợp lý đối với các gia đình trẻ mới lập nghiệp, chưa dồi dào về tài chính chỉ cần mua xe để đáp ứng nhu cần tối thiểu của một chiếc ô tô. Với mức giá bán dưới 400 triệu, mẫu xe mang thương hiệu Toyota này chắc chắn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Khác với Toyota Wigo, tuy không bị nhận xét hạn chế về mặt trang bị, nội thất nhưng Honda HR-V ngay từ khi ra mắt đã bị cho là có mức giá bán quá chát, vượt xa các đối thủ cùng phân khúc như: Hyundai Kona hay Ford EcoSport. Thế nhưng trong tháng 10/2018, mẫu xe này bất ngờ trở thành mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 740 xe bán ra, bỏ xa doanh số Ford EcoSport với chỉ 444 xe. Theo một số nhận định, việc mẫu xe này gặt hái được những thành công có thể xuất phát từ thiết kế thể thao, bắt mắt cộng với nội thất thông minh rất phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tại đô thị vốn có khả năng tài chính và có những lựa chọn hào phóng hơn./

Nguồn: GT