Lexus tăng cường an toàn cho 2 mẫu hạng sang

Admin
Lexus LS 600h sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào đầu tháng 10 tới, và với hệ thống theo dõi mức độ tập trung của người lái có một không hai, chiếc xe được trông đợi là sẽ mang đến cho khách hàng những thành tựu mới nhất trong công nghệ an toàn trước tai nạn.

Hệ thống theo dõi mức độ tập trung của người lái là một bộ phận của hệ thống an toàn trước tai nạn, hệ thống này có vai trò xác định các tình huống có khả năng gây tai nạn và đưa ra cảnh báo giúp người lái ngăn chặn kịp thời những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Trong những trường hợp xấu nhất, hệ thống cũng có thể góp phần giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm.

Hệ thống này sử dụng thuật toán để xác định vị trí phần mặt từ đó theo dõi chuyển động của phần đầu người lái. Chiếc camera CCD gắn trên trụ lái của hệ thống được hỗ trợ bởi sáu chiếc đèn LED vì thế hệ thống hoạt động tốt cả trong trường hợp trong xe không có ánh sáng.

Ngay sau khi xe được khởi động, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí các bộ phận trên khuôn mặt người lái như mắt, mũi, miệng…và đo diện tích phần mặt hướng về phía camera cũng như góc giữa mặt và trục đường. Nếu đầu của người lái quay đi một góc lớn hơn 15 độ so với trục đường khi phía trước xe có chướng ngại vật, hệ thống sẽ phát ra tín hiệu âm thanh cảch báo. Và nếu như tín hiệu cảnh báo không có tác dụng, hệ thống sẽ tự động chuẩn bị phanh khẩn cấp và thắt chặt dây an toàn.

Trước khi được đưa vào sản xuất, hệ thống đã được kiểm tra với hơn 100 tay lái trên tổng chiều dài 60.000 dặm, kết quả thu được rất khả quan với trên 90 % số lần cảnh báo chính xác.

Không chỉ theo dõi vị trí tương đối giữa khuôn mặt người lái với mặt đường phía trước, Lexus LS còn theo dõi hành trình của xe từ phía sau nhờ có hệ thống an toàn trước tai nạn phía sau xe. Hệ thống này gồm một camera nhỏ có nhiệm vụ theo dõi phần đường phía sau xe. Nếu hệ thống phát hiện được các dấu hiệu của tai nạn từ phía sau xe, phần gối tựa đầu của các ghế sẽ nhanh chóng tự nâng lên và hướng về phía trước để đỡ lấy phần đầu của người ngồi trên xe từ phía sau, giúp tránh tổn thương các đốt sống cổ.

Các hệ thống này đã được trang bị cho mẫu LS 460 từ đầu năm nay và sẽ tiếp tục được trang bị cho hai mẫu mới của hãng là LS 600h và LS 600h L.

Dương Vũ