Lốp Bridgestone ECOPIA: độ cản lăn tối ưu

Admin
(Autovina) - Những lúc đi mua lốp hay thay lốp, bạn thường được nghe về lốp này, lốp kia có độ cản lăn thấp nên lăn được xa hơn, do đó tiết kiệm được nhiên liệu hơn nên lượng khí thải ra cũng ít hơn, giúp chiếc xe của bạn thân thiện với môi trường hơn. ECOPIA chính là một trong những chiếc lốp như vậy. Vậy độ cản lăn của chiếc lốp xe là gì?

Buổi thử nghiệm ECOPIA mới tại Thái Lan

Cách hiểu đơn giản nhất, độ cản lăn là độ “bon” của lốp. Độ cản lăn càng thấp, lốp càng bon xa hơn. Nếu bạn là người chơi Bida thì bạn sẽ thấy ngay cùng một cú đánh, các quả bóng bida bằng các vật liệu khác nhau sẽ “bon” xa khác nhau. Những chiếc lốp cũng như các quả bóng bida đều có hình thù, kích cỡ và cả trọng lượng giống nhau, nhưng vì sao chúng lại có độ bon khác nhau?

Có nhiều yếu tố tạo nên đặc tính này, nhưng 2 yếu tố chính quyết định đến độ cản lăn của lốp  là cấu trúc cao su và cấu trúc các lớp “bố” bên trong lốp, toàn là những thứ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Qua buổi trải nghiệm test thử lốp Ecopia mới tại Thái Lan, chúng tôi có dịp được tìm hiểu về nguyên lý làm giảm độ cản lăn của lốp Ecopia, bằng những vật dụng đơn giản như đồ chơi trẻ em, nhưng lại dễ hiểu nhất đối với mọi người, kể cả những người không có kiến thức về kỹ thuật.
 
 
   Hai ống lăn giống nhau: một ống có vách ngăn và ống kia không có
 
Quan sát 2 ống nhựa giống nhau và cùng được đổ đầy một lượng hạt nhựa như nhau để có cùng một trọng lượng bằng nhau. Ông thứ nhất được chia làm nhiều ngăn, ống thứ 2 không có ngăn nào. Kết quả cho thấy, ống có vách ngăn lăn xa hơn ống không có vách ngăn khá nhiều.
 
 
Bằng trực quan nhìn thấy rõ ngay, khi lăn, các hạt nhựa trong ống có vách ngăn hoặc đứng yên, hoặc chuyển động về cùng phía với hướng lăn của ống nên sự cọ sát giữa các hạt nhựa ít, nhiệt phát sinh do ma sát ít làm tiêu hao năng lượng ít khi chuyển động giúp ống lăn được xa. Còn trong ống không có vách ngăn khi lăn thì tất cả các hạt nhựa bên trong đều chuyển động, va chạm và cọ sát vào nhau lung tung theo nhiều chiều khác nhau, thậm chí ngược cả với chiều lăn của ống nên nhiệt phát sinh lớn, tiêu hao năng lượng lớn khi chuyển động nên  làm ống dừng lại nhanh.
 
 

Tìm hiểu trên cấu trúc phân tử

Từ thí nghiệm đơn giản đó, cấu trúc vận hành ở quy mô phân tử vật liệu cao su của lốp trở nên dễ hiểu hơn nhiều, trong đó các hạt nhựa màu vàng được hiểu như các phân tử Carbon, còn các vách ngăn chính là các “sợi dây” phân tử Silica làm giảm ma sát giữa các phân tử Carbon, qua đó làm giảm sự phát sinh nhiệt, làm giảm tiêu hao năng lượng của lốp khi chuyển động giúp lốp lăn được xa hơn. Vách ngăn càng nhiều thì độ “bon” càng lớn. Với công nghệ NANO PRO TECH số lượng các “vách ngăn” của lốp ECOPIA EP200 đạt được nhiều hơn ECOPIA EP100A nên đạt được độ cản lăn thấp hơn và lăn được xa hơn.

Cả 3 loại lốp ECOPIA mới (EP150, EP200 và EP850) với công nghệ NANO PRO TECH đã được giao đến các đại lý của Bridgestone từ ngày16.06 và được chính thức bán ra thị trường từ ngày 01.07. 
 
Thông tin về lốp ECOPIA mới tại buổi thử nghiệm tháng 6.2013 tại Thái Lan.
 

Dương Tùng

 

admin