Kinh nghiệm đi đèo

Svetlikj
Đối với những tay lái mới thì việc di chuyển trên những đoạn đường đèo sẽ rất nguy hiểm nếu thiếu kinh nghiệm. Dưới đây là một số kĩ năng đi đèo rất cần thiết và hữu ích với mọi tài xế.

 Theo kinh nghiện của những lái xe lâu năm, để lái tốt đường đèo dốc bạn cần lưu ý như sau:

- Lên đèo hoặc xuống đèo (lên dốc hoặc xuống dốc) thì lên số nào xuống số đấy tuỳ theo độ dốc và khả năng lái của bạn mà vào số cho phù hợp.
 
                 Ví dụ : dốc cao trên 10% thì bạn nên đi số 1.2 và xuống dốc cũng số 1.2 nếu dốc dài vài km thì có thể lên đến số 3 đi cho xe êm hơn.
 
- Nếu dốc ngắn, chỉ nên đi số 1. Cứ cài số 1 khi xuống dốc, không được đạp côn và cũng chẳng cần ga . Khi xuống hết dốc vào tiếp số2 ...3 đi bình thường.
 
 
- Việc bạn chọn đi số nào cho phù hợp với dốc rất quan trọng nếu chọn sai số, máy bị yếu dẫn tới xe hay bị chết máy, rất nguy hiểm tới tính mạng của bạn và còn làm hại xe. Với dốc nhỏ, bạn nên quan sát kĩ truớc khi đi.
 
- Đi đèo, bạn phải đi đúng phần đường của mình ở những cua quan sát được.  Với tay lái đã ổn rồi, bạn có thể cắt cua một tý cho xe đỡ lắc. Khi qua đoạn cua nên bấm còi báo hiệu.
 
Chúc bạn lái xe an toàn!
Cường Vũ

 

cuongvc