Lượng ôtô nhập khẩu ngừng xuống dốc

Admin
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2008 vào khoảng 1.000 chiếc, tương đương lượng xe nhập khẩu của tháng 9 và đạt giá trị kim ngạch 25 triệu USD.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu thực tế trong tháng 9/2008 chỉ đạt xấp xỉ 1.000 chiếc, thấp hơn so với con số ước tính 400 chiếc. Về giá trị kim ngạch nhập khẩu, con số thực hiện của tháng 9 là 24,2 triệu USD, thấp hơn dự tính gần 1 triệu USD.

Như vậy, nếu con số thực hiện của tháng 10 sát với ước tính, các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ chấm dứt đà sụt giảm kéo dài từ nhiều tháng qua.

Nhiều ý kiến cho rằng việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu “hết cửa” giảm là hoàn toàn dễ hiểu bởi con số trên dưới 1.000 chiếc/tháng dường như đã là mức đáy. Trên thực tế, trong 1.000 chiếc xe nhập khẩu thì các loại xe du lịch (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) thuộc diện cần hạn chế chiếm tỷ lệ không lớn, còn lại chủ yếu là các loại xe tải, xe thương mại phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết 9 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã lên đến trên 45.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu trên 889 triệu USD.

Hiện tại thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua. Đại diện một số salon ôtô nhập khẩu cho biết hiện họ chủ yếu chỉ bán lượng xe còn tồn lại từ các tháng trước. Cũng có một lượng nhỏ xe nhập khẩu mới song đa số là theo đơn đặt hàng của khách hàng.

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cũng đang kỳ vọng vào thị trường ba tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe của người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, việc phải cạnh tranh trực tiếp với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang nắm nhiều lợi thế cũng sẽ tạo nên không ít khó khăn cho thị trường xe nhập khẩu.
autovina