Lái xe và những thời khắc nguy hiểm

Admin
Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra các thời điểm trong ngày, tuần, trong năm… là nguy hiểm nhất. Hãy thử ngẫm nghĩ ở Việt Nam chúng ta xem.

Nhiều người nghĩ rằng ngồi sau vô lăng chắc chắn sẽ an toàn hơn ngồi trên máy bay, nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm. Theo thống kê của cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ về các vụ tai nạn, tháng 8 hàng năm và thứ 7 hàng tuần được coi là thời gian nguy hiểm nhất với những người lái xe. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng khi lái xe vào những ngày đó, chỉ cần bạn thắt dây an toàn, đi đúng tốc độ, chú ý điều kiện thời tiết và đường xá, tập trung lái xe thì những ngày giờ dưới đây chỉ là chuyện nhỏ.

Thời gian nguy hiểm trong ngày

Khoảng thời gian giữa 5-6 giờ chiều có tỉ lệ tử vong của các vụ tai nạn là cao nhất, tuy nhiên tỉ lệ tai nại dẫn đến tử vong trên tổng số người đang tham gia giao thông lại rơi vào thời điểm 4 giờ sáng. Vào thời gian đó, cứ 5,87 người trên tổng số 100 triệu người tham gia giao thông bị thiệt mạng.

Ngày nguy hiểm nhất trong tuần

Thứ 7 hàng tuần có tỉ lệ tai nạn và tử vong cao nhất, trung bình 158 vụ tai nại xảy ra vào ngày này, trung bình 100 triệu người tham gia giao thông thì có 1,2 người thiệt mạng.

Tháng nguy hiểm nhất trong năm

Tháng 8 là tháng đầu bảng có tỉ lệ tử vong cao nhất trong năm 2008 tại Mỹ, giảm 1,1% so với năm 2007 nhưng tổng số 3,612 người tử vong vì tai nạn trong tháng này.

Ngày nguy hiểm trong năm

Ngày 4 tháng 7, ngày độc lập Mỹ, một ngày trọng đại nhưng cũng là ngày có tỉ lệ tai nạn và tử vong cao nhất với 926 người.

Ngày nghỉ cuối tuần

Thật buồn nhưng kỳ nghỉ cuối tuần trong lễ tạ ơn chính là cuối tuần “chết chóc” nhất trong năm theo con số thống kê năm 2007.

Hành động dễ gây tai nạn nhất

Vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất. Cho dù bạn có dùng tai nghe hay vừa lái xe vừa cầm điện thoại thì đây cũng là một hành động nguy hiểm nhất. Có tới 50% lái xe cho biết họ thường xuyên làm việc này.

Tốc độ cũng là nguyên nhân

32% số vụ tai nạn có liên quan đến tốc độ, bạn chạy tốc độ cao hơn 1% thì tỉ lệ tai nạn tăng lên 2% và tai nạn gây thương tích tăng 3% và tai nạn chết người tăng lên 4%.

Không thắt dây an toàn

55% vụ tai nạn chết người trong năm 2006 là do không thắt dây an toàn. 71% số vụ xảy ra vào 3 giờ sang đều có liên quan đến việc không thắt dây an toàn.

Uống rượu say khi điều khiển

Có đến 12.995 vụ tai nạn gây tử vong trong năm 2007 có liên quan đến việc say xỉn. Cũng theo nghiên cứu các vụ tai nạn do lái xe điều khiển uống rượu cao hơn gấp 4 lần so với nguyên nhân gây tai nạn khác

Ngày tuyết rơi đầu tiên trong năm

Theo thống kê của trường đại học Y tế công cộng Berkeley, ngày tuyết rơi đầu tiên trong năm cũng gây ra nhiều vụ tai nạn tử vong cao hơn 14%. Tuy nhiên số tai nạn lại giảm 7% trong suốt mùa tuyết rơi so với những ngày đẹp trời khác. Còn tại Việt Nam ta, số xe "tử nạn" nhiều nhất có lẽ rơi vào ngày lụt đầu tiên của năm.
autovina