Lo lắng vì tên xe trùng với tên virus gây teo não Zika

Admin
(Autovina) - Mẫu xe giá rẻ mới ra mắt mang tên Zica đến từ Ấn Độ có cái gần như trùng khớp với loại virus đáng sợ gây teo não đang lan mạnh trên thế giới

Mẫu xe giá rẻ mới ra mắt gần đây của hãng Tata đến từ Ấn Độ được mang tên Zica. Chắc hẳn hãng xe Ấn không thể ngờ rằng tên của mẫu xe mới này lại trùng với tên của loại virus gây teo não đáng sợ đang hoành hành tại khu vực Nam Mỹ.

xe zica

Theo Mashable cho biết, tên xe Zica được lấy từ cụm từ "zippy car" ám chỉ kích thước nhỏ. Mẫu hatchback này có 2 bản động cơ, một bản máy xăng 1,2 lít 3 xi-lanh mới và bản máy dầu 1,05 lít 3 xi-lanh. Cả hai phiên bản đều được trang bị hộp số sàn 5 cấp hoặc tùy chọn số tự động.

Mẫu xe giá rẻ và nhỏ gọn này hướng tới người tiêu dùng có thu nhập thấp và cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe cỡ nhỏ tương tự như Hyundai i10, Ford Figo...

xe zica

Tuy nhiên, chiến lược của Tata đã bị ảnh hưởng bởi mẫu xe mới có tên trùng với tên của virus Zika đang lan truyền tại 30 quốc gia trên thế giới. Giám đốc điều hành Tata cho biết đã quá muộn để thay đổi tên gọi và bày tỏ sự lo lắng với doanh thu của mẫu xe Zica.

Zika là loại virus do muỗi Aedes Aegypti lây truyền giống như bệnh sốt xuất huyết. Biểu hiện bằng các triệu chứng sốt nhẹ, phát ban, đau khớp và đỏ mắt. Virus Zika không gây tử vong, nhưng gây ảnh hưởng xấu đến phụ nữ mang thai đứa trẻ trong bụng. Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika thì nhiều khả năng đứa bé sinh ra bị tật đầu nhỏ, đầu trẻ bị dị dạng và não bộ phát triển không đầy đủ.

Tháng 10/2015, Zika được cho là nguyên nhân gây ra bệnh teo não ở 4000 trẻ sơ sinh tại Brazil. Dịch bệnh tiếp tục lan rộng sang Trung, Nam Mỹ và vùng Caribbean. Hiện tại, các trường hợp nhiễm virus khác đã được phát hiện tại nhiều nước khác trên thế giới thông qua những người du lịch tại các vùng có dịch.

WHO cảnh báo virus nhiều khả năng sẽ "bùng nổ nhanh chóng" ở hầu hết các quốc gia châu Mỹ và đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika. Virus Zika chính thức trở thành trường hợp y tế cộng đồng khẩn cấp và được đặt trong cùng hạng mục với dịch bệnh Ebola.

Theo Vnreview