Lốp ô tô phồng có thể nguy hiểm tính mạng nếu không kịp nhận biết và xử lý

Admin
Lốp ô tô bị phồng là lỗi thường gặp khi va phải ổ gà, sỏi đá. Một khi lốp bị phồng sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không kịp xử lý.

Hiện tượng phồng lốp, hay còn gọi là phù lốp, chửa lốp rất nguy hiểm cho tài xế và hành khách, bởi lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Nguyên nhân khiến lốp ô tô bị phồng có thể là do va phải ổ gà hoặc sỏi đá ở trên đường khi lốp còn đầy hơi.

Việc phù lốp hầu như xuất hiện nhiều nhất bên hông lốp. Hông lốp bên ngoài là lốp cao su, bên trong kết cấu gồm các sợi tanh (mành) thép đan chéo vào nhau. Khi hông lốp chịu lực tốc động lớn bên ngoài làm đứt 1 hay nhiều sợi tanh bên hông lốp, do đó kết cấu chịu lực của hông lốp không còn như ban đầu, trở thành điểm chịu lực yếu nhất, và dẫn hiện tượng phù (chửa).

Lốp ô tô phồng rất nguy hiểm nếu tài xế chậm phát hiện

Với áp suất lốp quá cao, lốp ô tô sẽ chứa mật độ thể tích không khí trong lốp lớn, vì thế khi xảy ra va chạm với các tác nhân bên ngoài như gạch, đá hoặc ổ trâu, ổ gà không thể làm rách lốp nhưng sẽ khiến cho mật độ không khí ở vị trí xảy ra va chạm bị nén lại bất ngờ, vượt quá ngưỡng chịu đựng của lốp nên sẽ xảy ra hiện tượng lốp ô tô bị phồng.

Với áp suất lốp quá thấp, mật độ thể tích không khí trong lốp không nhiều, khiến cho lốp trở nên “mềm” hơn và dễ bị biến đổi nếu có ngoại lực tác động vào. Ở mật độ không khí thấp, lốp sẽ trở nên kém đàn hồi hơi, khi mật độ không khí không ở ngưỡng tối ưu, các va đập xảy ra sẽ khiến hấp thụ hoàn toàn lực va chạm và điều đó dẫn đến việc áp suất sẽ phải giải phóng theo cách là làm lốp ô tô bị phồng lên.

Một khi lốp ô tô bị phồng nhưng tài xế không nhận thấy sẽ vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là lái xe đường dài. Do đó, trong quá tình sử dụng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng lốp, tình trạng lốp xe để có cách xử lý kịp thời.

Còn theo tư vấn của Nexen Tire Vietnam, trường hợp khi đang lái xe nhưng gặp sự cố lốp bị phồng, tài xế nên lái xe ở tốc độ vừa phải, tránh va chạm với những dị vật khác ở trên đường để đến cửa hàng sửa chữa ô tô gần nhất.

Cách an toàn nhất đó là thay lốp ô tô mới và nếu cần là cả săm để đảm bảo trường hợp này không dễ xảy ra thêm lần nữa, có một số cách khác nhưng kém an toàn hơn nhiều và dễ dàng làm thủng lốp kể cả khi không xảy ra va vấp vào các dị vật đó là mài mỏng vá 2 mặt tại vị trí bị phồng. Các nhà sản xuất thường không khuyến nghị việc cố sử dụng lốp ô tô bị phồng do nguy cơ gây nguy hiểm cao cho người tham gia giao thông và chính tài xế.

Vì thế, trong quá trình lái xe để hạn chế tối đa lỗi trên tài xế cần đặc biệt lưu ý, khi đi trên đường xấu nên đi với tốc độ chậm hơn để giảm thiểu thiệt hại về lốp. Thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp để tránh tình trạng quá non hoặc qua căng.

Sử dụng lốp chính hãng, lốp không rõ nguồn gốc có chất lượng cao su kém dễ bị phù. Hạn chế tối đa ổ gà, ổ voi, sụp hố, dốc cầu không bằng phẳng, đầu vỉa hè, đinh tặc...Ngoài ra, trước khi mua lốp mới nên kiểm tra kĩ hạn sử dụng của vỏ xe.