Lưu ý lái xe những ngày nắng nóng

(Autovina) - Phải lái xe hàng ngày vào thời tiết nắng nóng gay gắt là điều không ai muốn, tuy nhiên nếu điều đó xảy ra, bạn cũng cần lưu ý một số điểm để đảm bảo an toàn khi đi xe

Phải lái xe dưới trời hè nắng gắt chói chang là điều không ai muốn. Thế nhưng vì công việc hoặc một vài lý do nào đó mà bạn buộc phải chạy xe trong điều kiện tiết trời oi bức. Hãy tham khảo những kinh nghiệm hữu ích dưới đây để có thể đảm bảo an toàn cho chính bạn và chiếc xe yêu quý vào những ngày nắng như đổ lửa.

1. Đỗ xe nơi râm mát:

lưu ý lái xe ngày nắng

Hãy tận dụng những bóng cây râm mát làm nơi đỗ xe. Ít nhất bạn cũng có thể giảm nhiệt cho xe trong những ngày hè nắng nóng (Ảnh: Urbanomnibus)

Bạn nên tìm kiếm những bóng cây râm mát để làm nơi đỗ xe lý tưởng. Đặc biệt sau một quãng đường chạy dài dưới trời nắng gắt oi bức, chiếc xe của bạn đang “tỏa nhiệt” rất lớn và cần phải được “hạ nhiệt” nhanh chóng ở những bãi đỗ xe lý tưởng này.

2. Sử dụng phim cách nhiệt cho cửa sổ xe, vải bạt bọc xe hoặc vỉ tránh nắng:

lưu ý lái xe ngày nắng

Nếu không thể tìm được bóng cây nào đó thì ít nhất, bạn cũng có thể bảo vệ xe khỏi nắng nóng bằng phim cách nhiệt, vải bạt bọc hoặc vỉ tránh nắng (Ảnh: En.wikipedia)

Trong trường hợp không thể tìm thấy bóng cây nào để đỗ xe hoặc các xe khác đã “chiếm chỗ” ở những vị trí đó, phim dán cửa sổ cũng được xem là công cụ bảo vệ hữu hiệu. Phim cách nhiệt này có tác dụng ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời, đồng thời, giảm đáng kể lượng nhiệt bức xạ xuyên qua kính xe. Nhiều tài xế Việt chọn cách này bởi giá thành rẻ và có nhiều mẫu mã cho bạn lựa chọn.

3. Sử dụng điều hòa ôtô một cách thông minh:

lưu ý lái xe ngày nắng

Điều hòa ôtô là “vật cứu tinh” của nhiều lái xe trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ sức khỏe, bạn nên học cách sử dụng điều hòa một cách thông minh (Ảnh: Skmechanic)

Điều hòa ôtô là “bùa hộ mệnh” của lái xe và hành khách trong những ngày nắng nóng “điên cuồng”. Tuy nhiên, để kéo dài tuổi thọ điều hòa và tiết kiệm nhiên liệu khi hệ thống điều hòa phải hoạt động hết công suất, bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lưới lọc, cabin xe để không gặp phải mùi khó chịu mỗi khi bật điều hòa.

Đừng nên vội vàng bật điều hòa ngay khi vào xe do không chịu nổi nhiệt độ quá oi bức. Thay vào đó, hãy hạ kính xuống và bật quạt tốc độ 1 để “đuổi” bớt không khí nóng trong xe ra ngoài. Chỉ nên bật công tắc điều hòa khi máy đã chạy đều, sau đó đóng cửa sổ xe và tăng dần mức quạt để phù hợp với độ lạnh.

Khi lên xe, trước khi bật điều hòa, hãy mở và đóng cửa xe tại vị trí ghế lái vài lần để đẩy bớt khí nóng ra ngoài. Tương tự, trước khi dừng xe và tắt máy, hãy tắt điều hòa sớm khoảng vài phút trước đó. Không tắt điều hòa cùng lúc với tắt động cơ, sẽ khiến cơ thể bị choáng hoặc “sốc nhiệt độ” khi gặp phải sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên ngoài và trong xe.

4. Lưu ý tới két làm mát:

lưu ý lái xe ngày nắng

Bên cạnh hệ thống điều hòa, bạn cũng nên lưu ý hệ thống làm mát và mực nước làm mát trong khoang động cơ. Nên định kỳ sục két nước và bổ sung nước thường xuyên ít nhất 2 năm/lần, lái xe nên kiểm tra và bổ sung mực nước làm mát (nên dùng nước tinh khiết và các sản phẩm phụ gia làm mát được bán tại các gara xe) trước mỗi chuyến đi xa trong hè, hoặc những ngày đầu hè nắng nóng.

5. Kiểm tra ắc quy xe:

lưu ý lái xe ngày nắng

Nắng nóng mùa hè cũng có thể gây hại cho ắc quy xe, vì vậy hãy kiểm tra thường xuyên (Ảnh: Duchamemotors)

Vào những ngày hè chói chang, dung dịch trong ắc quy xe rất dễ bị bốc hơi. Do vậy, bạn nên kiểm tra thường xuyên và đổ thêm nước cất cho ắc quy trong những ngày hè. Đồng thời, vệ sinh nắp bình ắc quy vì bụi bẩn hay cặn bám có thể đóng vai trò như “chất dẫn” và làm cạn ắc quy.

6. Thay dầu và lọc dầu:

lưu ý lái xe ngày nắng

Bạn cũng đừng quên thay dầu và bộ lọc dầu trong những ngày hè oi bức (Ảnh: Freeholdsubaru)

Những ngày hè chói chang là lúc nhiệt độ ngoài trời tăng cao, xe hoạt động nhiều nên động cơ luôn trong tình trạng nóng quá mức. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra và thay dầu, bộ lọc dầu. Khi thấy mực dầu xuống thấp, hãy đổ thêm dầu. Nếu màu sắc của dầu chuyển sang màu sẫm, chứng tỏ dầu đã kém chất lượng do lẫn nhiều cặn bẩn. Khi đó hãy nhanh chóng thay dầu và bộ lọc dầu mới.

7. Áp suất lốp đóng vai trò hết sức quan trọng:

lưu ý lái xe ngày nắng

Lốp xe là bộ phận quan trọng, đặc biệt trong những ngày hè chói chang. Hãy kiểm tra áp suất lốp khi thường xuyên phải chạy xe dưới trời nắng nóng (Ảnh: Openroadautogroup)

Lốp xe là bộ phận hết sức quan trọng của xe bởi đó là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Trong những ngày hè oi bức, để kéo dài tuổi thọ lốp và đảm bảo an toàn, bạn hãy kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Nhiệt độ cao khiến áp suất lốp cũng tăng theo. Hãy thường xuyên theo dõi và điều chỉnh áp suất lốp để bảo đảm an toàn khi lái xe ngày hè.

8. Rửa xe thường xuyên:

lưu ý lái xe ngày nắng

Rửa xe sạch sẽ cũng là một cách góp phần hạ nhiệt mùa hè (Ảnh: Mrbricksworld)

Bạn có biết một chiếc xe sạch sẽ bóng loáng có thể phản chiếu các tia nắng mặt trời, trong khi những chiếc xe cáu bẩn bụi bặm lại hấp thụ nhiệt nhiều hơn? Do vậy, nên chăm sóc và rửa xe thường xuyên. Song cần tránh vệ sinh xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn, dẫn tới để lại vết trên bề mặt xe. Trong trường hợp một vài chú chim chẳng may “giải quyết” ngay trên xe của bạn, hãy lập tức thu dọn ngay “sản phẩm” này bởi axit trong phân chim sẽ ăn mòn bề mặt sơn xe.

Tổng hợp