Lái xe số tự động - Những sai lầm thường gặp

Igorpok
(Autovina) - Xe số tự động ngày càng phổ biến vì tính đơn giản trong vận hành, tuy nhiên cũng dễ gây cho lái xe những sai lầm nguy hiểm.

(Autovina) - Ngày nay xe số tự động ngày càng phổ biến vì tính đơn giản hoá trong vận hành, tuy nhiên cũng từ việc này mà dễ gây cho lái xe những sai lầm nguy hiểm.

 

Thói quen dùng cả hai chân khi học lái xe số sàn 

Xuất phát từ thực tế, do nhiều người khi học lái xe sử dụng xe số sàn nhưng khi mua xe lại mua xe số tự động nên vẫn giữ thói quen sử dụng 2 chân khi chạy xe số sàn. Những người trước khi tìm hiểu luật giao thông đường bộ đều biết câu hỏi “Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng?”, và đáp án chính là “Không sử dụng chân trái, chỉ dùng chân phải cho chân ga và chân phanh.”

Thời gian gần đây, không ít vụ “xe điên” gây tai nạn hàng loạt do đạp nhầm chân ga. Nguyên nhân có thể từ thói quen dùng 2 chân để điều khiển xe, một cho chân ga một cho chân phanh. Trên thực tế, vẫn còn nhiều tài xế còn cho rằng việc sử dụng 2 chân sẽ thuận tiện hơn là để chân trái thừa thãi.

Với xe số tự động, người lái xe chỉ cần một chân phải điều khiển chân ga và chân phanh, không phải luôn chuyển số hay lo xe chết máy giữa chừng, vì vậy cảm giác lái sẽ thoải mái hơn ngay cả trong điều kiện giao thông đông đúc. Tuy nhiên, sự tiện lợi này đôi khi lại khiến người sử dụng tỏ ra chủ quan, phụ thuộc vào công nghệ, dễ dẫn đến một số sai sót gây nguy hiểm.

Sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động

Đây là một thói quen vô cùng nguy hiểm khi lái xe tự động. Ở xe số tự động, vị trí bàn đạp ga và phanh được bố trí thẳng với chỗ đặt chân phải, vừa đúng tư thế ngồi thoải mái nhất của lái xe. Việc đưa chân trái sang bàn đạp phanh để phanh sẽ bị tréo giò, lực đạp sẽ không đủ. Trong khi đó chân phải vẫn ở vị trí chân ga, làm chân ga không được ngắt, nên xe vẫn lao tới dù người lái có đạp phanh đi chăng nữa, khiến chiếc xe bị mất kiểm soát.

Chân luôn để chờ ở bàn đạp ga

Đây cũng là một thói quen vô cùng tệ hại. Bạn nên nhớ một nguyên tắc “không ga thì chuyển mũi chân sang phanh”. Khi không đạp chân ga thì nên chuyển mũi chân sang bàn phanh ngay. Nhiều lái xe vẫn giữ thói quen để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, theo phản xạ tài xế sẽ đạp chân ngay. Lúc này đầu thì nghĩ là đang đạp phanh, nhưng thực tế chân lại đạp tiếp vào chân ga, làm xe sẽ chồm mạnh lên phía trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ “xe điên” hiện nay.

Không biết sử dụng chế độ số thể thao khi xuống dốc

Tuy là xe số tự động, nhưng  nhiều xe vẫn có chế độ số tay (như chế độ thể thao) với các ký hiệu “+, - ” hoặc “M1, M2, L1, L2”… ngay trên cần số hoặc vô lăng. Khi gạt cần số về chế độ này, lái xe có thể chủ động tự cài đặt số hợp lý cho từng đoạn đường, đặc biệt  khi đi đường dốc hay đổ đèo. Khi leo dốc, xe có thể tự sang số để đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc, ở chế độ tự động xe sẽ lao nhanh theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao kéo theo lái xe luôn phải liên tục phanh, gây nóng phanh, dễ cháy phanh và dẫn đến khả năng mất phanh.

Khi xuống dốc, tài xế nên bật chế độ đổ đèo trên xe (nếu có), còn không thì chuyển về số tay 1,2… sao cho thích hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc. Lúc này động cơ chỉ hoạt động ở số 1 hoặc 2 và ghìm chiếc xe không bị lao nhanh xuống dốc, đảm bảo an toàn cho xe.

Bên cạnh đó, một thói quen nguy hiểm nữa là chuyển số về N khi xe đổ dốc để xe chạy theo quán tính nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm vì xe số tự động ngày nay có khả năng tự ngắt cung cấp một phần nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Về số N lúc này sẽ vô tình khởi động lại hệ thống và làm tăng thêm mức tiêu thụ. Nguy hiểm hơn nữa là lúc này xe sẽ hoàn toàn lao nhanh tự do xuống dốc theo quán tính, không kiểm soát được tốc độ, người lái phải đạp phanh thường xuyên gây nóng phanh, cháy phanh, mất phanh và không có khả năn