Lời cảnh báo từ TyreSafe

Svetlauz
TyreSafe là tổ chức kiểm định sự an toàn của lốp xe. Hãy lắng nghe lời khuyên từ tổ chức này để lái xe an toàn hơn.
 
Mới đây, hãng đã công bố: 25% trong số những chiếc xe con và xe tải hiện nay có ít nhất một lốp xe bị mòn hoặc bị lỗi và cần được thay thế.
 
Kiểm tra lốp xe rất đơn giản, thường chỉ mất khoảng 5 phút. Bạn cần:
 
- Đọc qua sách hướng dẫn của nhà sản xuất và bơm căng lốp xe của bạn để có đủ áp lực cho lốp xe. Áp lực cao thường rất cần thiết cho những chiếc xe chất nặng hành lý. Đặc biệt, nếu bạn đi du lịch với hàng đống hành lý thì nên bơm lốp xe thật căng.
 
- Lau sạch những bụi bẩn bám quanh van và kiểm tra xem tất cả các van đã có nắp hay chưa. Mua thêm nắp van nếu chẳng nay bị mất.
 
- Lau sạch những bụi bẩn và bất kỳ vật lạ nào bán trên ta lông. Sau đó kiểm tra ta lông lốp xe của bạn có bị mòn hay không - bạn nên có ít nhất 1.6 mm dọc theo ¾ ta lông lốp xe. Tuy nhiên, nên thay lốp xe của bạn một khí chúng chỉ còn 3 mm.
 
 
 
 
- Cũng nên kiểm tra xem có xảy ra hiện tượng ăn mòn lốp xe không đều hay không - nó thường biểu hiện ở tình trạng tay lái nghiêng hoặc bánh xe không cân bằng.
 
- Kiểm tra xem có chỗ nào phình ra hoặc bị các vết cắt hay không vì điều này có nghĩa là lốp xe của bạn đã bị lỗi và có thể gây nguy hiểm. Nếu cần phải thay thế, tốt nhất bạn nên thay một đôi hoặc cả 4 lốp.
 
Nếu bạn vẫn chưa thực sự cảm thấy tin tưởng sau khi kiểm tra lốp xe, hãy đưa xe đến thợ lắp máy. Hầu hết các dịch vụ này đều miễn phí cho bạn.

Bùi Yến

(Theo Bộ GTVT)

buiyen