Lốp xe thông minh gắn microchip của Pirelli

Admin
Cyber-tire, sản phẩm của hãng lốp nổi tiếng Pirelli sẽ cung cấp toàn bộ thông số kỹ thuật nhằm nâng cao tính năng của các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESP.

Ứng dụng công nghệ cấy microchip vào các lớp cao su, cyber tire có thể gửi toàn bộ các thông số kỹ thuật, tình trạng lốp tức thời cho người lái. Xe sẽ an toàn hơn khi tài xế nắm được thông tin và áp suất, nhiệt độ, tải trọng và ma sát của từng bánh để kịp thời xử lý.

Hệ thống bao gồm máy phát sinh năng lượng điện áp và microchip gắn trong lõi lốp. Bộ vi xử lý trong con chip sẽ phân tích và gửi thông tin của lốp tới máy tính cho. Khi xe chạy, vòng quay bánh sẽ tạo điện áp cho hệ thống này hoạt động.

Lốp gắn chíp thông minh của Pirelli. Ảnh: Cnet.
Lốp gắn chíp thông minh của Pirelli. Ảnh: Cnet.

Pirelli, nhà sản xuất lốp của Italy, còn áp dụng công nghệ định dạng tần số bằng sóng radio (RFID) để lưu toàn bộ thông tin ngày, nơi sản xuất và loại lốp.

Khởi đầu, Pirelli sẽ đưa ra loại lốp tên là Cyber-tire Lean dành cho xe môtô. Lái xe sẽ được cung cấp các thông tinh về áp suất, nhiệt độ, gia tốc, góc nghiêng bánh, độ kéo và góc trượt của các trục xe, hiệu suất ma sát của bánh xe khi đang chạy.

Nhờ công nghệ này mà hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống phanh chống bó cứng ABS có thể đưa thông tin phản hồi nhanh đến tài xế trước khi lái xe kịp nhận ra sự cố.

Năm 2010, Cyber-tire Lean và Cyber-tire sẽ được chào hàng.

autovina