Kỹ năng tránh xe ô tô an toàn

Svetlanapqg
Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, đảm bảo sự an toàn cho người lái, các chuyên gia thuộc bộ GTVT đã chia sẻ “kỹ năng tránh xe ô tô an toàn”, gồm một số lưu ý như sau.
 
1. Tình huống tránh xe an toàn
 
Trường hợp cự ly an toàn theo hướng nhìn thẳng và hướng bên trái vừa đủ thì tránh xe có thể không cần giảm tốc độ.
 
Khi gặp xe ngược chiều ở đoạn đường hẹp phải chọn thời cơ tránh xe, nơi tránh xe (trên cơ sở căn cứ vào tốc độ của xe đang đi tới và khoảng cách tới điểm định tránh xe) để khống chế tốc độ cho phù hợp. Lưu ý không nên lái xe vào quá sát lề đường, đề phòng đường yếu có thể làm lật xe hoặc trượt xuống mép đường.
 
Trường hợp trời mưa, sương mù đường trơn, tầm nhìn hạn chế thì phải giảm tốc độ, chọn chỗ rộng, dừng hẳn xe lại. Lưu ý khi tránh xe tuyệt đối không được phanh gấp, đề phòng xe trượt nghiêng.
 
Khi tránh xe, phải chọn chỗ đường đủ rộng, đủ cự ly giãn cách theo chiều ngang
 
2. Về kỹ thuật tránh xe
 
Phải chọn chỗ đường rộng, đủ cự ly giãn cách theo chiều ngang để tránh và tránh xe lúc phía sau không có xe định vượt, bên phải đường không có chướng ngại vật.
 
Khi tránh xe, bạn lái xe sang bên phải rồi giữ tuyến chạy thẳng, đồng thời giữ cự ly ngang giữa các xe ít nhất 1 mét (nếu trời âm u, sương mù, ban đêm nên cách xa hơn).
 
Sau khi tránh xe, xe đối diện đã qua khỏi và phía trước không còn xe nào cần tránh tiếp thì bạn lái xe sang trái trở về với tuyến đường cũ (giữa đường) và tăng tốc độ đi tiếp.
 
3. Những điểm cần chú ý khi tránh xe
 
Bạn nhớ tuân thủ quy tắc giao thông, nhất là quy định nhường đường (không tranh cướp đường).
 
Nếu có chướng ngại vật mà chỉ chạy được từng xe một thì khi tránh bên nào không có chướng ngại vật (theo quy định) được đi trước, xe kia phải dừng lại nhường đường.

M.Khôi

(Theo GTVT)

bientap