Lada - dòng xe hơi thành công nhất nước Nga

Admin
(Autovina) - Dây chuyền sản xuất xe những chiếc Lada đầu tiên khởi động vào tháng 2/1976, cho tới nay đây vẫn là dòng xe thành công nhất của hãng AvtoVAZ. và của nước Nga

Vào tháng 2 hơn 40 năm trước, Liên Xô đã khởi động dây chuyền sản xuất xe VAZ-2106 (Lada-1600) trở thành một trong những dòng xe thành công nhất của hãng ô ô AvtoVAZ.

hình ảnh lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

Với kiểu dáng gọn gàng, công suất động cơ chỉ 80 mã lực cùng trọng lượng vào khoảng 1.045 kg kèm với đó là mức giá phải chăng đã biến Lada-1600 trở thành chiếc xe được quan tâm trên thị trường Nga cũng như xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới cho tận đến những năm đầu thế kỷ 21. Ngày nay, vẫn có thể bắt gặp những chiếc Lada-1600 trên khắp các nẻo đường của Nga.

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

Năm nay là tròn 40 năm kể từ khi những chiếc Lada-1600 đầu tiên ra đời ở Liên Xô cũ, đến nay có tổng cộng 18,5 triệu chiếc được xuất xưởng

Dòng Lada sedan/estate thông dụng, thỉnh thoảng được gọi là Classic ở phương Tây (Signet tại Canada), một phần dựa trên chiếc Fiat 124 sedan đời 1966, và đã trở thành một trong những chiếc xe thành công nhất trong lịch sử. Lada còn là nguồn mang lại ngoại tệ lớn cho nền kinh tế nước Nga khi được xuất khẩu khắp thế giới trong thập nên 1980 và 1990.

Thị trường phương Tây khi đó rất ưa thích dòng xe Lada này khi tiêu thụ tới 3/5 lượng xe được chế tạo (Hoa Kỳ là thị trường lớn duy nhất không nhập khẩu Lada, có lẽ vì các nguyên nhân chính trị). Và Lada là thương hiệu xe hơi duy nhất có mặt trên mọi lục địa của thế giới, gồm cả Nam Cực - nơi các căn cứ nghiên cứu Nga sử dụng Lada Nivas. 

Các đặc điểm như hệ thống cơ khí đơn giản và bền bỉgiá thành xuất khẩu cạnh tranh là mấu chốt tạo nên thành công cho các mẫu xe thuộc dòng Lada, với tổng cộng hơn 18,5 triệu chiếc xuất xưởng, trong đó riêng model Lada-1600 xuất xưởng 4,5 triệu chiếc.

Lada dừng chế tạo dòng Classic trong thập niên 1990 nhưng việc sản xuất các model nâng cấp vẫn tiếp tục sản xuất theo giấy phép tại nhiều quốc gia khác nhau. Vì giá thành rất cạnh tranh và sửa chữa dễ dàng, Lada thường được dùng làm xe cảnh sát, taxi và nhiều loại phương tiên dịch vụ công cộng/dân sự ở nhiều vùng tại Châu Âu, Châu Phi và Caribbean.

Đến tháng 3 năm 2008, Renault đã mua lại 25% cổ phần trong AvtoVAZ với giá 1 tỷ USD. Điều này khiến mọi người hy vọng những model Lada mới sẽ được phát triển trên các dây chuyền lắp ráp cũ của Nga và tăng số lượng xuất xưởng. 

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

 

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

lada dòng xe thành công nhất của nước Nga

Theo VTC