Lên án các hãng xe Đức khi thử nghiệm khí thải độc hại trên con người

Igorpok
(Autovina)-Tại Đức, một số hãng sản xuất xe hơi lớn đang bị lên án vì tiến hành thí nghiệm cho người trẻ hít khí thải của động cơ.

(Autovina)-Tại Đức, một số hãng sản xuất xe hơi lớn đang bị lên án vì tiến hành thí nghiệm cho người trẻ hít khí thải của động cơ.

Nhằm đánh giá ảnh hưởng sức khỏe từ khí thải của động cơ diesel, mới đây cơ quan EUGT tiến hành thí nghiệm. EUGT là tổ chức do các hãng sản xuất xe hơi như Volkswagen, Daimler và BMW tài trợ.

Theo đó, trong đợt thử nghiệm liên quan đến người, 19 đàn ông cùng 6 phụ nữ phải tiếp xúc với khí thải Oxit Nitơ (NOx) ở các mật độ khác nhau trước khi họ được đưa đến bệnh viện để kiểm tra mức ảnh hưởng. NOx có trong khí thải động cơ diesel. Tại thời điểm đó, các nhà sản xuất muốn phản bác lại kết luận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng khí thải diesel là tác nhân gây ung thư.

Bà Barbara Hendricks, Bộ trưởng Môi trường Đức, phải dùng từ “ghê tởm” để miêu tả những thí nghiệm trên. Trong khi đó, theo Thủ tướng Angela Merkel, không gì có thể thể biện minh cho hành động thử nghiệm trên khỉ và con người.

Những tác động của khí thải đối với sức khỏe những người tham gia thí nghiệm không được xác định và công bố sau đó. Các hãng xe giải thể EUGT vào năm 2017.

Tất cả các kết quả thử nghiệm diễn ra tại thành phố Aachen (Đức) chưa được công bố nhưng ngày 29/1, một trong những nhà khoa học liên quan tiết lộ chúng chỉ có “giá trị giới hạn” bởi những kết luận sẽ không áp dụng cho người dân nói chung, Oxit Nitơ cũng không phải thành phần duy nhất có trong khí thải động cơ diesel.

Được biết, hãng Volkswagen đang tiến hành điều tra toàn diện vụ việc này. Bê bối mới nhất xuất hiện giữa bối cảnh ngành công nghiệp ôtô Đức đang phục hồi sau “cơn bão khí thải” bắt nguồn từ năm 2015 khi một loạt “ông lớn” bị tố sử dụng phần mềm gian lận để qua mặt các bài thử nghiệm khí thải diesel.