Lái xe đường đèo núi cần lưu ý gì?

Admin
Điều khiển xe trên đường đèo dốc luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và là thử thách thực sự đối với lái mới.

Điều khiển xe trên đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường - Ảnh minh hoạ.Không chỉ người mới lái xe, thậm chí cả “tài già” khi lái xe trên đường đèo dốc cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Địa hình dốc và quanh co khiến tầm nhìn của người điều khiển bị hạn chế, nên chỉ cần một bất cẩn, cũng có thể khiến lái xe không còn cơ hội làm lại.

Dưới đây là những kinh nghiệm và nguyên tắc khi lái xe đường đèo, dốc.

Dành thời gian để kiểm tra lốp xe, hệ thống phanh và hệ dẫn động cẩn thận trước khi khởi hành. Phải chắc chắn chất lượng nhớt động cơ còn nằm trong khoảng thời gian được khuyến cáo sử dụng và đừng quên đổ đầy bình nhiên liệu.

Khi vận hành trên địa hình đèo dốc, nguyên tắc lên dốc số nào xuống dốc số đó được coi là bài học nằm lòng. Tùy thuộc vào loại hộp số và chiều dài cung đường đèo, mà gài số 2 hoặc số 3 khi vận hành với hộp số tự động, và sử dụng chế độ số bán tự động đối với hộp số tự động.

Hãy tận dụng vạch chia đường để căn đường khi di chuyển cho phù hợp. Khác với khi di chuyển trên cao tốc, trên đường đèo phải tuân thủ tuyệt đối việc đi đúng làn đường, đặc biệt ở các khúc cua khuất tầm nhìn. Hành động lái xe lấn làn có thể gây nguy hiểm tức thì cho chính bản thân và những người trên xe đi ngược chiều.

Hầu hết các cung đường đèo dốc trên cả nước đều có mặt cắt ngang hẹp hơn, nên khi di chuyển phải có ý thức nhường đường cho xe khác, đặc biệt là những xe có tải trọng nặng.

Điều khiển xe với tốc độ nằm trong giới hạn an toàn của người điều khiển và tránh bị tác động bởi sự hối thúc từ xe phía sau. Lựa chọn nơi đủ an toàn để nhường xe sau vượt rồi tiếp tục hành trình.

Không ai có thể điều khiển xe an toàn trong tình trạng căng thẳng và không thoải mái, vì vậy phải biết nghỉ ngơi đúng lúc mỗi khi cảm thấy cơ thể bắt đầu có dấu hiệu thiếu tỉnh táo.