Lamborghini Superleggera: Chiếc Gallardo thượng đẳng

Ngay từ cái tên LP 570-4 Superleggera cũng đã thế hiện đẳng cấp của chú "bò tót" này.

 

Với tên LP 570-4 Superleggera “LP” là viết tắt thuật ngữ “Longitudinale Posteriore”, chỉ động cơ đặt dọc, sau người lái, 570 đề cập đến công suất cực đại tính bằng mã lực. Còn Superleggera, theo tiếng Ý có nghĩa là siêu nhẹ. 
 
Tuyệt chiêu giảm trọng lượng
 
Superleggera phiên bản cũ đã thiết lập tiêu chuẩn mới về hiệu suất. Chính vì vậy, Lamborghini phải sử dụng nhiều biện pháp tích cực để khôi phục thanh danh cho Superleggera, trong đó có tuyệt chiêu giảm trọng lượng. Hơn 40 kg đã được lược bỏ nhờ các thành phần nội thất bằng sợi cacbon như panel cửa, khung ghế, bảng điều khiển trung tâm, phanh tay...Chất liệu bọc Alcantara nhẹ hơn so với da, vật liệu polycarbonate cho kính sau và kính cửa, nắp che khoang động cơ không chỉ làm tăng thêm sự sang trọng mà còn giúp giảm trọng lượng tối đa. 
 
 
Ở bên ngoài, sợi cacbon được sử dụng cho bộ gương hậu, khuếch tán khí, cánh gió sau và một số bộ phận thân xe. Hệ thống xả, bộ mâm đúc chấu kép thanh thoát và bộ phanh gốm-cacbon với đĩa thông gió lớn đều được chế tạo bằng vật liệu trọng lượng nhẹ. 
 
Ưu tiên hàng đầu cho Thiết kế và Tính năng lái

Hệ thống treo tay đòn kép của Superleggera được tăng đáng kể độ cứng so với chiếc LP560-4 tiêu chuẩn, mang lại tính năng lái thể thao hơn. Bộ lốp mỏng P-Zero Corsa thiết kế riêng cho Superleggera có khả năng bám đường tuyệt vời. Khi chạy thử ở đường đua Monteblanco tại Tây Ban Nha, Lamboghini đã chứng minh đây là nơi mà Superleggera coi như ở nhà. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Superleggera không thể chở bạn đi lại hàng ngày.
 
Đại diện Ô tô Việt Nam trong buổi thử xe
 
Vô lăng trợ lực hoạt động hoàn hảo, giúp người lái nhanh chóng hóa thân vào chiếc xe. Mỗi chuyển động đều cực kỳ chính xác. Nhờ bộ lốp P-Zero Corsa mới, trận mưa đầu buổi chiều tại Monteblanco đã không thể phá hủy cuộc trải nghiệm thú vị. Không chỉ thể hiện sự tuyệt vời khi hoạt động trên bề mặt khô ráo, bộ lốp còn cho phép Superleggera tự tin thể hiện mình trên những cung đường ẩm ướt.
 
Trước khi bị Audi nắm quyền kiểm soát, ưu tiên của Lamborghini là Thiết kế - Tốc độ tối đa - Khả năng gia tốc - Tính năng lái. Ngày nay, trật tự trên đã thay đổi: Thiết kế - Tính năng lái - Khả năng gia tốc - Tốc độ tối đa. Theo Giám đốc điều hành Winklemann, sự thay đổi này là cần thiết. Khi giờ đây tốc độ tối đa trên 300 km/h không còn là tiêu chí quá hấp dẫn, cũng không phù hợp với ý thức bảo vệ môi trường ngày càng cao.
 
Superleggera sử dụng phiên bản nâng cấp của động cơ V10 5,2 lít có trên chiếc LP 560-4 tiêu chuẩn. Công suất 570 mã lực. Động cơ chế tạo hoàn toàn bằng hợp kim nhôm, sử dụng công nghệ Iniezione Diretta Stratificata (phun nhiên liệu trực tiếp phân tầng), nhẹ hơn động cơ 530 mã lực của tiền bối Superleggera 2007 tới 20 kg và có khả năng tản nhiệt tốt hơn. Tỷ số nén 12,5:1 là con số đáng ngạc nhiên khi phát thải CO2 giảm tới 20 % so với trước. 

Chiếc Gallardo mới tăng tốc lên 100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 325 km/h. Hộp số E-Gear phiên bản mới nhất, với lẫy chuyển số đặt trên vô lăng, có 3 chế độ hoạt động cũng được trang bị cho Superleggera, trong khi hộp số sàn được cung cấp miễn phí để những tay lái thích tự mình quyết định thời điểm chuyển số lựa chọn.
 
Trang bị tiêu chuẩn của Superleggera gồm túi khí cho người lái và hành khách, túi khí bên sườn, ghế thể thao khung sợi cacbon, điều hòa tự động, hệ thống khóa trung tâm với thiết bị cố định xe, cân bằng điện tử ESP, hệ thống dẫn động 4 bánh, cửa sổ chỉnh điện, đèn pha bi-xenon, mâm hợp kim trọng lượng nhẹ 19 inch... 
 
Ám ảnh những đối thủ sừng sỏ
 
Superleggera được chế tạo không chỉ với mục đích tăng quân số cho dàn "siêu bò" dòng Gallardo. Đây còn là vũ khí để Lamborghini chống lại ảnh hưởng của Ferrari, sau khi hãng này cung cấp ra thị trường "siêu ngựa" F458 coupe mới. Ngoài đối thủ đồng hương, Superleggera còn là cái tên gây khó chịu cho Chevrolet Corvette ZR1, McLaren MP4-12C, Mercedes-Benz SLS AMG Gullwing, Nissan GT-R, Porsche 911 Turbo...
 
Chiếc LP 570-4 Superleggera là siêu xe hoàn hảo về mọi phương diện. Sức mạnh từ động cơ V10. Lượng mômen xoắn lớn có thể đạt được ở vòng tua máy thấp. Hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian, với vi sai trung tâm khớp nối dính, cho phép bạn thoát khỏi khúc cua nhanh hơn dòng xe dẫn động cầu sau. Thiết kế mạnh mẽ, táo bạo và phóng khoáng... Superleggera xứng đáng là nỗi ám ảnh của bất cứ đối thủ nào.  
 
Xem thêm hình ảnh về mẫu xe này:
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn: Ô tô Việt Nam

lien