Kỹ thuật lùi xe an toàn

Igorpok
Có không ít tài xế đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm trí gây tai nạn khi thực hiện những thao tác này.
 
 
Để hỗ trợ an toàn khi lùi xe, các dòng xe đời mới, đắt tiền đều được trang bị sẵn hệ thống camera báo lùi hoặc bộ cảm biến báo lùi. Tuy nhiên, cũng có thể mua phụ kiện rời để lắp đặt cho những chiếc xe không có sẵn bộ phận này.
 
Với hệ thống camera lùi, camera ghi nhận hình ảnh thường có góc nhìn rộng (mắt cá) và được gắn ở trên biển số hoặc ngay giữa đuôi xe. Tín hiệu hình ảnh được kết nối và truyền qua màn hình đặt phía trước người lái ở tablô hoặc tấm chắn nắng, gương chiếu hậu…
 
 
Cần nắm chắc các thao tác kỹ thuật khi lùi xe
 
Camera lùi còn kèm thêm các thiết bị hỗ trợ khác như cảm biến hồng ngoại hoặc siêu âm để đo khoảng cách nhằm cảnh báo vật cản sau xe… Giá lắp thêm một camera (có cả đèn hồng ngoại dùng cho ban đêm) khoảng 600.000 đồng. Lắp trọn gói bao gồm cả camera lùi và màn hình LCD giá từ 1,2 đến 2 triệu đồng.
 
Có thể gắn bộ cảm biến lùi gồm bộ phát tín hiệu, hai hoặc bốn bộ cảm biến, khi vào số lùi, hệ thống camera, đầu đo, màn hình sẽ được kích hoạt để cung cấp hình ảnh và khoảng cách với các vật cản phía sau.
 
Loại cảm biến lùi phổ biến hiện có hàng Đài Loan và Trung Quốc. Bộ thiết bị gồm hai hoặc bốn cảm biến, một bộ xử lý và thiết bị hiển thị thông số. Giá cả thiết bị và lắp đặt khoảng trên dưới một triệu đồng. Các cảm biến có thể gắn ở cản xe hoặc dán ở nắp khoang hành lý.
 
Tuy nhiên, ngoài những hỗ trợ về thiết bị kỹ thuật thì kỹ năng lái xe thành thạo, quan sát và phán đoán tình huống tốt, nắm bắt được những công nghệ hỗ trợ có sẵn trên xe, và bình tĩnh thực hiện thao tác kỹ thuật lùi xe cũng hết sức quan trọng.  
 
 
The 24h
Bùi Yến