Kinh nghiệm bỏ túi cho lái xe ôtô ngày mưa bão

(Autovina) - Việc phải lái xe trong những ngày mưa bão quả không thú vị gì, đặc biệt khi ôtô của bạn bị ngập nước. Dưới đây là những lưu ý quan trọng cần ghi nhớ.

Việc phải ra đường vào những ngày mưa bão quả là ác mộng đối với mỗi lái xe. Dưới đây là những lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi bạn buộc phải cầm lái trong thời tiết mưa lớn kéo dài.

Xử lý khi ôtô ngập nước

1. Kiểm tra hệ thống điện:

Kiểm tra hệ thống điện khi xe bị ngập

Nếu chiếc xe vẫn có thể khởi động được, hãy kiểm tra tất cả các bộ phận có liên quan tới điện như đèn pha, xi nhan, điều hòa nhiệt độ, hệ thống âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương chiếu hậu hay đèn nội thất…Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường như một hệ thống nào đó không hoạt động, bạn cần lập tức kiểm tra và kịp thời sửa chữa nếu cần bởi đó là dấu hiệu nước bám đọng, khiến hệ thống điện bị chập chờn.

2. Không cố gắng nổ máy khi ôtô bị ngập nước:

Không cố gắng nổ máy

Ôtô bị ngập nước có thể phá hủy nhiều chi tiết trên xe, đặc biệt là động cơ, hệ thống điện và nội thất. Với xe sedan, hatchback hay crossover, khi nước ngập quá nửa bánh xe là lúc có thể gây hại cho xe. Tài xế cần hết sức bình tĩnh để xác định mức độ thiệt hại và khắc phục. Nếu xe bị ngập sâu, hãy bật chìa khóa và thử một lần nữa xem có thể nổ máy hay không. Nếu không thể, đừng cố gắng nổ máy vì nếu bạn càng cố, xe càng bị thiệt hại nặng thêm. Hãy nhờ thêm sự trợ giúp của ai đó để đẩy xe lên nơi khô ráo và gọi cứu hộ.

3. Nhanh chóng xác định mức nước ngập để ước tính bảo hiểm:

Thông thường, bùn đất và những mảnh rác nhỏ sẽ bám trên thân xe để tạo nên một đường đánh dấu. Hãy căn cứ vào đó để xác định mức nước sâu tối đa mà xe bị ngập. Bạn có thể yên tâm nếu nước ngập không quá cạnh dưới của cánh cửa bởi xe sẽ không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Các công ty bảo hiểm cũng sẽ bắt đầu tính thiệt hại do ngập nước khi mức nước chạm bảng điều khiển.

4. Nhanh chóng liên hệ hãng bảo hiểm:

Hầu hết các gói bảo hiểm vật chất thân xe hiện nay đều có điều khoản hư hại khi bị ngập nước. Tùy mức độ bảo hiểm mà chủ nhân mua, có thủy kích hay không thủy kích…Khi ôtô bị ngập nước, cần gọi cho hãng bảo hiểm để tiến hành các thủ tục chứng minh sự việc, đền bù sửa chữa hoặc thay thế càng sớm càng tốt.

5. Làm khô nội thất:

Làm khô nội thất khi xe bị ngập

Khi ôtô bị ngập, nếu nước lọt vào nội thất, khả năng phá hủy sẽ rất nhanh. Do đó, sau khi đưa xe thoát khỏi nơi ngập nước, hãy mở hết tất cả các cửa để nước thoát ra ngoài. Hãy dùng các dụng cụ có thể, kể cả khăn để thấm hết số nước đọng còn lại, tiếp đó dùng quạt, máy sấy lớn để làm khô nội thất cơ bản trước khi cứu hộ tới để đưa xe về garage.

6. Kiểm tra dầu máy và lọc gió:

Lái xe cần mở nắp capô và quan sát, nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, nguy cơ hiện hữu là xe bạn đã bị nước lọt vào động cơ. Bạn cần nhanh chóng gọi thợ kỹ thuật đến kiểm tra và sửa chữa.

7. Kiểm tra các chất lỏng khác:

Ở những dòng xe phiên bản mới, hệ thống các chất lỏng được đóng kín khít. Tuy nhiên, ở xe đời cũ, vẫn có nguy cơ rò rỉ. Do đó, ngoài dầu máy, lái xe cũng cần kiểm tra thêm các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái và nước làm mát.

8. Kiểm tra lốp, la zăng:

Kiểm tra lốp, la zăng

Trước khi di chuyển xe, bạn đừng quên kiểm tra kỹ lốp, la zăng và phanh để xem có các mảnh vụn rác, bùn đất, kim loại hay thủy tinh hay không. Bùn đất lọt vào đĩa phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh và gây hư hại cho xe khi đi trong thời gian dài. Cách tốt nhất là nên rửa xe thật kỹ ở những khu vực này.

Tổng hợp