LF-A - Siêu xe mang thương hiệu Lexus

Admin
LF-A đánh dấu một thời điểm quan trọng trong lịch sử Lexus. Siêu xe mới ra đời sau rất nhiều nỗ lực và sự đam mê. Từng công đoạn sản xuất được thực hiện tỉ mỉ nhằm mang lại những gì tốt nhất cho đứa con cưng, đúng như khẳng định của kỹ sư trưởng Haruhiko Tanahashi: “Biến LF-A thành một siêu xe thuần chủng”.

Kết tinh từ sợi cacbon

Để giảm trọng lượng, Lexus đã chuyển chất liệu chế tạo khung gầm và ốp thân của LF-A từ hợp kim nhôm sang plastic gia cố sợi cacbon (Carbon Fibre Reinforced Plastic - CFRP). Có độ bền vững cao, CFRP tạo cho LF-A cấu trúc khỏe khoắn đồng thời mang lại lợi thế lớn khi cạnh tranh với những cỗ máy đua khác.


Bạn cũng bắt gặp chất liệu sợi cacbon ở bộ khuếch tán khí sau. Không chỉ khiến phần đuôi thêm hầm hố, bộ khuếch tán khí còn kết hợp với cánh gió sau khi được kích hoạt giúp tăng lực tì khí động, tạo sự ổn định cho xe tại tốc độ cao. 

Một trái tim mạnh mẽ

Tâm điểm của Lexus LF-A là động cơ V10 nạp khí tự nhiên được phát triển trong sự hợp tác chặt chẽ với Yamaha. Có dung tích 4.805cc, áp dụng công nghệ Dual VVT-i, “vạch đỏ” vòng tua máy lên tới 9.000 vòng/phút... động cơ cung cấp công suất thực 552 bhp và mô-men xoắn 480 Nm. Sức mạnh này cho phép LF-A bứt phá từ 0 lên 100 km/h chỉ mất 3,7 giây và đạt tốc độ tối đa 325 km/h.



Chiếc LF-A 1.480 kg có tỉ số công suất/trọng lượng 373 bhp/tấn. Những thông số kỹ thuật khác liên quan đến cỗ máy V10 (như tỉ số nén 12:1) đều rất gây chú ý...Cũng không thể bỏ qua hộp số tự động 6 cấp ASG khi xem xét các yếu tố quyết định đến khả năng vận hành. Thông qua ASG, sức mạnh động cơ được truyền tới bánh dẫn động phía sau dưới sự trợ giúp của bộ vi sai trượt giới hạn.

Hấp dẫn với thiết kế ngoại thất, nội thất 

Sở hữu thiết kế khí động học “tinh vi” và kiểu bố trí động cơ đặt giữa thiên về phần trên của xe, chiều dài cơ sở lớn trong khi phần nhô khung xe ngắn, chiếc LF-A gợi cảm giác về một dòng chảy luôn vận động. Mặt khác, nhờ sử dụng triệt để chất liệu CFRP, nhóm thiết kế có thể tự do thể hiện những khối hình, những đường cong sắc sảo. LF-A thực sự cuốn hút bởi vẻ hung hãn, hiếu chiến ở kiểu dáng gương chiếu hậu, các hốc gió và vô số chi tiết khí động học.



Không gian bên trong hấp dẫn với nhiều thành phần chế tạo thủ công. Ghế ngồi bọc da hảo hạng và chất liệu xa xỉ Alcantara. Cụm đồng hồ đo công nghệ cao có thiết kế thân thiện. Lexus cũng khéo léo bố trí xung quanh khu vực người lái các chi tiết làm từ sợi cacbon...Ngoài ra, giống như với màu sơn ngoại thất, hãng cung cấp lựa chọn màu sắc khác nhau cho nội thất, phù hợp “khẩu vị” riêng từng khách hàng.


Hệ thống treo, mâm, lốp, phanh 

LF-A được trang bị hệ thống phanh tiên tiến và mạnh mẽ nhất. Các đĩa phanh gốm-cacbon với đĩa trước 399x34 mm, calliper 6 piston và đĩa sau 360x28 mm, callipers 4 piston đảm bảo đáp ứng đòi hỏi về sự an toàn tương xứng tốc độ 325 km/h và động cơ “khủng” có tiếng gầm của một cỗ máy Formula One.



Hệ thống treo được phát triển đặc biệt sau những lần thử nghiệm trên đường đua nổi tiếng Nurburgring. Thiết kế treo trước tay đòn kép, treo sau liên kết đa điểm giúp cân bằng giữa yêu cầu về điều khiển và sự thoải mái. Khả năng vận hành hoàn hảo của LF-A còn có đóng góp không nhỏ của bộ mâm BBS 20 inch hợp kim nhôm đúc và những chiếc lốp mỏng Bridgestone kích thước 265/35ZR20 phía trước, 305/20ZR20 phía sau. 

Thay lời kết

Chương trình LF-A được khởi động từ năm 2000. Bản prototype đầu tiên hoàn thành năm 2003 và đến năm 2005 LF-A trình làng trước công chúng tại triển lãm Detroit. Năm 2008 - 2009, LF-A nằm trong số những cái tên được nhiệt liệt đón chào trên đường đua Nurburgring 24-Hour. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho lần xuất hiện chính thức của LF-A với tư cách một model thương mại ở triển lãm Tokyo Motor Show 2009. 

Những chiếc LF-A được lắp ráp thủ công tại nhà máy Motomachi ở Toyota City. Lexus tuyên bố chỉ chế tạo giới hạn 500 chiếc với lượng sản xuất tối đa 20 chiếc/tháng nhằm đảm bảo mỗi chiếc LF-A chào đời đều có chất lượng tốt nhất...Đánh giá chung, LF-A hoàn toàn xứng đáng chiếm chỗ đứng vinh dự trong thế giới siêu xe. Tuy nhiên, nếu muốn sở hữu, bạn cần cân nhắc kỹ càng. Tại thị trường Anh, giá dự kiến của LF-A là 368.000 euro!

Thông số kỹ thuật

Động cơ: DOHC V10 4.8L

Công suất: 552 bhp; mômen xoắn: 480 Nm

Dài/rộng/cao: 4.505/1.895/1.220 (mm)

Chiều dài cơ sở: 2.605 (mm)



Kỳ Vinh