Những cột mốc đáng nhớ của Frankfurt Motor Show (phần 1)

Admin
Với lịch sử hơn 100 năm, Frankfurt Motor Show (IAA) là triển lãm ô tô uy tín và lớn nhất trên thế giới

>> xem Những cột mốc đáng nhớ của Frankfurt Motor Show (phần 2)

Frankfurt Motor Show hay còn gọi là Frankfurt Auto Show được biết đến ở Đức ngay từ những ngày đầu sơ khai với tên gọi là Triển lãm ô tô quốc tế (IAA – Internationale Automobil-Ausstellung), nằm trong nhóm 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, bên cạnh Detroit, Geneva, Paris và Tokyo. IAA được tổ chức bởi Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA –Association of the German Automotive Industry). Sau đây là những cột mốc lịch sử của triển lãm ô tô lâu đời nhất thế giới này

1897: Năm 1897, sân chơi dành cho các mẫu xe hơi trên thế giới chính thức ghi nhận sự ra đời của triển lãm IAA, với lần đầu tiên được tổ chức tại khách sạn Bristol tại Berlin. “Vạn sự khởi đầu nan”, vào thời điểm này, triển lãm chỉ có vỏn vẹn 8 mẫu xe tham gia. Chính điều này, đã khiến không ít người lo lắng cho tương lai của triển lãm.

Lịch sử Frankfurt Motor Show

Khách sạn Britol, Berlin nơi tổ chức IAA lần đầu tiên

1897-1911: IAA đã xóa bỏ mọi sự hoài nghi và trở thành một sự kiện thường niên tại Đức, được tổ chức hàng năm ở Berlin. Trong ba năm 1905, 1906 và 1907 với sự phát triển của các hãng xe hơi, triển lãm đã được tổ chức hai lần trong một năm. Thời điểm này, ô tô bắt đầu được cả xã hội thừa nhận và được đưa vào sản xuất với một dây chuyền công nghiệp tiên tiến hơn.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Gian hàng trưng bày của hãng Benz vào năm 1897, trước khi sát nhập với Mercedes

1931:  IAA lần thứ 22 được tổ chức trong tình trạng suy thoái kinh tế thế giới, tuy nhiên kì triển lãm này vẫn thu hút nhiều sự quan tâm với 295 ngàn người tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên, những mẫu xe dẫn động cầu trước được trình làng.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Tuy diễn ra khi kinh tế thế giới suy thoái, triển lãm năm 1931 vẫn thu hút được đông người tham dự

1939: Trước thế chiến thứ hai nổ ra vào năm 1939, IAA một lần nữa được tổ chức tại Berlin. Lần tổ chức thứ 29 này ghi nhận một kỷ lục của mọi thời đại với 825 ngàn khách tham quan. Đây cũng là lần đầu tiên hãng Volkswagen được giới thiệu trước công chúng với mẫu xe “con bọ” đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp ô tô.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Hình ảnh kì triển lãm IAA năm 1939

1947-1949: Trong chặng đường lịch sử từ năm 1947 - 1949, ngành công nghiệp xe hơi bắt đầu tạo nên sức hút mạnh mẽ với công chúng. Các nhà sản xuất xe hơi và phụ tùng của Đức đã tham gia hội chợ thương mại xuất khẩu tại thành phố Hannover, khiến IAA rơi vào tình trạng đìu hiu.

1951: Năm 1951, triển lãm trở lại với công chúng trong lần đầu tiên được tổ chức tại hội chợ thương mại Frankfurt. Đây là một sự kiện lớn diễn ra vào tháng tư, thu hút 570 ngàn khách tham quan. Tại đây, những chiếc xe khách có sức chứa lớn với động cơ diesel bắt đầu được giới thiệu tới công chúng. Chỉ sáu tháng sau, vào tháng chín, một cuộc triễn lãm ô tô thứ hai diễn ra tại Berlin thu hút 290 ngàn du khách. Với IAA lần thứ 35 này, ngành công nghiệp ô tô Đức nói lời chia tay với địa điểm tổ chức truyền thống Berlin và chuyển hẳn đến Frankfurt, đây là điểm khởi đầu của triển lãm Frankfurt. Kể từ lúc này IAA diễn ra hai năm một lần.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Kì triển lãm lần thứ 35 năm 1951 đánh dấu sự thay đổi địa điểm tổ chức mới tại Frankfurt

1956: Năm 1956, cả thế giới kỉ niệm 70 năm ngày ra đời của xe ô tô. Lần đầu tiên sản lượng sản xuất xe tại Cộng hòa Liên bang Đức đã phá vỡ cột mốc một triệu chiếc. Với 302 ngàn người làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất xe của Đức chỉ đứng thứ hai sau Hoa Kỳ trên thế giới. Những chiếc xe “made in Germany” lúc này đã trở thành món hàng "nóng" trên thị trường xuất khẩu.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Triển lãm 1956 diễn ra đúng vào năm sinh nhật 70 tuổi ra đời của ô tô

1961: Năm 1961 triển lãm IAA lần thứ 40 tổ chức tại Frankfurt đã nhận được sự quan tâm của 950 ngàn lượt khách tham quan, đồng thời góp phần tạo nên một kỷ lục mới cho sự kiện này. Tại triển lãm lần này, sự an toàn là vấn đề quan trọng nhất trong nhiều bài thuyết trình của các hãng xe hơi danh tiếng như BMW, Pontiac, Ford, và Fiat.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Kỉ lục mới về số người tham dự IAA đã được tạo ra vào kì triển lãm năm 1961

1965: Năm 1965, một công ty của Nhật Bản (Honda) đã giới thiệu mẫu xe ô tô của mình lần đầu tiên tại IAA. Lúc này IAA bắt đầu tạo được sức hút đối với các hãng xe nước ngoài bên cạnh góp mặt không thể thiếu của những hãng xe Đức.

lịch sử Frankfurt Motor Show

Kì IAA đầu tiên có sự tham gia của một hãng xe Nhật Bản

(còn tiếp)

Nguồn tham khảo: automarket